Tình hình Ukraine: Nga sẽ thay đổi chiến lược quân bởi sự hiện diện của NATO

author 06:13 03/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine tiếp tục căng thẳng khi Nga tuyên bố sẽ thay đổi chiến lược quân sự do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và sự hiện diện của NATO ở Đông Âu, một quan chức hàng đầu của Nga cho hay.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ông Mikhail Popov, một cố vấn của điện Kremlin cho biết, mối quan hệ xấu đi với Mỹ và NATO sẽ được phản ánh trong chiến lược mới nhất. Trước đó, NATO cũng tuyên bố sẽ tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực Đông Âu nhằm bảo vệ các nước thành viên.

căng thẳng giữa Nga và NATO

Do tình hình căng thẳng ở Ukraine, mối quan hệ giữa Nga và NATO cũng trở nên xấu đi. Ảnh minh họa

Hiện tại, Quân đội Ukraine vẫn đang tiếp tục cuộc chiến với lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông nước này, cuộc giao tranh bắt đầu từ hồi đầu tháng 4 đã khiến 2.600 người thiệt mạng và hàng ngàn người bị thương.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã lên tiếng cáo buộc Nga phát động một “cuộc chiến tranh” có thể khiến hàng chục ngàn người chết tuy nhiên phía Nga đã lại một lần nữa phủ nhận cáo buộc trên.

Hãng tin RIA trích lời của phó thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Mikhail Popov cho biết, “cơ sở hạ tầng quân sự của các thành viên NATO đã tiến gần hơn tới biên giới Nga, hành động của NATO là một trong những mối đe dọa bên ngoài đối với Nga”.

tình hình Ukraine

Tình hình Ukraine sẽ căng thẳng hơn khi Nga tuyên bố sẽ đáp trả lại hành động của NATO của Đông Âu. Ảnh minh họa

Ông Mikhail Popov nói thêm “Hành động của NATO là bằng chứng cho thấy những mong muốn trong chính sách của Mỹ và NATO nhằm tiếp tục gây căng thẳng với Nga”. Tuy nhiên ông không nói rõ chi tiết về sự thay đổi chiến lược.

Dường như trước ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh của NATO ở xứ Wales, chính phủ Nga đã thông báo về việc sẽ có những hành động đáp trả lại NATO và chuẩn bị triển khai lực lượng tới khu vực Đông Âu, gần biên giới Nga.

Trong tình hình đó, NATO cũng đã công bố kế hoạch, họ sẽ đưa lực lượng đặc biệt, phản ứng nhanh với hàng ngàn binh sĩ tới bảo vệ các nước thành viên ở Đông Âu nhằm đối phó với sự xâm lược từ Nga.

Hiện NATO gồm 28 nước thành viên, trong đó có các nước Đông Âu như Ba Lan, Cộng hòa Séc, không bao gồm Ukraine. Hôm 28/8, Thủ tướng Chính phủ Ukraine Arseny Yatsenyuk tuyên bố sẽ đưa Ukraine trở thành thành viên của NATO.

Ngày 1/9, cuộc đàm phán giữa đại diện của phe ly khai, chính phủ Ukraine và đại sứ Nga đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Quân đội Ukraine đã buộc phải rút lui khỏi 2 khu vực Donetsk và Luhansk. Phát ngôn viên quân sự Andriy Lysenko nói rằng, trong 24 giờ qua, cuộc giao tranh đã khiến 15 người chết, 49 người bị thương. 

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn ước tính có ít nhất 260.000 người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, hơn 800.000 người di cư đến Nga, nâng tổng số người phải di dời bởi cuộc xung đột lên hơn 1 triệu người. Tình hình Ukraine vẫn tiếp tục leo thang căng thẳng.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang