Tình hình Ukraine: Pháo kích dữ dội chưa từng thấy ở Donetsk

author 06:44 10/11/2014

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất trên Press TV, trận pháo kích dữ dội nhất trong vòng 2 tháng qua vừa nổ ra ở Donetsk, không lâu sau khi Kiev tố Nga đưa xe tăng vào vùng Donbass.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Một trận pháo kích với hỏa lực lớn chưa từng thấy trong vòng hai tháng qua đã nổ ra tại thành phố Donetsk do quân ly khai thân Nga nắm quyền kiểm soát tại miền đông Ukraine. Các báo cáo cụ thể về trận chiến này cho biết, những loạt đạn đầu tiên được bắn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày Chủ nhật vừa qua theo giờ địa phương và vẫn đang tiếp diễn tại các khu vực trung tâm của thành phố bất ổn này.

Tình hình Ukraine đang nóng lên từng giờ với các cuộc đụng độ chết chóc

Tình hình Ukraine đang nóng lên từng giờ với các cuộc đụng độ chết chóc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn chưa thể xác định cụ thể con  số thương vong và mức độ thiệt hại do một một lệnh giới nghiêm do quân ly khai thân Nga đặt ra từ lúc nửa đêm ở vùng Donetsk và thành phố lân cận Makiivka.

Trước đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu OSCE đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc tình hình Ukraine đang căng thẳng ở mức đáng báo động, đặc biệt là sau khi nhóm giám sát viên OSCE đang làm nhiệm vụ bảo đảm các bên thực hiện thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trong 2 tháng ở miền đông Ukraine cho biết có sự xuất hiện đáng ngờ của nhiều đoàn xe quân sự và các lực lượng vũ trang không rõ nguồn gốc tại khu vực này.

Nga bị tố đưa xe tăng, vũ khí hạng nặng cùng binh lính vào miền đông Ukraine

Nga bị tố đưa xe tăng, vũ khí hạng nặng cùng binh lính vào miền đông Ukraine. Ảnh minh họa

Trong bản báo cáo mới đây, OSCE cho hay, “Trong đoàn xe quân sự nói trên có 19 xe tải cỡ lớn – loại Kamaz, được che phủ kín, không có biển số hay dấu hiệu đặc biệt nào, mỗi xe kéo theo một khẩu pháo nòng 122mm và chở các nhóm chiến binh mặc quân phục màu xanh lá đậm không in phù hiệu. 15 xe khác là loại xe Kraz chuyên chở quân lính.

Bên cạnh đó các giám sát viên của OSCE khẳng định đã nhìn thấy “một đoàn gồm 9 xe tăng không hề có dấu hiệu, mã số đang di chuyển về phía tây” (phía tây nam Donetsk). Được biết, báo cáo này ra đời chỉ 1 ngày sau khi quân đội Ukraine tuyên bố đã phát hiện một đoàn xe tăng lớn cùng nhiều loại vũ khí hạng nặng khác đang tiến vào miền đông nước này từ phía biên giới của Nga.

Các bên liên quan thường xuyên đưa ra ý kiến trái chiều về tình hình Ukraine

Các bên liên quan thường xuyên đưa ra ý kiến trái chiều về tình hình Ukraine. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Moscow tiếp tục phủ nhận việc có liên quan đến bất kỳ hoạt động quân sự nào trong cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine, tái khẳng định cam kết tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn được ký kết giữa chính phủ Kiev và lực lượng quân ly khai vào ngày 5/9. Đồng thời, Nga cũng là một bên chấp thuận và ký tên trong đàm phán hòa bình này.

Từ nhiều tháng qua, các khu vực sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính ở Ukraine đang phải hứng chịu những cuộc giao tranh ác liệt và đẫm máu giữa lực lượng quân ly khai thân Nga và quân đội chính phủ kể từ giữa tháng 4, khi Kiev triển khai các hoạt động quân sự nhằm vào “bè lũ khủng bố và ăn cướp ở miền đông” theo như lời tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang