Tình hình Ukraine: Phe ly khai tiếp tục tấn công Ukraine trong năm mới

author 07:36 02/01/2015

(VietQ.vn) - Cuộc xung đột giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội chính phủ Ukraine vẫn tiếp diễn ngay trong ngày đầu tiên của năm mới bằng những cuộc tấn công từ phe ly khai.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất, lực lượng ly khai thân Nga đã thực hiện các cuộc tấn công lẻ tẻ vào quân đội chính phủ Ukraine khi năm mới vừa bắt đầu khiến 3 người lính bị thương, quân đội Kiev cho biết. Quân đội chính phủ nói rằng phiến quân nổi dậy đã thực hiện nhiều cuộc tấn công vũ khí vừa và nhỏ vào các khu vực ở miền đông Ukraine. Các chính quyền địa phương ở khu vực Luhansk, giáp Nga cho biết cuộc đọ sung cối của phiến quân đã phá hủy hai căn nhà và làm một người dân thiệt mạng vào hôm qua, ngày 1/1/2015.

"Đêm giao thừa ở các khu vực hoạt động chống khủng bố không phải là một đêm yên tĩnh", theo một tuyên bố của quân đội. "Trong 24 giờ qua, ba binh sĩ người Ukraine đã bị thương bởi một quả pháo kích," phát ngôn viên quân Andriy Lysenko nói với các nhà báo.

Tình hình Ukraine mới nhất: Cuộc tấn công của lực lượng ly khai nhằm vào quân đội chính phủ Ukraine đêm qua 1/1/2015

Tình hình Ukraine mới nhất: Cuộc tấn công của lực lượng ly khai nhằm vào quân đội chính phủ Ukraine đêm qua 1/1/2015. Ảnh minh họa

Hơn 4.700 người đã thiệt mạng vào năm 2014 trong cuộc xung đột giữa lực lượng ly khai thân Nga chống lại quân đội chính phủ thân phương Tây của Kiev  ở miền đông Ukraine. Cuộc giao tranh đã kích động các cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong quan hệ giữa Nga và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Các cuộc tấn công vào đêm giao thừa cho thấy sự mong manh của lệnh ngừng bắn mang tính lý thuyết đã được kí kết vào ngày 5/9/2014 tại Minsk và thường xuyên bị vi phạm.

Chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai đã trao đổi hàng trăm tù nhân – đây là một phần của kế hoạch gồm 12 điều để chấm dứt cuộc xung đột này. Với những ỗ lực thiết lập mối quan hệ ngoại giao mới, khôi phục hòa bình, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang chuẩn bị gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo Pháp và Đức vào ngày 15/ 1 tại Kazakhstan.

Tổng thống Ukraine cảnh báo rằng năm 2015 sẽ là một năm "không dễ dàng". Ông cũng hy vọng năm 2015 sẽ ghi vào lịch sử bằng việc Ukraine sẽ thực hiện những cải cách sâu rộng mở ra con đường để trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang