Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 3/10/2015

author 11:00 03/10/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết "Lực lượng dân quân LPR công bố kế hoạch rút vũ khí ở Donbass"; "Bộ Tứ Normandy tới Paris bàn về tình hình Ukraine";...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Lực lượng dân quân LPR công bố kế hoạch rút vũ khí ở Donbass

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên Vietnamplus, ông Igor Yaschenko-Phó Tư lệnh lực lượng dân quân của Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng, ngày 2/10 cho biết LPR sẽ bắt đầu rút xe tăng khỏi đường giới tuyến từ 10 giờ 00 sáng 3/10.

Trung tâm thông tin-truyền thông Lugansk dẫn lời ông Yaschenko nói: "Lực lượng dân quân LPR sẽ bắt đầu rút vũ khí từ 10 giờ 00 ngày mai (3/10), kể cả xe tăng." Trước đó 1 ngày, Phó Tư lệnh lực lượng dân quân LPR Sergei Kozlov cho biết việc rút phương tiện kỹ thuật khỏi đường giới tuyến sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn; giai đoạn 1 bắt đầu ngày 3/10.

Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tham gia cuộc tập trận tại thị trấn Torez, khu vực Donetsk

Lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine tham gia cuộc tập trận tại thị trấn Torez, khu vực Donetsk

Trước đó, Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận việc ký thỏa thuận rút vũ khí cỡ nòng dưới 100 mm khỏi đường giới tuyến sẽ tiến gần tới việc chấm dứt chiến tranh ở Donbass.

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia và Quốc phòng Ukraine, ông Alexander Turchinov, nhận định tại miền Đông Ukraine cuộc xung đột đang có xu hướng lắng dịu song vẫn còn nguy cơ chiến sự bùng phát.

Ông nói: "Xu hướng chung là giảm xung đột... Nhưng chúng ta không thể nói đã hết nguy cơ giao tranh."

Ông Turchinov lý giải rằng nguy cơ giao tranh bùng phát là do sự hiện diện của lực lượng Nga ở Donbass cũng như dọc biên giới Nga-Ukraine.

‘Bộ Tứ Normandy’ tới Paris bàn về tình hình Ukraine

Báo Tiền Phong dẫn nguồn tin từ hãng Interfax, trước khi diễn ra cuộc gặp của lãnh đạo cao cấp của Pháp, Đức, Nga và Ukraine (còn gọi là "Bộ Tứ Normandy"), nguyên thủ các nước sẽ tiến hành một số cuộc gặp song phương.

Đáng chú ý là các cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với Tổng thống Pháp Francois Hollande, sau đó với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Cũng như cuộc họp của nhóm “Bộ Tứ Normandy”, cuộc gặp song phương giữa nguyên thủ các quốc gia diễn ra khép kín.

Nguyên thủ bốn nước Nga, Đức, Ukraine và Pháp đã có mặt tại thủ đô Paris để bàn về tình hình Ukraine

Nguyên thủ bốn nước Nga, Đức, Ukraine và Pháp đã có mặt tại thủ đô Paris để bàn về tình hình Ukraine

Theo giới ngoại giao nhóm “Bộ Tứ Normandy”, nội dung chính của cuộc họp lần này là giải quyết những bất đồng đang tồn tại cản trở tiến trình đàm phán hòa bình tại Ukraine mà các bên liên quan đạt được hồi tháng 2/2015.

Dự kiến, các bên sẽ tập trung thảo luận về những điểm bất đồng chính hiện nay liên quan đến tổ chức bầu cử địa phương tại các khu vực đòi độc lập ở miền Đông Ukraine, bảo đảm cho các quan sát viên quốc tế tiếp cận các khu vực xung đột và tiến hành rút các loại vũ khí khỏi khu vực chiến tuyến.

OSCE phát hiện rocket hạng nặng của Nga ở Donbass

Reuters dẫn một báo cáo đăng tải trên website của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết tổ chức này đã phát hiện hệ thống rocket hạng nặng Buratino tại Donbass. Báo cáo lưu ý đây là lần đầu tiên các quan sát viên OSCE nhìn thấy rocket Buratino ở miền Đông Ukraine.

Phó Trưởng phái bộ giám sát của OSCE tại Ukraine, ông Alexander Hug nêu rõ Buratino được phát hiện tại doanh trại của dân quân ly khai ở làng Kruglik, tỉnh Lugansk. Rocket Buratino trang bị đầu đạn nhiệt áp, có thể phá hủy vài khu phố bằng một loạt đạn.

Hệ thống rocket Buratino

Hệ thống rocket Buratino

Theo số liệu của Trung tâm Thông tin Jane's (IHS) và Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, hệ thống này chỉ có Nga sản xuất, chưa được xuất sang Ukraine trước cuộc xung đột ở Donbass. Bộ Quốc phòng Nga đã không trả lời câu hỏi bằng văn bản của Reuters về các địa điểm xuất khẩu Buratino và liệu chúng có được cung cấp cho lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine hay không.

Hệ thống rocket hạng nặng (TOS-1) Buratino được gắn trên khung gầm tăng T-72, sử dụng rocket 220mm đầu đạn nhiệt áp, tầm bắn khoảng 3,6km. Nhiệm vụ chính của Buratino là hỗ trợ bộ binh và thiết giáp. Trang web Popular Mechanics gọi Buratino là "địa ngục trần gian" đối với mục tiêu của vũ khí này.

Moskva đã nhiều lần phủ nhận thông tin binh sỹ hay vũ khí Nga hiện diện ở Ukraine. Theo quan điểm chính thức của Điện Kremlin, trong hàng ngũ Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng chỉ có những người tình nguyện, và quân đội Nga không cung cấp vũ khí cho dân quân ly khai, theo Vietnamplus.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang