Tình hình Ukraine: Nga phủ nhận việc chuyển giao tên lửa Buk vào Đông Ukraine

author 06:59 22/07/2014

(VietQ.vn) - Một quan chức cấp cao của Nga cho biết, Nga chưa bao giờ chuyển giao hệ thống tên lửa đất đối không Buk hay bất kỳ loại vũ khí nào cho phe ly khai Ukraine, theo tin tức từ Đài tiếng nói nước Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lãnh đạo cục tác chiến của Bộ tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, Trung tướng Andrei Kartapolov tuyên bố “Nga chưa từng bàn giao hệ thống tên lửa Buk hay bất cứ loại vũ khí hay thiết bị quân sự nào cho lực lượng ly khai Ukraine”.

tình hình Ukraine căng thẳng

MH17 bị bắn hạ tại Đông Ukraine có thể làm thay đổi tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Trung tướng Andrei Kartapolov cũng yêu cầu phía Mỹ cung cấp các hình ảnh vệ tinh tại thời điểm xảy ra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ nhằm làm bằng chứng chứng minh hoặc bác bỏ cáo buộc cho rằng chiếc MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa Buk từ khu vực của quân ly khai Ukraine.

Ông nói thêm: “Theo chúng tôi được biết, một con tàu vũ trụ của Mỹ, một phần trong việc thử nghiệm đưa tàu vũ trụ không người lái vào không gian sẽ phát hiện được loại tên lửa nào đã bắn hạ chiếc MH17 ở khu vực đông nam Ukraine”

Một quan chức quân sự Nga cũng lên tiếng “ Nếu phía Mỹ có những hình ảnh vệ tinh trên, chúng tôi yêu cầu Mỹ đưa ra trước cộng đồng quốc tệ nhằm điều tra và làm rõ”.

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur, khi đi qua khu vực thị trấn Torez ở miền đông Ukraine đã bị bắn hạ vào đêm ngày 17/7 khiến 298 hành khách thiệt mạng trong đó có 15 thành viên phi hành đoàn.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh lại rằng không hề có hệ thống tên lửa Buk hay loại vũ khí quân sự nào được chuyển qua Ukraine từ lãnh thổ Nga và chắc chắn rằng loại hệ thống tên lửa này cũng không thể được nhập lậu qua cho phe ly khai.

Tình hình Ukraine mới nhất

Hệ thống tên lửa Buk đã bắn hạ chiếc máy bay MH17 tại đông Ukraine. Ảnh minh họa

Hệ thống tên lửa Buk là hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung được thiết kế bởi Liên Xô và Nga có khả năng tiêu diệt mọi mục tiêu trên không trong khoảng cách 11km đến 25 km, được trang bị 4 quả tên lửa sẵn sàng phóng. Chiếc máy bay MH17 được cho là đã bị bắn hạ bởi tên lửa Buk ở độ cao khoảng 10km.

Vân Anh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang