Tình hình Ukraine: Quân đội Ukraine chiếm lại thành phố Avdiivka

author 06:46 31/07/2014

(VietQ.vn) - Quân đội Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát thành phố Avdiivka. Hiện tại cuộc giao tranh giữa lực lượng Ukraine và phe ly khai vẫn tiếp tục căng thẳng khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

 

Lực lượng chính phủ Ukraine cho biết trong một tuyên bố vào ngày 30/7, họ đã nắm quyền kiểm soát tại thành phố Avdiivka, nơi có khoảng 40.000 người dân sinh sống, cách phía bắc Donetsk khoảng 8km.

Quân đội Ukraine chiếm lại thành phố Avdiivka

Tình hình tại Ukraine leo thang căng thẳng sau vụ máy bay MH17 bị bắn rơi tại đông Ukraine. Ảnh minh họa

Ngoài ra chính phủ Ukraine cũng cho hay, họ đã ngăn chặn được một đoàn xe được cho là từ Nga vận chuyển sang.

Các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra hết sức dữ dội ở các làng và thị trấn xung quanh địa điểm máy bay MH17 bị bắn rơi. Lực lượng Kiev cho biết họ sẽ tiến hành các hoạt động truy quét tại thị trấn Ilovaysk, cách hiện trường vụ tại nạn khoảng 40km.

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã bị bắn rơi tại khu vực đông Ukraine vào ngày 17/7 khiến 298 hành khách thiệt mạng. Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga cáo buộc lẫn nhau trong vụ việc trên khiến tình hình tại Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đã nã pháo vào khu vực Lugansk. Cuộc chiến giữa quân chính phủ và phe ly khai làm 1 người chết và 10 người bị thương trong 24h qua. Nhưng chỉ sau 1 ngày, con số thiệt mạng đã lên đến 20 người.

Quân đội Ukraine

Trước tình hình căng thẳng leo thang, quân đội Ukraine đã chiếm lại thành phố Avdiivka. Ảnh minh họa

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra vào hồi tháng 4 tại Donetsk và Lugansk khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Sau đó người dân tại 2 khu vực trên đã tình hành biểu tình đòi độc lập. Bạo lực leo thang tại nước này vào hồi tháng 5 khi người dân Donetsk và Lugansk tiến hành cuộc trưng cầu dân ý và lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.129 người, hàng ngàn người bị thương và hàng chục ngàn người phải chạy trốn tị nạn sang Nga.

Trong tình hình hiện tại, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng kêu gọi giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Ukraine là một điều cần thiết. Ngày 29/7 Bộ trưởng Ngoại giao Nga đã có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Tajikistan Sirodzhiddin Aslov, trong đó chủ yếu đề cập đến tình hình Ukraine.

Hai vị bộ trưởng đã đi tới kết luận rằng hành động của những phần tử cực đoan Ukraine phải bị đặt ngoài vòng pháp luật. Ông Lavrov nói “Chúng tôi đã thảo luận về cuộc xung đột tại miền đông Ukraine. Chúng tôi cho rằng cần có những biện pháp nhằm chấm dứt đổ máu tại khu vực này và đi tới một cuộc đối thoại để tìm ra được giải pháp tốt nhất cho tình hình Ukraine”.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang