Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 11/7: NATO cam kết hỗ trợ quân sự cho Ukraine chống Nga

author 05:34 11/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 11/7 cho biết các nhà lãnh đạo của NATO đã thống nhất hỗ trợ thêm quân sự cho Ukraine chống Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo An ninh thủ đô, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hâm nóng cuộc chiến tranh lạnh trong bài phát biểu khai mạc. "Để các quốc gia của chúng ta được an toàn, không chỉ cần duy trì phòng thủ đủ mạnh, mà chúng ta còn phải giúp các đối tác trở nên mạnh hơn" - ông Stoltenberg nói.

Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

 Jens Stoltenberg, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)

Điều quan trọng, một hiệp ước mới ràng buộc EU với NATO đã được ông Stoltenberg ký kết với Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Chủ tịch Uỷ ban Châu Âu Jean-Claude Juncker. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama thúc giục các nước Châu Âu duy trì trừng phạt Nga và bảo vệ chính phủ Kiev. "Chúng ta cần tăng cường bảo vệ đồng minh ở Trung và Đông Âu, tăng cường răn đe và tăng cường khả năng phục hồi của chúng ta chống lại cácmối đe doạ mới" - ông Obama nói.

Liên quan đến vấn đề này, cách đây không lâu, NATO cũng yêu cầu Nga dừng hỗ trợ phiến quân, rút thiết bị quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine. "Nga cần dừng hỗ trợ phiến quân và rút lực lượng, thiết bị quân sự khỏi lãnh thổ Ukraine", ông Jens Stoltenberg phát biểu.

Ông Stoltenberg nói liên minh do Mỹ dẫn đầu sẽ tiếp tục sát cánh cùng chính phủ Ukraine và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga "sáp nhập bất hợp pháp Crimea". Stoltenberg cáo buộc Moscow tiếp tục hỗ trợ phe nổi dậy theo nhiều cách, như cung cấp thiết bị, cố vấn, đồng thời dồn quân dọc biên giới với Ukraine và tăng cường hiện diện quân sự ở Crimea, căn cứ của hạm đội Biển Đen.

Các nước NATO và Ukraine nhiều lần cáo buộc Nga sáp nhập Crimea và hỗ trợ cho lực lượng nổi dậy ly khai ở đông Ukraine. Moscow bác bỏ cáo buộc, cho rằng những lực lượng địa phương ủng hộ Nga đứng sau tất cả các hoạt động nhằm ly khai khỏi Ukraine. Quan hệ Nga - phương Tây đang ở mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

"Đáp lại hành động của Nga, NATO đã tăng cường hỗ trợ Ukraine. Mức độ can dự chính trị và trên thực tiễn của chúng tôi kể từ năm 2014 là chưa từng có", ông Stoltenberg nói.

Theo giới chuyên gia phân tích, việc NATO liên tục cam kết hỗ trợ Ukraine đã khiến Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tự tin hơn rất nhiều khi mới đây ông Poroshenko khẳng định lại tương lai gia nhập vào Liên minh châu Âu (EU) có vẻ tươi sáng hơn kể cả khi Brexit xảy ra.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg (phải)

 Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg (phải)

Vào ngày 13-7 tới, Hội đồng Nga – NATO sẽ có cuộc gặp mặt ở mức đại sứ tại Brussels để thảo luận về vấn đề Ukraine cũng như nhiều lĩnh vực an ninh khác. Mặc dù được NATO hỗ trợ quân sự thêm nhưng Ukraine không nằm trong danh sách được khuyến khích cải tổ quân đội nhằm chuẩn bị gia nhập khối đồng minh. Danh sách này được công bố vào cuối hội nghị bao gồm Gruzia, Macedonia, Bosnia và Herzegovina.

Mẹo phân biệt mật ong thật - giả chuẩn nhất(VietQ.vn) - Hiện nay trên thì trường bán khá nhiều loại mật ong kém chất lượng. Dưới đây là vài mẹo phân biệt mật ong thật – giả mà các bà nội trợ nên biết.

Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:Ukraine, Nga, Mỹ, Nato, Kiev

tin liên quan

video hot

Về đầu trang