Tình hình Ukraine: NATO cảnh báo Nga xâm lược Ukraine

author 05:46 07/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine căng thẳng khi các cuộc giao tranh giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội Ukraine liên tiếp xảy ra. NATO lo sợ Nga sẽ can thiệp quân sự chuẩn bị xâm lược Ukraine

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Nga đang chuẩn bị đưa quân vào miền đông Ukraine với lý do thực hiện sứ mệnh nhân đạo để cứu dân thường, những người nói tiếng Nga đang sống trong khu vực giao tranh Donetsk và Lugansk. NATO và các quan chức Mỹ lên tiếng cảnh báo, Nga triển khai khoảng 20.000 quân đến gần biên giới Ukraine.

Moscow đang chuẩn bị tiến hành các cuộc diễn tập quân sự trong vòng một tuần tại khu vực biên giới Ukraine dấy lên lo ngại về tình hình bất ổn tại khu vực vốn đã căng thẳng này.

vụ pháo kích tại khu vực Donetsk

Hiện trường một vụ pháo kích tại khu vực Donetsk, giao tranh tại khu vực này khiến tình hình Ukraine thêm căng thẳng 

Một phát ngôn viên của NATO, bà Oana Lungescu cho biết “Chúng tôi không đoán trước được những ý đồ của Nga nhưng chúng ta có thể thấy những gì Nga đang hành động, và đó là một điều đáng lo ngại khi Nga triển khai 20.000 binh sĩ đến khu vực biên giới, sẵn sàng chiến đấu với Ukriane”.

Bà cho biết thêm rằng, NATO lo ngại Moscow có thể sử dụng “lý do nhân đạo, giữ gìn hòa bình” như một cái cớ để cho quân tấn công vào miền đông Ukraine.

Trước đó, Nga đã tiến hành một cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York vào ngày 5/8 bàn về tình hình Ukraine, Nga cho hay khu vực Donetsk và Lugansk đang trên bờ vực của “thảm họa nhân đạo” và kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng có biện pháp can thiệp.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “Nga tin rằng cộng đồng quốc tế cần có các biện pháp hỗ trợ người dân vùng Donetsk và Lugansk ngay lập tức, tình hình hai khu vực này đang trên bờ vực của thảm họa nhân đạo và Nga sẽ hành động, thực hiện sứ mệnh nhân đạo nhằm cứu người dân nơi đây”.

không kích ở Ukraine

Tình hình Ukraine căng thẳng, giao tranh liên tiếp khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Hiện trường vụ không kích ở Donetsk

Trong thời gian gần đây, các cuộc pháo kích giữa quân chính phủ và phe ly khai diễn ra liên tiếp khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Báo cáo vào ngày 5/8 cho thấy, cuộc pháo kích vào các khu vực ngoại ô Donetsk đã khiến 3 dân thường thiệt mạng. Trước đó quân đội Ukraine đã bị chỉ trích khi sử dụng loại tên lửa không điều khiển Grad tấn công vào khu vực đông dân cư. Tổ chức nhân quyền cho rằng đó là hành động vi phạm luật nhân đạo quốc tế và có thể là tội ác chiến tranh. Tuy nhiên chính phủ Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc.

Trước tình hình đó, EU và Mỹ đã tiến hành các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn vào Nga khiến nền kinh tế nước này đang trên bờ vực của sự suy thoái, theo dự báo của IMF. Nhằm trả đũa Ukraine, Tổng thống Nga Putin đã thực hiện biện pháp cấm nhập khẩu các loại thực phẩm từ Ukraine, Ba Lan, Úc và Rumani.

Vào ngày hôm nay 7/8, tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đến thăm Ukraine nhằm bàn về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh cũng như thảo luận về triển vọng hợp tác của NATO với Ukraine.

Ukraine không phải là thành viên trong 28 nước thành viên NATO, do đó quốc gia này không được bảo vệ bởi hiệp ước phòng thủ chung.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang