Tình hình Ukraine: Nữ phi công Ukraine tranh cử tổng thống từ bệnh viện tâm thần Nga

author 06:40 26/10/2014

(VietQ.vn) - Telegraph đưa tin, nữ phi công lái trực thăng chiến đấu đầu tiên ở Ukraine đang là ứng cử viên sáng giá trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào ngày 26/10 ở Kiev bất chấp việc bị giam giữ tại một viện tâm thần Nga.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một bệnh viện tâm thần Nga dường như là cơ sở  không tưởng để xây dựng sự nghiệp chính trị tại Ukraine. Tuy nhiên, Nadia Savchenko, nữ phi công lái trực thăng chiến đấu của quân đội Ukraine đang tham gia tranh cử Quốc hội từ một bệnh viện tâm thần bên kia biên giới Nga. Bất chấp việc vắng mặt tại đất nước mình, hiện Nadia Savchenko đang dẫn đầu trên các biển quảng cáo bầu cử của đảng Dân tộc Ukraine.

Tình hình Ukraine căng thẳng vì nguy cơ khủng bố trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10

Tình hình Ukraine căng thẳng vì nguy cơ khủng bố trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10. Ảnh minh họa

Trước đó, các tấm áp phích tuyên truyền tranh cử được in hình của lãnh đạo đảng Tổ quốc Ukraine bà Yulia Tymoshenko, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất ở Kiev. Giới chuyên gia nhận định, việc hình ảnh của Savchenko thay thế người lãnh đạo đảng Tổ quốc là minh chứng rõ nhất thể hiện nền chính trị Ukraine bị ảnh hưởng từ một năm đầy biến động bởi chiến tranh và cách mạng. Rõ ràng là, những biểu tượng của trật tự cũ đang bị thách thức bởi thế hệ mới nổi lên từ cuộc khủng hoảng Ukraine từ đầu năm 2014.

Nadia Savchenko (33 tuổi) đã bị bắt giữ vào hồi tháng 6/2014 trong một cuộc chiến giữa quân đội chính phủ với quân ly khai ở miền đông Ukraine. Sau đó, nữ phi công được chuyển tới Nga và bị giam giữ vì những tội ác chiến tranh mà cô khẳng định là hoàn toàn bịa đặt trước khi bị đưa tới một bệnh viện tâm thần. Sự kiện trên đã biến Savchenko thành anh hùng dân tộc Ukraine và được đích thân tổng thống Petro Peoroshenko lên tiếng yêu cầu Nga phóng thích. Đồng thời, điều này cũng khiến Savchenko trở thành một ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử Quốc hội do chính phủ Ukraine tổ chức vào ngày 26/10.

Em gái Vera của Savchenko (hiện sinh sống tại thủ đô Kiev và cũng đang tham gia tranh cử) chia sẻ, “Gia đình chúng tôi đã nhận được lời đề nghị từ rất nhiều đảng phái ở Ukraine. Sau khi trao đổi với chị gái tôi thông qua luật sư, chúng tôi quyết định sẽ ủng hộ phe mà Savchenko tin tưởng nhất. Chị ấy chọn đảng Tổ quốc vì yêu mến Tymoshenko và đã từng bỏ phiếu cho bà.” Trước thông tin này, những người ủng hộ Savchenko bày tỏ hi vọng nữ phi công sẽ được phóng thích nếu đắc cử. 

Cuộc bầu cử Quốc hội ghi nhận những gương mặt nổi lên từ sau nội chiến Ukraine như Savchenko

Cuộc bầu cử Quốc hội ghi nhận những gương mặt nổi lên từ sau nội chiến Ukraine như Savchenko. Ảnh Telegraph

Nữ phi công Nadia Savchenko chỉ là một trong số hàng chục ứng cử viên đại diện cho ‘nguồn máu mới’ chống lại trật tự cũ trên chính trường Ukraine. Trong số này, nổi bật nhất gồm có Mustafa Nayem và Serhiy Leshchenko, 2 cựu phóng viên chuyên điều tra, vạch trần tham nhũng trước khi đồng ý tham gia tranh cử Quốc hội. Ngoài ra còn có thể kể đến nhiều tướng lĩnh nổi bật trong quân đội Ukraine như đại tá Yuli Mamchur, chỉ huy Andrei Belitsky của tiểu đoàn cực hữu Azov.

Nhìn chung, không ít ý kiến dự đoán, sẽ có tới một phần tư ghế Quốc hội thuộc về các ứng cử viên với kinh nghiệm chính trị ít ỏi, thách thức hệ thống quyền lực già cỗi đã thống trị Ukraine kể từ khi nước này giành độc lập vào năm 1991 sau khi Liên xô tan rã.

Minh Thùy (lược dịch)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang