Tình hình Ukraine: Mỹ, EU tăng cường trừng phạt nền kinh tế Nga

author 06:24 30/07/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình căng thẳng tại Ukraine sau vụ việc chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Nhật đã đi đến thỏa thuận trừng phạt, thắt chặt nền kinh tế của Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình căng thẳng tại Ukraine gia tăng, các nước tiến hành trừng phạt Nga

Các nhà lãnh đạo Đức, Pháp, Anh, Italia và Mỹ đã đi đến thống nhất đưa ra lệnh trừng phạt mới bổ sung nhằm vào lĩnh vực tài chính, quốc phòng, năng lượng của Nga.

lệnh trừng phạt Nga

Lực lượng ly khai thân Nga canh gác tại Shakhtarsk

Mỹ và EU đã nhất trí tăng cường áp lực đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi tại khu vực đông Ukraine khiến 298 hành khách thiệt mạng, nơi lưc lượng ly khai thân Nga chiếm đóng.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết trong một tuyên bố “Thông tin mới nhất cho thấy tại khu vực MH17 bị bắn rơi, Nga tiếp tục vận chuyển vũ khí qua biên giới, hỗ trợ quân ly khai. Lãnh đạo các nước đã thống nhất về việc áp đặt thêm biện pháp trừng phạt Nga và đặc biệt, các nhà lãnh đạo EU sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất đối với quốc gia này”.

Các nước thành viên EU đã có một cuộc thỏa thuận vào ngày 29/7 về vấn đề Ukraine. Được biết, họ sẽ ngăn chặn việc vận chuyển buôn bán vũ khí, hạn chế các lĩnh vực an ninh quốc phòng, năng lượng của Nga. Trước đó, khối EU đã áp đặt lệnh trừng phạt, phong tỏa tài sản đối với hàng chục cá nhân và một số tập đoàn, công ty lớn của Nga. 

trừng phạt Nga

Tình hình căng thẳng tại Ukraine, EU và Mỹ đã đưa ra lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga

Trừng phạt Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

Phía Nhật Bản cũng tuyên bố cần trừng phạt Moscow hơn nữa trước những gì đang diễn ra tại Ukraine. Hình thức xử phạt hiện vẫn chưa được thống nhất nhưng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết dự kiến cuối tuần này sẽ đưa ra lệnh trừng phạt bổ sung đối với nước Nga.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã nhấn mạnh “Lệnh trừng phạt mới mà Tokyo áp đặt đối với Moscow chắc chắn sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ song phương giữa hai nước. Nhật Bản cần cân nhắc lại điều này”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng nói trong một cuộc họp báo “Nước Nga sẽ vượt qua mọi khó khăn, chúng tôi sẽ trở nên độc lập hơn, tự tin hơn. Các lệnh trừng phạt chỉ làm Nga thêm mạnh hơn. Tôi chắc chắn quyết định này có thể sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Trước cáo buộc Nga vận chuyển vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraine, hỗ trợ lực lượng này trong vụ bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia, phía Nga đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc trên và nhấn mạnh rằng, Nga đã nhiều lần lên án hành động của Kiev và kêu gọi chấm dứt các hoạt động trừng phạt, tiến tới giải pháp hòa bình tại Ukraine nhưng không thành công. Moscow hy vọng chính phủ Ukraine có thể khởi động đàm phán với phe ly khai ở miền đông nước này nhằm giải quyết tình hình khủng hoảng Ukraine trong thời gian sớm nhất.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang