Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 12/1/2015

author 06:28 12/01/2015

(VietQ.vn) - Giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội tại miền Đông Ukraine, Hội nghị thượng đỉnh Ukraine sẽ không diễn ra, Hàng triệu đô la Mỹ đựng trong bao tải đã được chở đến Ukraine... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất: Giao tranh tiếp tục nổ ra dữ dội tại miền Đông Ukraine

Theo những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, quân đội Ukraine ngày 10/1 cho biết đã có thêm nhiều binh sỹ nước này bị thương vong trong các vụ đụng độ mới nhất giữa quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông. Theo người phát ngôn quân đội Andriy Lysenko, trong ngày qua, ít nhất 2 binh sỹ đã thiệt mạng và 20 binh sỹ bị thương khi giao tranh nổ ra tại khu vực Lugansk, nơi có đa số người dân nói tiếng Nga. 

Một dân quân địa phương đứng gác tại một điểm kiểm soát của lực lượng ly khai ở Donetsk

Một dân quân địa phương đứng gác tại một điểm kiểm soát của lực lượng ly khai ở Donetsk. Ảnh minh họa

Như vậy, tính từ tối 8/1 đã có 6 binh sỹ Ukraine thiệt mạng, cho thấy tình trạng bạo lực tiếp tục leo thang bất chấp thỏa thuận ngừng bắn mới đã được hai bên nhất trí hôm 9/12. Trước đó, ngày 9/1, đụng độ cũng đã xảy ra xung quanh khu vực sân bay Donetsk khiến một số binh sỹ Ukraine thiệt mạng. 

Các vụ đụng độ giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập đã liên tiếp xảy ra trong những ngày qua, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh 4 bên giữa Nga, Ukraine, Pháp và Đức (được gọi là "Nhóm Normandie") nhằm tìm kiếm cách thức tiến tới hòa bình, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 8 tháng qua tại quốc gia Đông Âu này. Dự kiến, cuộc gặp sẽ diễn ra vào tuần tới ở thủ đô Astana của Kazakhstan.

Vài ngày trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ lo ngại về sự thờ ơ của các bên liên quan trong việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài tại Ukraine. Theo số liệu thống kê, các cuộc xung đột giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông Ukraine từ tháng 4/2014 đến nay đã làm hơn 4.700 người thiệt mạng, đa số là dân thường.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hội nghị thượng đỉnh Ukraine có thể sẽ không xảy ra

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, Vladimir Putin, Thủ tướng Đức, Angela Merkel  nhấn mạnh rằng, hội nghị thượng đỉnh 4 chiều, để thảo luận về tình hình Ukraine sẽ không diễn ra cho đến khi có sự tiến bộ thực sự về tiến trình hòa bình Minsk. Phát ngôn viên chính phủ Đức, Steffen Seibert cho biết, bà Merkel hoan nghênh nỗ lực của Nga trong việc tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine. Và nhấn mạnh rằng  Nga nên sử dụng ảnh hưởng của mình đối với lực lượng ly khai để sớm đạt được các giải pháp đồng thuận.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng xác nhận, hội nghị với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Pháp, Đức, Nga và Ukraine có thể sẽ không diễn ra trong giai đoạn này. Đồng thời cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là duy trì lệnh ngừng bắn và cung cấp các gói hỗ trợ để phục hồi nền kinh tế của các khu vực bị ảnh hưởng ở miền đông Ukraine. Vị tổng thống cũng lưu ý rằng, hiện rất khó để thiết lập một cuộc đối thoại chính trị trực tiếp giữa chính quyền Kiev và đại diện của Donbass.

Tình hình Ukraine mới nhất: Hội nghị thượng đỉnh Ukraine có thể sẽ không xảy ra

Tình hình Ukraine mới nhất: Hội nghị thượng đỉnh Ukraine có thể sẽ không xảy ra. Ảnh minh họa

Trước đó, Tổng thống Ukraine, Petro Poroshenko đã mời các nhà lãnh đạo của Nga, Pháp và Đức tham gia vào cuộc hội đàm tại Astana vào ngày 15- 1 tới để tìm giải pháp khôi phục lại hòa bình tại Ukraine. Tuy nhiên Đức và Pháp đã nêu ra những nghi ngờ về việc một hội nghị thượng đỉnh 4 chiều như vậy có thể giải quyết được xung đột tại Ukraine khi vẫn chưa có tiến bộ nào trong tiến trình hòa bình Minsk. 

Trong khi đó, Tổng thống Pháp François Hollande còn tuyên bố rằng: “Tôi sẽ đến Astana vào ngày 15-1  với một điều kiện. Điều kiện đó là việc đạt được thêm một số tiến bộ, một trong số đó là lệnh trừng phạt đối với Nga phải được gỡ bỏ”. Ngoại trưởng của Pháp, Đức, Nga và Ukraine sẽ gặp nhau tại Berlin vào 12-1 tới để thảo luận về tình hình tại miền đông Ukraine và việc thực hiện giao thức 12 điểm. 

Tình hình Ukraine mới nhất: Hàng triệu đô la Mỹ đựng trong bao tải đã được chở đến Ukraine

Máy bay Ba Lan đã nhiều lần thực hiện những chuyến bay bí mật chuyên chở hàng bao tải dollar Mỹ tới Ukraine. Thông tin gây chấn động đó vừa được công bố trên trang mạng Opednews của Mỹ. Opednews cho biết mỗi bao tải nặng 10 kg và bên trong toàn là những tờ 100 USD. Tính tổng cộng đã có hàng triệu dollar được chuyển đến Ukraine.

Tác giả thông tin trên là Gerry Collins, người trước đây đã từng là chuyên gia phân tích của Rand Corporation, một trong những trung tâm chất xám nổi tiếng nhất của Mỹ. Dựa trên những nguồn tin riêng tại Kiev và Washington, Gerry Collins khẳng định chỉ riêng trong mùa thu năm ngoái Ukraine đã nhận được 30 triệu USD theo con đường này và nếu tính cả năm 2014 thì con số đó lên tới hơn 100 triệu USD.

Hàng triệu đô la Mỹ được chở tới Ukraine

Hàng triệu đô la Mỹ được chở tới Ukraine. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, rất nhiều chi tiết trong câu chuyện động trời đó vẫn bao phủ trong màn bí mật. Chẳng hạn, cả trang mạng Opednews lẫn tác giả Gerry Collins cho tới nay mới chỉ biết phương tiện chuyên chở là máy bay Ba Lan và nơi đến là Ukraine nhưng vẫn chưa xác định được cụ thể số tiền đó là của ai, từ nguồn nào, và gửi đến Ukraine cho ai và nhằm mục đích gì. Vì thế, rất nhiều giả thuyết được đưa ra. 

Một số phỏng đoán hàng triệu USD nói trên gửi cho đích thân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nhằm hỗ trợ cho ông. Một số khác lại cho rằng số tiền đó được sử dụng để hỗ trợ cho đảng Tự Cứu, lực lượng chính trị đang cạnh tranh gay gắt với Khối Poroshenko của Tổng thống. Ý kiến khác cho rằng đích đến của số tiền đó là Thủ tướng Yatsenyuk, một nhân vật chủ trương dùng vũ lực giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine và được Mỹ hết lòng ủng hộ. Tuy không biết cụ thể nhưng hầu hết các ý kiến đều cho rằng hàng triệu USD nói trên được gửi đến Ukraine có xuất xứ từ các nhà tài trợ phương Tây và nhằm hỗ trợ cho chính quyền Kiev trong cuộc đối đầu với Matxcơva. 

Trang Mạc (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang