Tình hình Ukraine: Mục đích của lực lượng ly khai thân Nga ở Ukraine

author 06:34 23/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine căng thẳng sau vụ tai nạn kinh hoàng của chiếc máy báy Malaysia MH17 khiến 298 hành khách thiệt mạng, lực lượng ly khai Ukraine bị cáo buộc đã bắn hạ chiếc MH17 bằng hệ thống tên lửa Buk, tuy nhiên họ đã nhiều lần phủ nhận trách nhiệm và lên tiếng cáo buộc lại lực lượng quân đội Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các quan chức Mỹ cho biết chiếc MH17 bị bắn hạ bởi một loại hệ thống tên lửa đất đối không xuất phát từ khu vực quân ly khai chiếm đóng. Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng, lực lượng ly khai này là những ai và họ muốn gì?

tình hình ukraine căng thẳng

Tình hình Ukraine thêm căng thẳng khi quân ly khai và Ukraine cáo buộc lẫn nhau bắn hạ chiếc máy bay MH17 (ảnh minh họa)

Hiện tại quân ly khai ủng hộ Nga đang chiếm đóng tại khu vực Donetsk và Luhansk, phía đông Ukraine. Và chiếc MH17 bị bắn hạ tại khu vực mà họ đang thống trị.

Lực lượng ly khai thân Nga xuất hiện như thế nào?

Sau các cuộc biểu tình lật đổ tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych từ hồi tháng 2, quân ly khai thân Nga đã xuất hiện tại khu vực Crimea của Ukraine.

lực lượng ly khai Ukraine

Tình hình Ukraine leo thang căng thẳng bỏi lực lượng ly khai chiếm giữ thành phố Donetsk và Luhansk, đông Ukraine 

Tình trạng bất ổn nổ ra ở miền đông Ukraine ngay sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga. Ở các khu vực Luhansk và Donetsk người ủng hộ Nga đã biểu tình, đòi độc lập và lập ra nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk. Vào hồi tháng 5, người dân 2 khu vực trên đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý và chính thức quyết định ly khai khỏi Ukraine. Lãnh đạo lực lượng ly khai là ai?

Thủ tướng nước Cộng hòa tự xưng Donetsk là ông Alexander Borodai, một công dân nước Nga và là lãnh đạo phe ly khai ở Donetsk.

Theo chuyên gia phân tích Andrew Kuchins tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Washington nói “Có tin đồn ông Borodai là một sĩ quan tình báo thuộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) và sau đó trở thành một sĩ quan tình báo và phục vụ trong KGB (Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô)”

Anh nói thêm “Mặc dù ông Borodai đã lên tiếng bác bỏ những tin đồn ấy nhưng tôi cho rằng, trong chuyến đi đến Moscow, ông Borodai chắn chắn đã tham khảo ý kiến từ cơ quan tình báo Nga”.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Donetsk là Igor Strelkov đã đăng tải một thông tin trên mạng xã hội rằng phe ly khai đã bắn hạ một máy bay vận tải quân sự. Tuy nhiên nội dung đăng tải này đã được xóa sau khi có thông tin chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi.

Phản ứng của quân ly khai Ukraine sau khi bị cáo buộc bắn MH17.

Phe ly khai đã bác bỏ cáo buộc bắn hạ chiếc máy bay MH17 đồng thời phủ nhận cáo buộc mà Mỹ cho rằng Nga cung cấp vũ khí cho phe ly khai. 

Phía Nga cũng phủ nhận tuyên bố của phương Tây về việc Nga cung cấp vũ khí hạng nặng cho quân nổi dậy và bác bỏ bất cứ lời cáo buộc nào về việc Nga tham gia trực tiếp vào cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Trong một vài tuần gần đây, lực lượng ly khai đã vận chuyện một số máy bay quân sự vào đông Ukraine, bao gồm, 2 máy bay vận tải Antonov hạng nhẹ AN-26, máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-24, máy bay chiến Su-25 và một chiếc máy bay vận tải hạng nặng Ilyushin IL- 76.

Tuy nhiên, giới chức Ukraine và Mỹ tin rằng, Nga đã chuyển giao hệ thống tên lửa Buk cho quân ly khai, loại vũ khí được sử dụng để bắn hạ chiếc MH17.

Tổng thống Nga Putin nói gì?

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 24 TV, Tổng thống Putin cho biết “Trong vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên bầu trời Donetsk vào ngày 17/7 khiến 298 hành khách thiết mạng, tôi chắc chắn rằng không ai có thể sử dụng thảm kịch này để đạt được mục đích chính trị”.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cũng cho biết, một cuộc điều tra độc lập cần được tiến hành và Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm cho những gì đang xảy ra trên lãnh thổ của mình.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang