Tình hình Ukraine: Mỹ gửi cố vấn quân sự tới Ukraine

author 06:45 25/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine leo thang sau vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi, quân đội Mỹ công bố kế hoạch gửi một nhóm cố vấn quân sự tới Ukraine nhằm hỗ trợ Kiev trong cuộc chiến đấu giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tờ Washington Times trích lời của phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Lục quân Steve Warren cho biết mục đích của việc triển khai quân đội Mỹ tới Ukraine nhằm “thiết lập một chương trình mang tính lâu dài của Mỹ trong việc hỗ trợ quân đội Ukraine thông qua các chuyên gia quân sự tới cố vấn cho quân đội nước này”.

phát ngôn viên Lầu Năm Góc

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, tình hình Ukraine căng thẳng, Mỹ sẽ gửi cố vấn quân sự tới Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cũng đã phê duyệt kế hoạch này.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã hỗ trợ các vật dụng như radio cầm tay, bộ dụng cụ sơ cứu cá nhân, chiếu ngủ, áp jacket, mũ và áo giáp chống đạn cho Ukraine. Tuy nhiên, phía Mỹ không đi vào chi tiết các loại hỗ trợ quân sự mà đất nước này yêu cầu.

 Mỹ gửi cố vấn quân sự tới Ukraine

Tình hình Ukraine leo thang, Mỹ gửi cố vấn quân sự tới Ukraine. Ảnh minh họa

Một phát ngôn viên khác của Lầu Năm Góc, Eileen Lainez cho hay “trong một vài tuần hoặc một vài tháng tới, quân đội Mỹ sẽ vận chuyển thêm cho quân đội Ukraine nhiều thiết bị cần thiết như các thiết bị nhìn ban đêm, hệ thống dò tìm các loại vật liệu nổ, robot xử lý bom mìn và vật liệu nổ, bổ sung thêm radio cầm tay, trang bị vũ khí, đào tạo và hỗ trợ cho quân đội Ukraine”.

Trong một báo cáo của Dân biểu Đảng Cộng Hòa Duncan Hunter, đại diện bang California, ông nói “Rõ ràng chúng tôi rất quan tâm tới những gì đang xảy ra ở Ukraine, chúng tôi sẽ hỗ trợ tối đa, sẵn sàng cung cấp những thứ cần thiết cho quân đội nước này”.

Cho đến thời điểm hiện tại, Nhà Trắng đã chi tổng cộng 23 triệu USD tiền hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

Trước đó, một chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH17 đã bị bắn rơi ở khu vực đông Ukraine khiến 298 người thiệt mạng, phương Tây và Ukraine cáo buộc lực lượng ly khai thân Nga đã bắn chiếc máy bay trên dẫn đến tình hình giữa phương Tây và Nga leo thang căng thẳng.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang