Tình hình Ukraine: Nga sẽ công nhận kết quả bầu cử của quân ly khai ở miền đông Ukraine

author 06:34 29/10/2014

(VietQ.vn) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẽ công nhận cuộc bầu cử được tổ chức ở miền đông Ukraine vào tuần tới dù khẳng định vẫn tôn trọng kết quả đợt bầu cử Quốc hội do chính quyền Kiev tổ chức.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên tờ Press TV, Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov đã phát biểu như vậy trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Izvestia (Nga). “Chúng tôi hi vọng đợt tổng tuyển cử sẽ diễn ra theo đúng thỏa thuận, và tất nhiên chúng tôi sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử này”, ông Lavrov nói.

Quân ly khai thân Nga dự định tổ chức tổng tuyển cử riêng ở miền đông Ukraine vào đầu tháng 11

Quân ly khai thân Nga dự định tổ chức tổng tuyển cử riêng ở miền đông Ukraine vào đầu tháng 11. Ảnh minh họa

Được biết, lực lượng quân ly khai thân Nga ở hai nhà nước tự xưng của Ukraine (Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk) sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 2/11 tới để bầu ra lãnh đạo và đại biểu Quốc hội cho bộ máy hành chính. Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết thêm, “Chúng tôi dự tính đợt bỏ phiếu ở miền đông Ukraine sẽ là cuộc bầu cử tự do và sẽ diễn ra tự nhiên, thuận lợi mà không gặp phải cản trở của bất kỳ bên nào”. Đồng thời, ông Lavrov nhấn mạnh, cuộc bầu cử ở miền đông Ukraine giữ vai trò quan trọng đứng trên quan điểm hợp pháp hóa quyền lực của bộ phận những người ủng hộ Nga.

Mặc dù vậy, thay mặt chính quyền Moscow, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga cũng đồng thời công nhận và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử Quốc hội do chính phủ Ukraine tổ chức ở thủ đô Kiev vào ngày 26/10 vừa qua. “Nga rất coi trọng việc Ukraine có thể bầu ra các chính quyền không tự đấu đá lẫn nhau…, tuy nhiên là trong vấn đề quan trọng thực sự mà chính quyền Kiev đang phải đối mặt, đó là suy nghĩ làm thế nào để thống nhất đất nước.”

Cuộc bầu cử Quốc hội ở Kiev diễn ra trong bối cảnh tình hình Ukraine còn nhiều biến động

Cuộc bầu cử Quốc hội ở Kiev diễn ra trong bối cảnh tình hình Ukraine còn nhiều biến động. Ảnh minh họa

Cuộc bầu cử Quốc hội do chính phủ Ukraine tổ chức (không diễn ra và được công nhận ở khu vực miền đông có tới 3 triệu cử tri hiện do lực lượng quân ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát) đã chứng kiến chiến thắng thuộc về khối chính trị thân phương Tây và đảng dân tộc chủ nghĩa ở nước này. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang nổ ra ở miền đông Ukraine giữa quân đội của chính quyền Kiev và các đơn vị chiến đấu của quân ly khai thân Nga.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang