Tình hình Ukraine: Nga chuyển 280 xe viện trợ nhân đạo tới Ukraine

author 06:35 13/08/2014

(VietQ.vn) - Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, Nga đã chuyển 280 xe chở “nguồn cung cấp viện trợ nhân đạo” cho các khu vực xung đột tại miền đông Ukraine bất chấp lời cảnh báo từ phương Tây khi cho rằng Moscow lấy cớ viện trợ nhân đạo để xâm lược nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Các cơ quan thông tấn Nga cho biết, Nga cung cấp khoảng 2.000 tấn hàng viện trợ nhân đạo đang trên đường tới Ukraine, gần 300 xe tải màu trắng đang tập trung tại một kho bên ngoài Moscow.

Đoàn xe viện trợ nhân đạo

 Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, đoàn xe chở nguồn viện trợ nhân đạo của Nga đang tới miền đông Ukraine 

NATO cảnh báo, sự can thiệp của Nga trong khoảng thời gian này có thể làm cuộc xung đột ở Ukraine leo thang hơn nữa.

Phương tiện truyền thông Nga cho hay, 280 xe tải Kamaz đã rời khỏi căn cứ quân sự Alabino ở vùng ngoại ô thủ đô Moscow vào sáng ngày 12/8. Hàng trăm xe tải mang theo thực phẩm, thuốc men, nước uống tới miền đông Ukraine, khu vực bị chiến tranh tàn phá.

Ukraine tuyên bố sẽ không cho phép đoàn xe viện trợ của Nga vào khu vực lãnh thổ Ukraine và bất kỳ sự trợ giúp nào từ phía Nga nên được chuyển giao tại khu vực biên giới.

Theo lời của ông Valeriy Chaly, Phó chánh Văn phòng tổng thống Ukraine “Chúng tôi sẽ không cho phép Nga vào lãnh thổ của Ukraine. Mọi sự trợ giúp nhân đạo từ phía Moscow phải được thông qua bởi các tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế trung lập, bao gồm cả Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế”. Moscow cho hay, đoàn xe viện trợ của Nga tới Ukraine đã nằm trong thỏa thuận với chính phủ nước này và Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế từ trước.

hàng viện trợ nhân đạo

Sự can thiệp của Nga có thể làm tình hình Ukraine thêm leo thang. Ảnh minh họa

Khi được hỏi về việc Nga nỗ lực hỗ trợ Ukraine, Ủy viên EU phụ trách viện trợ nhân đạo Kristalina Georgieva cho hay “Điều quan trọng trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo bởi bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu đều cần tuân thủ các nguyên tắc trung lập, khách quan. Cần xem xét kỹ lưỡng các xe tải viện trợ của Nga để đảm bảo rằng nó không phục vụ vào mục đích chính trị“.

Cũng trong ngày 12/8, Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ sự “quan ngại nghiêm trọng” về những hành động đơn phương của Nga ở Ukraine.

Cùng ngày, Đại diện của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) nói với tờ Telegraph “Chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi đoàn xe cứu trợ nhân đạo của Nga tới Ukraine bởi chúng tôi đã có thỏa thuận về việc Nga cung cấp danh sách chi tiết các mặt hàng mà họ muốn hỗ trợ nhưng chúng tôi không nhận được gì”.

Tổng thống Ukraine đã đồng ý với kế hoạch cứu trợ nhân đạo quốc tế nhưng sẽ được giám sát bởi Hội chữ thập đỏ quốc tế (ICRC). ICRC sẽ giám sát mọi hoạt động của đoàn cứu trợ. Hai vị tổng thống Nga và Ukraine đã thỏa thuận về vấn đề này ngay sau khi một đoàn xe cứu trợ khác của Nga bị Ukraine chặn lại hồi tuần trước.

Các quan chức Ukraine cho hay, họ đang cố gắng ngăn chặn sự can thiệp quân sự của Nga dưới vỏ bọc của việc cứu trợ nhân đạo. Một số nước phương Tây như Mỹ, Anh và Đức cho rằng sứ mệnh nhân đạo mà Nga kêu gọi chỉ được phép thực hiện khi Moscow nhận được sự đồng ý từ Kiev nếu không điều đó sẽ là không công bằng và bất hợp pháp.

Phía Mỹ đưa ra lời cảnh báo, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Nga vào Ukraine kể cả việc lấy cớ viện trợ nhân đạo đều được xem như là một cuộc xâm lược Ukraine.

Bạo lực tại Ukraine bắt đầu kể từ hồi tháng 4, cuộc chiến ở miền đông nước này đã giết chết khoảng 1.300 người, hàng nghìn người bị thương và khiến hàng chục nghìn người khác phải rời bỏ nhà cửa. Chính quyền địa phương đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo sẽ xảy ra khi các khu vực miền đông Ukraine đang cạn kiệt về nguồn thực phẩm, nhiên liệu, mất điện, mất nước.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang