Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 1/9/2015

author 07:07 01/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho thấy 'Đụng độ ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine sau cuộc bỏ phiếu về miền Đông'; 'Quốc hội Ukraine trao thêm quyền cho vùng Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Đụng độ ngoài tòa nhà quốc hội Ukraine sau cuộc bỏ phiếu về miền Đông

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Lao Động, 1 người chết và khoảng 100 người bị thương do đụng độ bên ngoài trụ sở quốc hội Ukraine ở Kiev hôm 31/8, giữa lúc cơ quan này bàn về quy chế tự trị cho miền Đông. Đụng độ nổ ra giữa người biểu tình và cảnh sát khi các nghị sĩ đồng tình ủng hộ các cải cách cho phép miền Đông Ukraine, bao gồm các vùng Donetsk và Luhansk, được tự trị nhiều hơn.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nổ lớn xảy ra bên ngoài quốc hội Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết nổ lớn xảy ra bên ngoài quốc hội Ukraine

Theo đài RT (Nga), nhiều người chảy máu nằm trước quốc hội sau vụ nổ - trong đó có cả cảnh sát và nhà báo. Trước đó, khoảng 1.000 người biểu tình cố phá hàng rào quanh quốc hội để xông và và cảnh sát đáp trả bằng hơi cay. Ban đầu, Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận ít nhất 10 binh sĩ nước này bị thương do 1 quả lựu đạn phát nổ. Cố vấn Anton Gerashchenko của Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trên Facebook: “Một quả lựu đạn ném vào lực lượng đặc biệt Ukraine. Một số binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia (UNG) bị thương nặng. Tình trạng của họ đang rất nguy kịch”. UNG thông báo trên trang web của mình rằng ít nhất 20 binh sĩ của đơn vị này bị thương. Có nguồn tin nói là 30 người.

Sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov cho biết 1 binh sĩ 25 tuổi thuộc UNG thiệt mạng và khoảng 100 cảnh sát bị thương trong cuộc đụng độ, bao gồm cả một số người bị thương nặng sau khi người biểu tình "kích hoạt một số thiết bị nổ". Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia bị người biểu tình ném pháo và bom xăng. Cảnh sát trưởng Kiev Alexander Tereshchuk cho hay đã có 30 người bị bắt, bao gồm kẻ ném lưu đạn vào các binh sĩ.

Quốc hội Ukraine trao thêm quyền cho vùng Donbass

Theo Tiền Phong Online, bất chấp làn sóng phản đối trong dân chúng và một số Nghị sỹ, Quốc hội Ukraine ngày hôm nay đã thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp nhằm trao quyền tự trị lớn hơn cho các vùng lãnh thổ ở miền Đông nước này. Hãng Tass chiều ngày 31/8 dẫn nguồn tin từ Kiev cho biết, tại phiên họp đầu tiên về dự thảo, 265 nghị s​ỹ đã bỏ phiếu thông qua dự thảo, so với 226 số phiếu cần thiết. 87 Nghị sỹ bỏ phiếu chống. Theo đó, Quốc hội đã thông qua dự thảo sửa đổi Hiến pháp theo đề nghị của Phương Tây, qua đó trao quyền tự trị lớn hơn cho các vùng lãnh thổ ở miền Đông nước này hiện do lực lượng ly khai kiểm soát. 

Quốc hội Ukraine trao thêm quyền cho vùng Donbass

Quốc hội Ukraine trao thêm quyền cho vùng Donbass

Dự thảo được Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất. Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Ukraine đã không có mặt mà ủy quyền cho người đại diện trong chính quyền Tổng thống, ông Stepan Kubiv phát biểu trước Quốc hội. Trình bày trước cuộc bỏ phiếu, ông Stepan Kubiv nhấn mạnh, dự thảo Hiến pháp không phải là chuẩn mực cho tình trạng đặc biệt của Donetsk và Lugansk.

Cuộc họp Quốc hội Ukraine diễn ra trong bối cảnh hàng ngàn người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở bên ngoài tòa nhà Quốc hội nhằm phản đối dự thảo Hiến pháp. Các nguồn tin cho biết, một binh sĩ Ukraine thiệt mạng, hơn 100 người khác bị thương trong cuộc đụng độ kéo dài bên ngoài tòa nhà Quốc hội và các tuyến đường dẫn tới Quốc hội ở thủ đô Kiev.

Mỹ thành lập lực lượng cảnh sát tinh nhuệ tại Ukraine

Theo An Ninh Thủ Đô, các cố vấn quân sự Mỹ và Canada tại Ukraine sẽ thành lập một lực lượng đặc biệt mới tại Ukraine, đó là đơn vị cảnh sát tinh nhuệ phản ứng nhanh. Theo hãng thông tấn Sputnik của Nga, giai đoạn tuyển chọn và huấn luyện đầu tiên đối với lực lượng cảnh sát tinh nhuệ này sẽ sớm được bắt đầu.

Binh lính thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine

Binh lính thuộc lực lượng vệ binh quốc gia Ukraine

Bộ trưởng nội vụ Ukraine Arsen Avakov cho biết, việc lựa chọn binh lính cho đơn vị mới này sẽ được tiến hành một cách rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, theo ông, sự ưu tiên sẽ được dành cho các cựu chiến binh thuộc Lực lượng đặc biệt và binh lính thuộc quân đội nằm dưới sự chỉ đạo của Kiev.

Đơn vị mới này dự kiến sẽ tuyển chọn khoảng 5.000 người. Bộ trưởng nội vụ Ukraine còn cho biết thêm rằng, lương cơ bản của lực lượng cảnh sát tinh nhuệ trên sẽ rơi vào khoảng 10-15 nghìn hryvnia, phụ thuộc vào chuyên môn của họ trong đơn vị. Lực lượng đặc biệt mới này được xây dựng và tổ chức để thay thế tất cả các đơn vị hiện tại thuộc Bộ nội vụ Ukraine trong tương lai, thống nhất họ thành một đơn vị tương tự như lực lượng cảnh sát SWAT (vũ khí và chiến thuật đặc biệt) của Mỹ.

Trang Mạc (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang