Tình hình Ukraine: “Nga để nhân dân Ukraine chịu cảnh chết rét là điều không tưởng”

author 07:08 31/10/2014

(VietQ.vn) - Hãng tin CNN dẫn lời Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE khẳng định “Moscow sẽ không để nhân dân Ukraine phải rơi vào cảnh rét mướt vì thiếu khí đốt”.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Hợp đồng khí đốt của Nga – Ukraine từng bị tạm dừng vào hồi tháng 6/2014 vì lý do chính quyền Kiev chưa thanh toán hóa đơn đã làm sâu sắc thêm những căng thẳng vốn có trong mối quan hệ hai nước từ sau khi Moscow sáp nhập Crimea hồi tháng 2/2014. Đến thời điểm này, thời gian để giải quyết những tranh chấp về hợp đồng khí đốt giữa Ukraine – Nga đang phải chạy đua với sự giảm nhiệt độ nhanh chóng ở Kiev (hiện đã xuống âm độ).

Nga đồng ý cấp 4 tỷ mét khối khí đốt cho Ukraine vào đầu mùa đông này

Nga đồng ý cấp 4 tỷ mét khối khí đốt cho Ukraine vào đầu mùa đông này. Ảnh minh họa

Phát biểu về vấn đề này, Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ông Andrey Kelin cho hay, “Điều mà tôi có thể hoàn toàn chắc chắn là sẽ không bao giờ có chuyện Nga vĩnh viễn cắt nguồn cung cấp khí đốt tới Ukraine, không chỉ bởi vì có rất nhiều người Nga sinh sống trên lãnh thổ Ukraine mà hơn thế nữa, Moscow tuyệt đối không thể đẩy nhân dân Ukraine đến nguy cơ chết rét trong mùa đông. Viễn cảnh đó là điều không tưởng.” Tuy nhiên, Đại sứ Kelin cũng cảnh báo Nga không thể mãi bán chịu khí đốt cho Ukraine như trước được. 

Cuộc bầu cử ở thủ đô Kiev vừa diễn ra vào ngày 26/10 với kết quả gây bất ngờ, lần đầu tiên kể từ khi Ukraine tách khỏi Liên bang Xô viết (Liên Xô) vào năm 1991, Đảng Cộng sản nước này bị loại ra khỏi Quốc hội. Bất chấp những “thiếu sót và vi phạm” xảy ra trong cuộc bầu cử này, Đại sứ Kelin nhấn mạnh, “Tôi nghĩ rằng, chúng ta hoàn toàn có thể dự tính được kết quả khi đã tính toán trước mọi việc.”

Trả lời câu hỏi về cuộc bầu cử tới đây do lực lượng quân ly khai tự tổ chức ở 2 thành phố Donetsk và Luhansk thuộc miền đông Ukraine (mà Nga tuyên bố sẽ công nhận kết quả), Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE chia sẻ, “Các cuộc bầu cử diễn ra ở Donbass - một cách gọi khác của vùng Donetsk và Luhansk – nơi hiện đang tồn tại một nhà nước cộng hòa. Đây là một điểm quan trọng trong các biên thỏa thuận từng được ký kết ở Minsk, Belarus. Các cuộc bầu cử phải được tổ chức bằng bất kỳ cách nào. Quy định đầu tiên trong thỏa thuận Mink đề nghị cần có một đạo luật cho tình trạng đặc biệt ở Donbass.”

Tình hình Ukraine dự báo có nguy cơ tăng nhiệt sau cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức

Tình hình Ukraine dự báo có nguy cơ tăng nhiệt sau cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức. Ảnh minh họa

Trong khi đó, chính quyền Kiev tuyên bố sẽ không công nhận kết quả cuộc bầu cử do quân ly khai thân Nga tổ chức vào ngày 2/11 tới đây. Bình luận về điều này, Đại sứ Kelin cho rằng chính phủ Ukraine cần đàm phán với nhân dân hai thành phố Donetsk và Luhansk, đề cập trực tiếp đến các vấn đề đang tồn tại để tìm cách giải quyết các bất đồng, tranh chấp ở miền đông nước này.

Mặt khác, cũng theo lời Đại diện thường trực Kelin, dù gây thiệt hại đến nền kinh tế nhưng các đòn trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng gì đến các quyết sách và hướng đi của điện Kremlin trong tương lai. “Đề cập đến việc thay đổi các chính sách của Moscow, từ những gì đang xảy ra, tôi không cho là vậy. Tôi không phủ nhận việc các lệnh trừng phạt của phương Tây đã ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nga nhưng đồng thời, chúng cũng gây ra không ít khó khăn với các nước châu Âu, như ở Ba Lan, Baltic và nhiều quốc gia khác”, ông Kelin cho biết.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang