Tình hình Ukraine: Quân đội Ukraine tiêu diệt 200 phiến quân ở sân bay Donetsk

author 06:54 09/11/2014

(VietQ.vn) - Quân đội Ukraine tuyên bố đã tiêu diệt tới 200 phiến quân trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát sân bay Donetsk như một cách phản ứng lại nghi vấn Nga đưa hàng chục xe tăng và phương tiện quân sự vào Ukraine.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết, “Nhóm quân ly khai tham gia bắn phá những vị trí của binh sĩ Ukraine tại sân bay Donetsk đã bị các đợt pháo kích của quân đội chính phủ giết chết với con số cụ thể lên tới 200 phiến quân. Ngoài ra, quân đội Ukraine cũng phá hủy 4 xe tăng, 2 xe bọc thép, 2 khẩu pháo và 1 xe chiến đấu bộ binh của quân ly khai trong cuộc chiến vừa qua.”

Hàng trăm phiến quân ly khai đã bị quân đội Ukraine tiêu diệt ở sân bay Donetsk

Hàng trăm phiến quân ly khai đã bị quân đội Ukraine tiêu diệt ở sân bay Donetsk. Ảnh minh họa

Dù không thể được xác nhận bởi các bên thứ ba độc lập nhưng đây là con số thương vong lớn nhất được ghi nhận từ cả hai bên tham chiến ở miền đông Ukraine kể từ sau khi thỏa thuận ngừng bắn ký kết ngày 5/9 chính thức có hiệu lực. Trước đó, chính phủ Ukraine cho hay đã mất tới hơn 100 binh sĩ và có khoảng 600 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh đẫm máu với quân ly khai thân Nga ở khu vực Donetsk và Luhansk.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước cộng hòa từng là thành viên của Liên bang Xô Viết cũ đang ngày một leo thang và có nguy cơ phát triển thành chiến tranh mở rộng, phát ngôn viên quân đội chính phủ ông Andriy Lysenko nhấn mạnh Kiev đang chuẩn bị cho một “phản ứng thích hợp” nhằm đáp trả “mọi lực lượng đe dọa đến hòa bình và thống nhất của Ukraine”. Cũng theo lời ông Andriy Lyshenko, các cuộc tấn công bất ngờ sử dụng tên lửa Grad, súng cối và pháo kích của quân ly khai thân Nga đã làm 5 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và khiến 16 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua.

Giới quan sát quốc tế nhận định, bế tắc quân sự ở miền đông Ukraine đang dần lên tới đỉnh điểm sau khi chính phủ Kiev và các đồng minh buộc tội đợt bầu cử ở quân ly khai ở hai thành phố Donetsk và Luhanks vào ngày 2/11 đã hoàn toàn phá hoại mọi nỗ lực hòa bình trước đó ở vùng chiến sự. 

Tình hình Ukraine đang ở mức căng thẳng đáng báo động

Tình hình Ukraine đang ở mức căng thẳng đáng báo động. Ảnh minh họa

Về phần mình, tổng thống Nga Putin nhận xét “cuộc nội chiến Ukraine” sẽ không thể lắng xuống khi mà các thành phố chìm trong những trận pháo kích dữ dội và tổng số dân thường mất mạng ngày một tăng. Ngoài ra, hãng Interfax đưa tin, tổng thống Nga Putin cũng thảo luận về tình trạng an ninh đang ngày một xấu đi ở miền đông Ukraine với Hội đồng An ninh Nga.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính phủ Moscow bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng các lực lượng Nga đang “nhúng tay” vào tình hình Ukraine. Được biết vào tháng 8/2014, NATO và chính phủ Kiev cho biết các lực lượng Nga đã chi viện giúp quân ly khai ở hai thành phố Donetsk và Luhansk mở cuộc tấn công thoát vòng vây sau khi bị quân đội Ukraine bao vây. 

Không đồng ý với quan điểm trên của tổng thống Putin, ông Lysenko khẳng định “Nga vẫn tiếp tục cung cấp sức người và nhiều loại phương tiện chiến tranh cho quân ly khai vùng Donbass. Ngày hôm qua, đã có tới 32 xe tăng, 16 súng bắn đạn trái phá và 30 xe tải chở đạn dược, binh sĩ đã tiến vào thành phố Luhansk, miền Ukraine từ biên giới Nga”. Trước lời buộc tội này, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga ông Andrei Bobrun từ chối đưa ra lời bình luận ngay lập tức.

Tình hình Ukraine trở thành tiêu điểm bàn luận của nhiều nước lớn và tổ chức quốc tế

Tình hình Ukraine trở thành tiêu điểm bàn luận của nhiều nước lớn và tổ chức quốc tế. Ảnh minh họa

Trong khi đó, hãng thông tấn RIA Novosti (Nga) trích lời Andrei Purgin, Phó Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk cho biết Ukraine đã bắt đầu triển khai một đợt tấn công quy mô lớn nhằm vào quân ly khai miền đông. Theo ông Purgin, “cuộc chiến tranh toàn lực” mà Ukraine đang tiến hành đã phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9. 

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang