Tình hình Ukraine ngày 2/6: Nga đe dọa cắt nguồn khí đốt

author 13:35 02/06/2014

(VietQ.vn) - Nga đe dọa sẽ cắt nguồn khí đốt cung cấp cho Ukraine sau khi tân tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ mạnh tay trừng trị quân ly khai thân Nga.

Nga đe dọa cắt khí đốt cung cấp cho Ukraine

Nga đang đe dọa sẽ cắt nguồn khí đốt tự nhiên tới Ukraine tuần này do tổng thống mới đắc cử của Ukraine, ông Petro Poroshenko tuyên bố sẽ mạnh tay trừng trị quân ly khai thân Nga

 

Video Ukraine tuyên bố "quét sạch" phiến quân miền Đông

Thứ 6 tuần trước, Ukraine thông báo đã trả Nga 786 triệu đô trong tổng số nợ dự tính 5,2 tỉ đô, tuy nhiên chính phủ nước này không rõ liệu số tiền này có mua đủ khí đốt tích trữ khi bị cắt nguồn cung cấp hay không. Nhiều tờ báo đưa tin lượng khí đốt dự trữ của Ukraine có thể kéo dài 2 tháng và với thời tiết ấm áp hiện nay, việc cắt khí đốt sẽ không ảnh hưởng quá nghiêm trọng tới châu Âu, nơi đã nhập khẩu 15% nhu cầu khí đốt tự nhiên qua Ukraine đầu năm nay.

Ukraine không chấp nhận Nga tăng giá khí đốt

Vào tháng 3, công ty khí đốt lớn nhất nước Nga Gazprom đã tăng giá khí đốt cung cấp cho Ukraine từ 269 USD/1000 m3 lên 485 USD, mức giá cao nhất ở châu Âu. Theo ông Igor Didenko, quyền Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, mức giá này là không thể chấp nhận được.

 

Nga đe dọa cắt nguồn khí đốt tới Ukraine

Một nửa khí đốt Nga cung cấp cho châu Âu đi qua Ukraine

Các chuyên gia nhận định, Ukraine là một trong những nước có hiệu suất năng lượng kém nhất ở châu Âu, phần lớn là bởi chính phủ nước này cung cấp khí đốt cho người dân ở dưới mức giá hiện hành trên thị trường.

Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk phát biểu trong một buổi phóng vấn, Ukraine sẽ thanh toán  đủ số tiền cho Nga. Tuy nhiên, ông cho hay nếu buổi thương lượng giá khí đốt vào thứ 2 không đạt được kết quả như mong đợi, Ukraine sẽ ngay lập tức đệ văn bản nhờ phân xử tới Stockholm (thủ đô Thụy Điển).

Tổng thống Ukraine hi vọng gặp mặt tổng thống Nga Putin

Cũng vào tuần này, tân tổng thống Ukraine Poroshenko sẽ có cuộc gặp gỡ với tổng thống Mĩ Obama tại thủ đô Warsaw Phần Lan. Hãng Thông tấn xã AFP đưa tin, chính phủ Ukraine cũng đang lên kế hoạch có một cuộc họp với tổng thống Nga Putin bên lề lễ kỷ niệm Trận chiến vì nước Pháp Normandy vào thứ 6. Nguyên do là bởi theo tổng thống Ukraine, không thể nào giải quyết được tình trạng bất ổn ở phía Đông Ukraine mà không có sự góp sức của chính quyền Nga.

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang