Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 11/9/2015

author 07:20 11/09/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Nga xây căn cứ quân sự lớn sát biên giới Ukraine'; 'Ukraine chặn tàu chiến Nga theo dõi tập trận Gió Biển 201'; 'Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh bảo đảm bầu cử địa phương'.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine chặn tàu chiến Nga theo dõi tập trận Gió Biển 2015

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo Người Đưa Tin, Ukraine đã điều các chiến hạm dự phòng trong khu vực này và cho máy bay xuất kích để ngăn chặn các tàu Nga. Báo chí Nga đưa tin cho biết, Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo rằng trong Kiev khi tiến hành cuộc tập trận chung với Mỹ ở Biển Đen, các tàu của Mỹ và Ukraine đã chạm trán 2 tàu của Nga gồm tàu chống ngầm Suzdalets và tàu tuần tra Ladny.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chặn tàu chiến Nga theo dõi tập trận Gió Biển 2015

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine chặn tàu chiến Nga theo dõi tập trận Gió Biển 2015

Trong quá trình diễn ra cuộc tập trận chung Ukraine-Mỹ mang tên Gió Biển 2015 (Sea Breeze), Hải quân Ukraine đã phát hiện trong vùng biển gần lãnh hải Ukraine có tàu chống ngầm Suzdalets và tàu tuần tra Ladny thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga. 

Ukraine đã điều các chiến hạm dự phòng trong khu vực này và cho máy bay xuất kích để ngăn chặn các tàu Nga, buộc những tàu này phải rút đi. Trước đó quân đội Nga tuyên bố sẽ theo sát các diễn biến của cuộc tập trận đa quốc gia gồm 11 nước, bắt đầu từ hôm 1/9/2014. 

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh bảo đảm bầu cử địa phương

Vietnamplus đưa tin, ngày 9/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ký sắc lệnh về bảo đảm tiến hành cuộc bầu cử địa phương "dân chủ, trung thực và minh bạch" vào ngày 25/10. Theo đó, cuộc bầu cử chính quyền cấp làng và thành phố sẽ được tiến hành theo hệ thống tỷ lệ giữa các đảng với danh sách ứng cử viên được công khai. Tổng thống Poroshenko cho rằng hệ thống này bảo đảm loại trừ khả năng gian lận phiếu. 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Ông Poroshenko cũng chỉ thị cho lãnh đạo các cơ cấu sức mạnh phải có những biện pháp tăng cường đảm bảo trật tự xã hội và an ninh cho người dân trong quá trình bầu cử. Theo sắc lệnh của Tổng thống, Chính phủ, cơ quan chính quyền địa phương có trách nhiệm đảm bảo việc tham gia bầu cử của mọi người dân, ngăn chặn vi phạm mua bán phiếu, cũng như mời các quan sát viên quốc tế tới giám sát bầu cử ngày 25/10.

Cũng tại cuộc họp Hội đồng Phát triển khu vực ngày 9/9, ông Poroshenko một lần nữa khẳng định quyết tâm không thay đổi cơ cấu nhất thể của nước này. Tổng thống Poroshenko đặc biệt nhấn mạnh rằng Ukraine đã, đang và sẽ là nhà nước nhất thể, khẳng định phân quyền "không liên quan gì tới liên bang hóa," trong đó ông quả quyết sẽ không cho phép phân quyền trong lĩnh vực quốc phòng, đấu tranh chống tham nhũng, bảo vệ các quyền và tự do của công dân.

Nga xây căn cứ quân sự lớn sát biên giới Ukraine

Theo Thanh Niên Online, Nga đã bắt đầu xây một căn cứ quân sự lớn gồm kho đạn và doanh trại cho hàng ngàn binh lính gần biên giới với Ukraine. Reuters ngày 9/9 cho hay theo những tài liệu được trang web chính phủ Nga zakupki.gov.ru đăng tải, Bộ Quốc phòng Nga đang xây dựng một căn cứ quân sự rộng 300 hecta gần Valuyki, một thị trấn nhỏ nằm không xa làng Soloti cách biên giới Ukraine 25 km.

Bộ Quốc phòng Nga dự định xây 9 doanh trại cho 3.500 lính, nhà chứa tên lửa, pháo và các loại vũ khí khác với tổng diện tích 6.000 m2. Cũng theo tài liệu trên, Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch sử dụng căn cứ này để huấn luyện pháo binh và phòng không, bên cạnh đó là huấn luyện lái xe tăng và xe chở quân. Căn cứ này cũng là nơi nghiên cứu các chiến thuật của Lục quân Mỹ.

Xe ủi tại khu xây dựng căn cứ quân sự mới của Nga gần biên giới Ukraine

Xe ủi tại khu xây dựng căn cứ quân sự mới của Nga gần biên giới Ukraine

Căn cứ bao gồm một trụ sở chính để làm đầu mối thông tin liên lạc, khu bệnh xá 50 giường có thể mở rộng, phòng ăn cho 2.000 lính, trung tâm giải trí với sân trượt băng, sân chơi các môn thể thao như bơi lội, quần vợt, cầu lông; và khu nhà ở với 1.000 căn. Những thiết kế cơ bản và các bước xây dựng ban đầu dự kiến hoàn thành vào ngày 29/4/2016, theo Reuters dẫn từ tài liệu trên.

Tổng thống Poroshenko cũng cho biết ông loại trừ khả năng sẽ có sửa đổi mới cho luật về quy chế đặc biệt của vùng Donbass đòi độc lập mà hiện đã hầu như ngừng hiệu lực. Theo Tổng thống, Hiến pháp sửa đổi của Ukraine sẽ không còn một quy định nào liên quan đến quy chế đặc biệt cho vùng Donbass, khép lại mọi khả năng cơ quan lập pháp sau này của Ukraine có thể ra luật phá vỡ tính nhất thể của nhà nước và đe dọa chủ quyền của đất nước Ukraine. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang