Tình hình Ukraine: Mỹ cảnh báo Nga lấy cớ viện trợ nhân đạo để xâm lược Ukraine

author 06:55 10/08/2014

(VietQ.vn) - Mỹ đưa ra lời cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Nga vào Ukraine kể cả việc lấy cớ viện trợ nhân đạo đều được xem như là một cuộc xâm lược Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine


Đại sứ Mỹ Samantha Power đưa ra lời cảnh báo tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, tập trung vào tình hình nhân quyền ở miền đông Ukraine, nơi lực lượng chính phủ đang chiến đấu với phe ly khai thân Nga. Theo báo cáo gần đây, phương Tây và chính quyền Kiev cáo buộc Moscow triển khai tới 20.000 quân lính đến biên giới Ukraine.

Đại sứ Mỹ cho biết, Nga không chỉ tăng cường viện trợ cho phe ly khai mà còn bắt đầu các cuộc tập trận kéo dài một tuần tại khu vực biên giới Ukraine, những cuộc tập trận bắn đạn, pháo vào miền đông nước này.

đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc

Đại sứ Mỹ Samantha Power cảnh báo việc Nga lấy cớ tình hình Ukraine khủng hoảng để viện trợ nhân đạo nhằm xâm lược Ukraine

Bà Samantha Power lưu ý rằng “Nga đã đề xuất việc thiết lập hành lang nhân đạo để cung cấp viện trợ cho phe ly khai. Tình hình nhân đạo cần được giải quyết nhưng không phải bởi những người đã gây nên tình trạng đó”.

Bên cạnh đó bà cũng hoan nghênh việc chính phủ Ukraine thiết lập hành lang nhân đạo để nhận viện trợ vào khu vực miền đông, nơi quân ly khai kiểm soát.
Moscow muốn gửi viện trợ cho phe ly khai phải được thông qua bởi các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế trung lập, bao gồm cả Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế.

Bà Power cảnh báo “Bất kỳ sự can thiệp đơn phương nào từ phía Nga vào lãnh thổ Ukraine, kể cả viện trợ nhân đạo sẽ là điều hoàn toàn không thể chấp nhận, điều đó có thể xem như là một cuộc xâm lược Ukraine”.

Một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình khủng hoảng nhân đạo tại Ukraine được tổ chức hôm thứ 3 (5/8), tại phiên họp các thành viên Hội đồng Bảo an đều bày tỏ lo ngại về những diễn biến đang ngày càng xấu đi tại miền Đông Ukraine. 

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vitaly Churkin cho hay, tình hình tại miền đông Ukraine đang khủng hoảng nghiêm trọng đặc biệt là khu vực Lugansk và Donetsk, Moscow muốn đưa một phái đoàn nhân đạo vào hai khu vực này dưới sự giám sát của Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, Mark Lyall Grant hôm thứ 6 (8/8) cũng đã lên tiếng cáo buộc việc Nga tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” bằng cách xây dựng lực lượng trên khu vực biên giới hai nước và sẵn sàng can thiệp vào Ukraine dựa trên cơ sở nhân đạo nhằm giảm bớt những khổ đau mà chính nước này gây ra”.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc cáo buộc Nga đổ thêm dầu vào lửa, khiển tình hình Ukraine thêm khủng hoảng. Ảnh minh họa

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cũng bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo đang xấu đi tại khu vực miền đông Ukraine, ông kêu gọi các bên tăng cường gấp đôi nỗ lực nhằm kết thúc tình hình khủng hoảng hiện nay.

Phát ngôn viên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Farhan Haq nói “Đây là cách hiệu quả nhất để cứu lấy mạng sống của người dân nước này đồng thời tránh được một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

Đại sứ Vitaly Churkin cũng đã kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các chiến dịch quân sự đặc biệt ở đông Ukraine đồng thời buộc tội báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân đạo ở Ukraine, ông cho rằng báo cáo đó chỉ là từ một phía khi chỉ đổ lỗi cho lực lượng ly khai thân Nga trong tình hình xung đột đang diễn ra tại Ukraine.

Ông yêu cầu được biết lý do tại sao bản báo cáo không lên án việc quân đội Ukraine sử dụng pháo kích và các loại vũ khí hạng nặng tấn công vào các khu dân cư cũng như cơ sở hạ tầng đặc biệt tại hai khu vực Donetsk và Lugansk.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ về nhân quyền Ivan Simonovic hoan nghênh đề xuất của Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko về việc kêu gọi một lệnh ngừng bắn mới để tạo điều kiện nối lại các cuộc đàm phán.

Kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã giết chết khoảng 1.300 người và hàng nghìn người khác bị thương. Trong đó có hơn 400 binh lính thiệt mạng trong các cuộc đụng độ mới nhất giữa lực lượng chính phủ và phe ly khai.

Chính quyền Kiev và các nước đồng minh phương Tây cáo buộc Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine, cung cấp vũ khí cho quân ly khai và đứng sau cuộc biểu tình đòi ly khai tại hai khu vực Donetsk và Lugansk, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên.

Cuộc đối đầu giữa Nga – Phương Tây đang rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Mỹ và EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt vào nền kinh tế Nga. Tuy nhiên, tổng thống Putin đã trả đũa bằng việc cấm nhập khẩu các loại lương thực, thực phẩm từ Ukraine và một số nước phương Tây

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang