Tình hình Ukraine: NATO sẵn sàng hỗ trợ Ukraine

author 06:33 08/08/2014

(VietQ.vn) - Trong tình hình căng thẳng tại Ukraine, tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã có chuyến thăm Kiev, ông tuyên bố NATO sẽ hỗ trợ Ukraine khi nước này phải đối mặt với cuộc chiến từ Nga đồng thời kêu gọi Moscow rút quân khỏi khu vực biên giới.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói với các nhà báo trong chuyến thăm Kiev “NATO sẵn sàng hỗ trợ Ukraine đồng thời tôi kêu gọi Nga hãy đi theo con đường hòa bình, rút quân khỏi khu vực biên giới Ukraine”.

Tổng thư ký NATO

Trước tình hình tại Ukraine căng thẳng, tổng thư ký NATO đã tới thăm nước này

Tổng thư ký NATO và Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cũng đã có cuộc thảo luận về khả năng liên minh quân sự với phương Tây nhằm giúp Kiev cải thiện khả năng phòng thủ. Trong cuộc thảo luận NATO cho hay, sẽ hỗ trợ Ukraine trong nhiều lĩnh vực bao gồm kiểm soát thông tin liên lạc và phòng thủ an ninh mạng 

Trước đó một ngày NATO và quan chức Mỹ đã lên tiếng cảnh báo, Nga đã tăng số lượng binh sĩ từ 12.000 quân hồi tháng 7 lên 20.000 quân lính tiến đến gần biên giới Ukraine. NATO lo sợ Nga chuẩn bị lực lượng quân sự nhằm xâm lược quốc gia này.

tình hình Ukraine căng thẳng

Tình hình Ukraine leo thăng căng thẳng khi các cuộc giao tranh nổ ra liên tiếp

Phát ngôn viên của NATO, Oana Lungescu nói “Đây là một hành động nguy hiểm, Nga sử dụng lý do vì nhân đạo, giữ gìn hòa bình như cái cớ để tiến quân vào miền đông Ukraine”.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng cho hay “Thực sự là mối đe dọa khi Nga can thiệp quan sự vào Ukraine”

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng ảnh hưởng của mình để tác động lực lượng ly khai nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giúp tình hình Ukraine có thể ổn định hơn.

Trước đó, Mỹ và EU đã đưa ra một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với nền kinh tế Moscow. Tuy nhiên, tổng thống Putin đã trả đũa bằng việc cấm nhập khẩu các loại lương thực, thực phẩm như thịt bò, thịt lợn, rau củ quả, gia cầm, cá, phô mai, sữa từ các nước EU, Mỹ, Úc, Canada, Na Uy - những quốc gia đã ra lệnh trừng phạt Nga. Điện Kremlin cho hay, lệnh cấm nhập khẩu các loại thực phẩm sẽ có giới hạn trong vòng một năm.

Trong khi đó, cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng. Ngày 7/8, cuộc giao tranh đã làm 1 người chết, 2 người bị thương, cơ quan y tế địa phương cho biết.

Kể từ tháng 4, cuộc chiến ở miền đông Ukraine đã giết chết khoảng 1.300 người và hàng nghìn người khác bị thương. Phe ly khai báo cáo, cuộc đụng độ ở thành phố Horlivka cách Donetsk khoảng 35km đã làm 33 dân thường thiệt mạng, 129 người bị thương bởi các cuộc pháo kích trong vài ngày qua.

EU và Mỹ đã đổ lỗi cho Nga về sự leo thang căng thẳng tại Ukraine, mới nhất là vụ chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia bị bắn rơi làm 298 hành khách thiệt mạng. Kể từ đó, các nước phương Tây đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Moscow.

Vân Anh

 

 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang