Tình hình Ukraine ngày 18/4: Đàm phán cùng Mỹ, Nga và EU tại Geneva

author 13:45 18/04/2014

(VietQ.vn) – Hôm nay, Ukraine cùng các các quan chức cấp cao từ Mỹ, Nga, EU sẽ lần đầu tiên gặp nhau tại Geneva nhằm cố gắng giảm các căng thẳng đang leo thang ở miền đông Ukraine.

Trong cuộc đàm phán 4 bên của Ukraine, ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Trong cuộc đàm phán 4 bên của Ukraine, ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Trong bối cảnh những khác biệt giữa các bên về cuộc khủng hoảng này ngày càng gia tăng, cuộc gặp tại Geneva là lần đầu tiên các ngoại trưởng từ Mỹ, EU, Nga và Ukraine ngồi xuống để hội đàm lần đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tại Ukraine bắt đầu hồi tháng 11 năm ngoái.

Cuộc gặp hôm nay diễn ra trong bối cảnh những bất đồng sâu sắc về tình hình đông Ukraine đã dẫn tới cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất giữa Mỹ và Nga kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Phương Tây cáo buộc Mátxcơva trợ giúp những người biểu tình thân Nga vốn chiếm các tòa nhà công trên khắp miền đông. Mátxcơva bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ và EU muốn chấm dứt các cuộc chiếm đóng của những người biểu tình ở miền đông Ukraine và muốn Nga rút khoảng 40.000 binh sĩ hiện đang tập trung ở biên giới với Ukraine.

Giới phân tích cho hay các kỳ vọng về cuộc đàm phán lần này là rất thấp.Trước đó, ngày 17/4 đưa tin, lực lượng an ninh Ukraine ngày 15/ 4 bắt đầu triển khai "chiến dịch chống khủng bố" quy mô lớn đối với thành phố miền đông, hành động này được EU và Mỹ chia sẻ hoặc ủng hộ, nhưng gây bất mãn và phẫn nộ mạnh mẽ cho Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/4 đã điện đàm với Thủ tướng Đức Merkel cho biết: "Cuộc xung đột Ukraine leo thang nhanh chóng, thực chất đã đẩy đất nước đến bờ vực nội chiến".

Còn ngày 16/4, tình hình Ukraine đột biến, tại thị trấn quan trọng miền nam Odessa của Ukraine, người dân biểu tình tuyên bố bang Odessa là "Nước Cộng hòa Nhân dân Odessa", người lãnh đạo "tổ chức đối kháng" (Anti-maidan) ở miền đông - miền nam Ukraine còn thông qua bỏ phiếu chọn ra "Tổng thống lâm thời" của khu vực này.

Ngày 15/4, Lực lượng an ninh Ukraine thông qua "chiến dịch chống khủng bố" đoạt lại sân bay ở khu vực Kramatorsk, "chiến dịch tiễu trừ" đối với các phần tử vũ trang thân Nga ở Slovyansk cũng đang tiến hành.

Đinh Nhung (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang