Tình hình Ukraine: NATO cáo buộc Nga vẫn duy trì quân đội ở biên giới Ukraine

author 22:44 04/09/2014

(VietQ.vn) - Trong khi tình hình Ukraine có vẻ lắng dịu khi lệnh ngừng bắn đang được bàn thảo, tuy nhiên tình hình Kiev lại tiếp tục có dấu hiệu căng thẳng khi tổng thư ký NATO cho biết, Nga hiện vẫn duy trì quân đội, máy bay chiến đấu ở đông Ukraine, ông kêu gọi Moscow ngừng hỗ trợ vũ khí cho lực lượng ly khai ngay lập tức.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho hay “NATO hoan nghênh những nỗ lực của Nga khi tìm kiếm một giải pháp hòa bình trong tình hình bất ổn xảy ra ở đông Ukraine, tuy nhiên chúng tôi kêu gọi Nga hãy rút quân ra khỏi biên giới Ukraine, ngăn chặn dòng chảy binh lính, vũ khí và máy bay chiến đấu vượt biên vào nước này. Đó mới là một sự nỗ lực thực sự nhằm tạo điều kiện cho giải pháp hòa bình”.

NATO bàn về tình hình Ukraine

NATO họp bàn về tình hình Ukraine tại Celtic Manor ở Newport 

Tình hình khủng hoảng tại Ukraine, hôm 29/8, Thủ tướng Ukraine, Arseny Yatseniuk đã bất ngờ tuyên bố chính phủ Ukraine sẽ trình Quốc hội dự luật bãi bỏ quy chế không liên minh để tiến tới gia nhập NATO nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ, bảo vệ quân sự từ phía NATO.

Trước tình hình đó,  Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên tiếng cảnh báo “Ukraine gia nhập NATO sẽ phá vỡ bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào giữa Kiev với phe ly khai ở miền đông nước này”

Trong hơn một thập kỷ hoạt động chiến đấu NATO đã rút quân khỏi Afghanistan vào cuối năm nay, 28 quốc gia liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đang tập trung một phần vào nhiệm vụ cốt lõi của khối trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình.

NATO sẽ thiết lập một lực lượng gồm vài nghìn binh sĩ “mũi nhọn”, phản ứng nhanh chóng, sẵn sàng hành động khi cần thiết, có khả năng điều động đến địa điểm nóng tại khu vực đang xảy ra xung đột trong ít nhất 1 hoặc 2 ngày, một quan chức cho biết.

Thành viên NATO tại Đông Âu trong đó có Ba Lan, đã kêu gọi NATO hỗ trợ quân sự nhằm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào có thể từ Nga. Nhưng các thành viên NATO đã lờ đi ý kiến trên khi cho rằng, vấn đề một phần là chi phí và một phần vì họ không có ý định phá vỡ thỏa thuận năm 1997 với Nga.

Thay vào đó, NATO sẽ hỗ trợ cho các nước ở Đông Âu vũ khí, đạn dược ngay lập tức nếu cần thiết để đối phó với mọi thách thức về vấn đề an ninh khu vực.

Hiện Nga đã bắt đầu cuộc tập trận quân sự ở phía bắc biển Caspian, xung quanh thành phố Volgograd và Astrakhan, cách khoảng 300 dặm từ biên giới Nga tới Ukraine. Cuộc tập trận với các hệ thống tên lửa mới nhất bao gồm cả hệ thống tên lửa Buk, loại vũ khí bị nghi ngờ có khả năng bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia hồi tháng 7 khiến 298 hành khách thiết mạng. Tiểu hạm đội Caspian của Nga cùng các loại máy bay, máy bay trực thăng cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang