Tình hình Ukraine: Nga-Ukraine đạt thỏa thuận ngừng bắn vĩnh viễn

author 06:58 04/09/2014

(VietQ,vn) - Tình hình Ukraine có dấu hiệu xuống thang khi mà Tổng thống Ukraine và người đồng cấp Nga đã đạt được một thỏa thuận về “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” tại khu vực miền đông Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm nay đã công bố về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài ở miền đông nước này. Trong một tuyên bố được thông báo trên trang web của Tổng thống Poroshenko cho biết, sau cuộc đàm thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin, họ đã nhất trí đi đến một thỏa thuận về “lệnh ngừng bắn vĩnh viễn” ở khu vực khủng hoảng Lugansk và Donetsk, miền đông Ukraine. 

Tổng thống Ukraine và Tổng thống Nga

Trước tình hình khủng hoảng tại Ukraine, Tổng thống Nga và Ukraine đã đi đến một thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở miền đông nước này

Trước đó, phát ngôn viên của Tổng thống Putin, Dmitry Peskov cho hay, “hai vị tổng thống đã có các cuộc điện đàm thảo luận về tình hình Ukraine nhưng chưa đề cập tới một lệnh ngừng bắn bởi Nga không nằm trực tiếp trong cuộc xung đột, họ chỉ thảo luận về việc làm thế nào để giải quyết cuộc khủng hoảng”.

Nếu thỏa thuận ngừng bắn được tiến hành đồng nghĩa với việc thừa nhận chiến thắng cho phe ly khai, trong khi đó, ông Poroshenko cũng cho biết không thể giành chiến thắng trong các cuộc giao tranh với số vũ khí quân sự hiện có.

Ngày 1/9, cuộc đàm phán giữa đại diện của phe ly khai, chính phủ Ukraine và đại sứ Nga đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Cũng trong ngày này, quân chính phủ thất thế khi phải rút lui khỏi một sân bay quan trọng ở thành phố Lugansk. Gần đây phe ly khai thân Nga đã chiếm ưu thế hơn ở khu vực Lugansk, Donetsk và cảng Mariupol ở phía nam Ukraine.

Trong một loạt các cuộc xung đột, tấn công, tại miền đông Ukraine, Phương Tây và Kiev đã nhiều lần cáo buộc Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng tại nước này, tuy nhiên Moscow đã phủ nhận mọi cáo buộc trên. 

Phó Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) ông Vladimir Antyufeyev cho biết trong một tuyên bố “Tôi rất ngạc nhiên trước tin tức về thỏa thuận ngừng bắn, tôi chỉ biết được điều này thông qua các kênh tin tức, tôi đang chờ đợi một báo cáo chi tiết về vấn đề này”.

Ông Vladislav Brig – người đứng đầu cơ quan tuyên truyền của DPR nhấn mạnh “Khi lực lượng quân đội Ukraine vẫn còn đang ở trên lãnh thổ của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ không thể có một lệnh ngừng bắn”.

Trong khi đó, tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng, NATO cần đảm bảo sự độc lập của các nước Baltic. Theo hiệp ước NATO, một cuộc tấn công quân sự vào bất kỳ thành viên nào trong khối đều được coi là tấn công vào tất cả các nước còn lại và sẽ phải đối mặt với sự tham chiến của tất cả các quốc gia thành viên NATO. Các quốc gia vùng Baltic đã tách khỏi Liên Xô vào năm 1991 và gia nhập NATO vào năm 2004, tuy nhiên Ukraine không phải là một thành viên của NATO. 

Trước tình hình miền Đông vẫn đang căng thẳng, hôm 29/8, Thủ tướng Ukraine, Arseny Yatseniuk đã bất ngờ tuyên bố chính phủ Ukraine sẽ trình Quốc hội dự luật bãi bỏ quy chế không liên minh để tiến tới gia nhập NATO nhằm tìm kiếm sự giúp đỡ, bảo vệ quân sự từ phía NATO.

Một phát ngôn viên cho Giám đốc đối ngoại châu Âu Catherine Ashton  cũng cho biết, một lệnh trừng phạt mới chống lại Nga sẽ tiếp tục được tiến hành bởi thỏa thuận về lệnh ngừng bắn vẫn chưa được xác nhận rõ ràng.

Hơn 2.600 người đã thiệt mạng, hơn 1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc chiến nổ ra tại khu vực đông Ukraine vào hồi tháng 4.

Vân Anh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang