Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 13/7: Khi ‘vết thương Volyn’ khó lòng chữa khỏi

author 05:31 13/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cập nhật ngày 13/7 cho hay mối quan hệ giữa Ba Lan và Ukraine sẽ khó lòng hàn gắn được sau vụ thảm sát Volyn.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Kiến thức, ngày 11/7 là ngày đau buồn thương trong lịch sử Ba Lan, với vụ Quân đội nổi dậy Ukraine thảm sát ở Volyn cướp đi mạng sống của hơn 100.000 người dân.

Hình ảnh kinh hoàng về vụ thảm sát Volyn

 Hình ảnh kinh hoàng về vụ thảm sát Volyn

Cách đây 73 năm, các đơn vị của Quân đội nổi dậy Ukraine (UPA) đồng loạt tấn công hơn 150 khu dân cư Ba Lan ở Volyn, thảm sát hơn 100.000 dân thường - chủ yếu là phụ nữ, trẻ em và người già. Hàng năm vào ngày lễ tang này ở Ba Lan thường tổ chức cuộc tuần hành và biểu tình, đặt vòng hoa viếng mộ những nạn nhân của UPA.

Trước thềm ngày buồn năm nay, Thượng viện Quốc hội Ba Lan đã thông qua nghị quyết kêu gọi công nhận vụ giết người Ba Lan hàng loạt là nạn diệt chủng do những kẻ dân tộc chủ nghĩa Ukraina gây ra trong Chiến tranh thế giới II. Thượng viện cũng đề nghị Hạ viện tuyên bố ngày 11 tháng 7 là Ngày toàn quốc tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát.

Ở Kiev, ngay lập tức người ta phản đối quyết định của Thượng viện Ba Lan, đánh giá nghị quyết trên như một đòn giáng mạnh vào lưng người hàng xóm gần gũi.

Phó Thủ tướng về vấn đề hội nhập châu Âu Ivana Klympush-Tsintsadze nói rằng Ukraina sẵn sàng xin lỗi về vụ thảm sát. Nhưng trước tiên, Ba Lan phải chứng minh rằng "có một điều xấu nào đó", như cô ta diễn đạt một cách ngoại giao, chính là các chiến binh UPA đã ra tay ở Volyn, chứ không phải là những người cải trang thành "nhân viên Bộ Dân ủy Nội vụ Liên Xô".

Tại thủ đô Ukraina, vào đêm trước cuộc biểu quyết ở Ba Lan, họ đã đổi tên đại lộ Matxcơva vinh danh Stepan Bandera — thủ lĩnh Tổ chức dân tộc chủ nghĩa Quốc dân Ukraina (OUN), cánh quân của nó là UPA (Quân đội nổi dậy Ucraina).

Theo nguồn tin từ Bizlive, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Anthony Macherevich nói rằng Nga đã gây ra vụ "thảm sát Volyn”. Theo chính trị gia Ba Lan, Nga thật sự là "kẻ thù, đã sử dụng các lực lượng dân tộc trong các sự kiện 1939-1945." Chính Nga "đã sử dụng" những người cực đoan Ukraine, bộ trưởng Ba Lan tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Anthony Macherevich
Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Anthony Macherevich  

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan đã nhiều lần ở trung tâm bê bối vì các tuyên bố chống Nga của mình. Đầu tháng sáu, ông nói rằng một tiểu đoàn liên quân có thể "kiềm chế nước Nga", và vài ngày sau lại gọi Moscow là "mối đe dọa lớn nhất đối với thế giới".

Mẹo chọn mít thơm ngon không lo hóa chất(VietQ.vn) - Mùa hè đến cũng là lúc mọi người thưởng thức mít nhiều nhất. Tuy nhiên rất ít người biết cách chọn mít thơm ngon mà không bị ảnh hưởng bởi hóa chất.

 Mỹ Linh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang