Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 14/7: 'Chiến sự sẽ kết thúc vào cuối năm'

author 06:38 14/07/2016

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất ngày 14/7 cho hay một nữ nghị sĩ của Ukraine khẳng định chiến sự ở miền Đông nước này sẽ kết thúc vào cuối năm 2016.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất về tình hình Ukraine trên báo Thanh niên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có chuyến thăm tới thủ đô Moscow (Nga) trong hai ngày 14 và 15/7. Bộ Ngoại giao Nga cũng đã xác nhận thông tin này. TASS dẫn thông báo của Bộ này ngày 11/7 cho hay trong chuyến thăm Moscow, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến sân bay quốc tế Vnukovo gần Moscow hôm 23/3.

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến sân bay quốc tế Vnukovo gần Moscow hôm 23/3

Dự kiến, Moscow và Washington sẽ bàn về những vấn đề song phương nổi cộm trong thời gian qua giữa hai bên cũng như những vấn đề quốc tế quan trọng khác. Đây sẽ là chuyến thăm thứ 4 của vị Ngoại trưởng Mỹ trong năm nay.

Phía Nga khẳng định tình trạng quan hệ giữa Nga và Mỹ đang phức tạp. Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: "Mối quan hệ này đã bị tổn hại nghiêm trọng sau những bước đi không mấy thân thiện của Washington kể từ đầu năm 2014. Quan hệ hai bên đổ vỡ trong nhiều lĩnh vực, trong đó có việc Mỹ trừng phạt các cá nhân, tổ chức của Nga".

Nga cho biết Moscow đang tiến hành các bước đi nhằm đối phó với "nỗ lực của Mỹ nhằm gây thiệt hại cho Nga, bao gồm các hoạt động nguy hiểm trong lĩnh vực quân sự".

Ngay trước thềm chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga không ngần ngại cảnh báo rằng: "Đối đầu với Nga là điều vô ích thậm chí nguy hiểm. Sự hợp tác mang tính xây dựng chỉ có thể đạt được trên cơ sở bình đẳng, không can thiệp công việc nội bộ của Nga và Mỹ phải tính đến lợi ích của Nga".

Phía Nga cho hay những trọng tâm của chương trình nghị sự trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới Moscow lần này bao gồm vấn đề giải quyết khủng hoảng ở Ukraine và tình hình xung đột ở Syria. Trong khi đó, cùng ngày, nữ nghị sĩ Quốc hội Ukraine - nữ phi công bị Nga bắt giam - Nadezhda Savchenko khẳng định cuộc chiến tại vùng Donbass có thể sẽ kết thúc vào cuối năm nay.

Theo Savchenko, nhận định của cô dựa trên những đánh giá của chính trị gia thế giới sau kết quả cuộc họp của Ủy ban Ukraine - NATO. "Chúng tôi sẽ tin tưởng và hành động" – nghị sĩ Ukraine bổ sung. Chắc chắn nhận định của nữ nghị sỹ này có phụ thuộc vào việc Đại sứ Mỹ tại Ukraine - ông Valery Chaly cho hay Lầu Năm Góc sẽ cấp cho quân đội Ukraine số trang bị mới.

Được biết, lần cấp quân trang này sẽ "khá khẩm" hơn dàn xe bọc thép đa năng Humvee đã lỗi thời hơn 3 thập kỷ lần trước Mỹ cấp cho quân đội nước này.

Ông Chaly khẳng định rằng, các trang bị Mỹ chuyển cho nước này trong thời gian tới rất hiện đại, cho phép kết hợp với những vũ khí sát thương, để nâng cao sức chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine. Khoản viện trợ này có tổng trị giá hơn 600 triệu USD, gồm 330 triệu USD sẽ được chi cho an ninh và quốc phòng, 50 triệu USD cho vũ khí, trang thiết bị. Tuy nhiên, thời điểm tiết lộ các trang bị này chưa được tiết lộ.

Lính Mỹ đang thả máy bay không người lái cỡ nhỏ RQ-11 Raven, một trong những món hàng sắp tới sẽ được chuyển đến Ukraine.

Lính Mỹ đang thả máy bay không người lái cỡ nhỏ RQ-11 Raven -  món hàng sắp tới sẽ được chuyển đến Ukraine 

Ngoài ra, Nhà Trắng cũng đồng ý để Lầu Năm Góc cung cấp thêm cho quân đội Ukraine một số loại quân trang, quân nhu, một lô máy bay không người lái cỡ nhỏ RQ-11 Raven có thể điều khiển từ xa, 30 xe bọc thép hạng nặng và 200 xe bọc thép đa năng Humvee.

Chưa thể khẳng định những thiết bị mà Mỹ cấp cho Ukraine sẽ có hiệu quả thế nào trong tác chiến và giành lại hòa bình ở thời điểm cuối năm như dự đoán của nữ phi công Ukraine nhưng cho tới nay, chắc chắn nó sẽ không là điểm tựa tự tin để Ngoại trưởng Mỹ đưa ra đàm thảo với Nga về hòa bình ở quốc gia này.

Điểm danh 5 mẫu máy sấy tóc 'hot' nhất giá dưới 500 nghìn(VietQ.vn) - Máy sấy là vật dụng cần thiết đối với bất cứ người phụ nữ nào sử dụng để chăm sóc mái tóc của mình. Cùng tham khảo top 5 mẫu máy sấy dưới 500 nghìn này.

 Mỹ Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang