Tin tức về Ukraine ngày 26/4: Nga cảnh báo thảm họa Chernobyl có thể lặp lại ở Ukraine

author 09:50 26/04/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine cho biết tướng không quân Nga khẳng định thảm họa hạt nhân Chernobyl có thể lặp lại ở Ukraine trong điều kiện khủng hoảng ở nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Tiền Phong Online, tướng Nikolai Antoshkin, Anh hùng Liên Xô, từng tham gia xử lý tai nạn Chernobyl cách đây 30 năm cho biết, khủng hoảng chính trị và kinh tế đang diễn ra ở Ukraine có thể là những nguyên nhân khách quan dẫn tới những sự cố mới tại các cơ sở hạt nhân của nước này.

Hãng Sputnik ngày 25/4 dẫn lời tướng không quân Nikolai Antoshkin, cho hay: “Công tác ‘chôn’ phóng xạ tại Chernobyl hiện vẫn chưa hoàn thành, thậm chí người ta còn muốn đưa chất thải hạt nhân từ khắp châu Âu đến đó cũng như muốn thay nhiên liệu hạt nhân tại các lò phản ứng. Tình hình chính trị và kinh tế ở Ukraine hiện nay khiến chính phủ nước này không thể kiểm soát được”.

Theo tướng Nikolai Antoshkin, 30 năm trước, Liên Xô với tiềm lực kinh tế mạnh đã đảm bảo Chernobyl trước các mối đe dọa nguy hiểm. Tình hình Ukraine hiện nay trở nên đáng ngại hơn nhiều.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tướng Nga cảnh báo thảm họa Chermobyl có thể lặp lại ở Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết tướng Nga cảnh báo thảm họa Chermobyl có thể lặp lại ở Ukraine 

“Ukraine hiện nay có thể bảo vệ Chernobyl hay không? Bất kỳ hành động sơ suất nào trong vùng lân cận cơ sở hạt nhân đều có thể gây ra những hậu quả khôn lường. Nếu sự cố xảy ra, cả thế giới sẽ phải hứng chịu”, tướng không quân Nikolai Antoshkin nói.

Sự cố Chernobyl xảy ra đúng 30 năm trước, ngày 26/4/1986. Trong quá trình thử nghiệm, điện áp tại một lò phản ứng tăng đột ngột khiến tổ máy số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ và gây ra đám cháy lớn lan khắp các nhà máy. Ít nhất 220.000 người đã bị mất nhà cửa và chất phóng xạ trong vụ nổ hạt nhân Chernobyl khiến 4.440km2 diện tích đất nông nghiệp và 6.820km2 rừng tại Belarus và Ukraine không thể sử dụng,

Khoảng 150.000km2 đất ở khu vực giữa Belarus, Ukraine và Nga (rộng hơn bang New York) đã bị nhiễm xạ rất nặng khiết ít nhất 8 triệu người không thể tiếp cận với những khu đất mà mình sở hữu. Ngoài ra, hơn 5 triệu người hiện vẫn sinh sống tại những khu vực được coi là có nguy cơ nhiễm phóng xạ trong năm 2016.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Barack Obama quyết không dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga cho đến khi Moscow thực hiện đầy đủ thỏa thuận Minsk về Ukraine. Reuters đưa tin, hôm 25/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định phương Tây cần duy trì trừng phạt Nga cho đến khi Moscow thực hiện đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk về Ukraine, theo Infonet.

Phát biểu tại một hội chợ thương mại ở Hanover (Đức) ông Obama nói: “Tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Nga và đã đầu tư nhiều vào mục tiêu đó nhưng chúng ta cần duy trì các biện pháp trừng phạt Nga cho đến khi Moscow tuân thủ đầy đủ thỏa thuận Minsk”. Mối quan hệ Nga – Mỹ gần đây căng thẳng bởi các vấn đề ở Ukraine và Syria.

> > Nghi vấn bình đựng nước Lock&Lock làm từ loại nhựa độc hại

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang