Tình hình Ukraine: Quân đội Ukraine bị tố dùng bom chùm sát hại dân thường

author 07:01 22/10/2014

(VietQ.vn) - Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW) khẳng định quân đội chính phủ Ukraine đã không ít lần sử dụng bom chùm tấn công những khu vực đông dân ở thành phố Donetsk thuộc miền đông nước này.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo những tin tức mới nhất trên tờ Press TV, trong một tuyên bố gần đây, Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (Human Rights Watch) cho biết các lực lượng chiến đấu của chính phủ Ukraine đã nhiều lần sử dụng bom chùm tấn công hàng chục khu vực nông thôn và thành phố đông dân cử ở thành phố Donetsk. “Mặc dù không thể truy cứu chính xác trách nhiệm nhiều cuộc tấn công ở miền đông Ukraine thuộc về phe nào nhưng đã có hàng loạt bằng chứng cụ thể nhằm vào các đợt rải bom chùm của quân đội chính phủ ở thành phố Donetsk”, đại diện tổ chức phi chính phủ này nhấn mạnh.

Lộ bằng chứng quân đội Ukraine sử dụng bom chùm tấn công các khu vực đông dân cư

Lộ bằng chứng quân đội Ukraine sử dụng bom chùm tấn công các khu vực đông dân cư. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế, việc sử dụng bom chùm tấn công vào những khu vực đông dân cư đã vi phạm nghiêm trọng các đạo luật chiến tranh và có thể làm gia tăng tội ác chiến tranh. Bom chùm (đạn dược thứ cấp) là các loại bom bi, đạn, lựu đạn cỡ nhỏ nằm trong các quả bom, đạn cỡ lớn, bắn đi từ dàn phóng. Khi nổ, bom mẹ bắn đạn dược thứ cấp ra một vùng rộng lớn trên chiến trường, tạo hiệu quả sát thương cực lớn. Bom chùm hiện đã bị cấm ở hầu hết các nước vì lý do nhân đạo. Công ước cấm bom chùm chính thức có hiệu lực từ năm 2010 với sự tham gia của 114 nước thành viên, trong số này không có Ukraine.

Phát biểu trên báo chí, chuyên viên nghiên cứu vũ khí cấp cao của Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế ông Mark Hiznay nhận xét, “Chúng tôi thật sự bất ngờ, kinh sợ khi biết một loại vũ khí bị cấm ở hầu hết các quốc gia lại được sử dụng rộng rãi đến vậy ở miền đông Ukraine. Chính phủ Ukraine cần ngay lập tức đưa ra cam kết không sử dụng bom chùm và tham gia Công ước cấm bom chùm.”

Ngoài ra, bản thông báo của Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế cũng buộc tội cả quân ly khai thân Nga bắn bom chùm vào các mục tiêu dân cư ở miền đông ít nhất 12 lần. Theo đó, cả hai bên tham chiến ở miền đông Ukraine đều phạm tội ác chiến tranh, cướp đi mạng sống của ít nhất 3.660 người.

Không lâu sau khi Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế phát hành thông cáo nói trên, quân đội Ukraine đã ngay lập tức lên tiếng bác bỏ cáo buộc cho rằng họ sử dụng bom chùm bừa bãi ở các chiến trường và khu dân cư miền đông. Trả lời phỏng vấn trên báo chí, phó Tham mưu trưởng văn phòng Tổng thống Ukraine ông Valeriy Chaly bày tỏ sự ngạc nhiên trước lời buộc tội trên cũng như quả quyết chính quyền Kiev chưa bao giờ cho phép quân đội sử dụng bom chùm. Dù vậy, ông Valeriy Chaly nói, “Tôi chưa sẵn sàng trả lời câu hỏi này bởi chúng tôi vẫn đang tiếp tục điều tra nội bộ.”

Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí sát thương tấn công khu vực đông dân cư

Chính phủ Ukraine bác bỏ cáo buộc sử dụng vũ khí sát thương tấn công khu vực đông dân cư. Ảnh minh họa

Phát biểu về vấn đề này, người phát ngôn chiến dịch quân sự quân đội Ukraine tại miền Đông, Vladyslav Seleznyov bác bỏ những bằng chứng của tổ chức nhân quyền quốc tế liên quan đến việc các lực lượng chiến đấu của chính quyền Kiev sử dụng bom chùm tấn công thành phố Donetsk, nơi sinh sống của gần 1 triệu dân thường trước khi nội chiến nổ ra. “Những cáo buộc trên hoàn toàn vô căn cứ. Khác với kẻ thù (quân ly khai thân Nga) thường xuyên tấn công những vùng đông dân, chúng tôi không bao giờ nã pháo vào các khu dân cư bởi hành động này đe dọa mạng sống của rất nhiều người.”, ông Seleznyov tuyên bố.

Đồng thời, phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Ukraine ông Bogdan Senyk khẳng định thông tin của tổ chức HRW là sai sự thật cũng như nhấn mạnh điều tương tự trước việc giới phân tích quân sự cảnh báo một số đơn vị chiến đấu của chính phủ Ukraine đang tự ý hành động do thiếu tiền và vũ khí hiện đại.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang