Tình hình Ukranine: Mỹ không viện trợ vũ khí cho Ukraine

author 06:36 05/06/2014

(VietQ.vn) - Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng thân Nga.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chuẩn bị có cuộc gặp gỡ với Tổng thống mới đắc cử Ukraine, Petro Poroshenko ở Warsaw, Ba Lan. 

Tổng thống Mỹ Obama

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Tỷ phú Petro Poroshenko, người được mệnh danh là “ông trùm socola” sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7/6 tới đây.

Ông cho biết sẽ trực tiếp yêu cầu sự trợ giúp từ phía Mỹ về quân sự cũng như huấn luyện, đào tạo và cố vấn hiện đại hóa quân đội Ukraine.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết”chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét yêu cầu từ phía Ukraine, nhưng chính sách của Mỹ vẫn không thay đổi, Washington sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine, chúng tôi sẽ không xem xét ý tưởng “viện trợ gây chết người”.

Trong cuộc gặp gỡ, Tổng thống Obama đã khẳng định sẽ nỗ lực giúp Ukraine dàn xếp một thỏa thuận về nguồn cung cấp khí đốt với Nga và hứa hẹn sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ukraine.

Trong một cuộc họp với các nhà lãnh đạo Ba Lan và Đông Âu, ông Obama đã tuyên bố sẽ chi 1 tỷ USD để tăng cường triển khai quân sự tại Đông Âu nhằm trấn áp các nước đồng minh NATO, đồng thời cảnh báo sẽ đáp lại các hành động của Nga ở Ukraine bằng những biện pháp trừng phạt mới.

Tổng thống Obama nói “chi 1 tỷ USD được coi là “Sáng kiến Tái bảo đảm châu Âu”, minh chứng rõ ràng cho cam kết lâu dài và bền vững của Mỹ với tình hình an ninh chung và liên minh quân sự NATO” Theo kế hoạch, sáng kiến 1 tỷ USD để bảo đảm hoạt động cho lực lượng quân đội, nhiều binh sĩ Mỹ sẽ được luân chuyển khắp châu Âu. Khoản hỗ trợ này cũng được dùng để củng cố năng lực quốc phòng cho các nước không thuộc khối NATO gồm: Ukraine, Georgia và Moldova, tuy nhiên sáng kiến trên cần được sự chấp thuận từ Quốc hội Mỹ.

Vấn đề Ukraine cũng là chủ đề tại hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vào ngày 4 và 5/6 tại Brussels, Bỉ.

Trước đó, trong một cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin, ông Obama đã lên tiếng kêu gọi Nga gây ảnh hưởng để các nhóm ủng hộ thân Nga ở miền đông Ukraine buông vũ khí. Điều này có thể giúp xây dựng lại mối quan hệ Mỹ - Nga vốn đã “tan vỡ sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine”.

Vị cựu tổng thống Ba Lan, Walesa nói trong một cuộc phỏng vấn trên mạng lưới truyền hình của Ba Lan tuần trước rằng, ông thất vọng về những gì ông xem là cách tiếp cận không đầy đủ của Tổng thống Mỹ với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang