Tình hình Ukraine: Thủ lĩnh quân ly khai bị thương nặng sau khi trúng phục kích

author 06:25 14/10/2014

(VietQ.vn) - Hãng BBC đưa tin, Pavel Gubarev - một thủ lĩnh chính trị cấp cao của quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine hiện đang trong tình trạng bất tỉnh nhân sự sau khi chiếc xe chuyên chở ông gặp phục kích và đâm vào cột mốc.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo các nguồn tin thân cận với Pavel Gubarev, chiếc xe chuyên chở vị chính trị gia này bị các tay súng phục kích ở Donetsk khi đang trên đường trở về từ Rostov-on-Don (Nga). Trả lời phỏng vấn của hãng tin Tass (Nga), bà Yekaterina – vợ thủ lĩnh Pavel Gubarev cho biết dù bị bất tỉnh sau cú va chạm mạnh giữa xe ô tô và cột mốc nhưng ông không hề bị trúng đạn. 

Thủ lĩnh Pavel Gubarev được coi là “linh hồn” của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine

Thủ lĩnh Pavel Gubarev được coi là “linh hồn” của quân ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Ảnh AFP

Hiện Pavel Gubarev đang được điều trị tại một bệnh viện ở Rostov trong khi đoàn tùy tùng cấp dưới cùng có mặt trên chiếc xe bị tấn công không gặp bất kỳ thương tích nào. Ngoài các thông tin cơ bản nói trên, rất ít chi tiết cụ thể về vụ tai nạn được công khai trên các phương tiện truyền thông.

Được biết, vào hồi tháng 2, Pavel Gubarev là một trong những người dẫn đầu phong trào chiếm đóng các tòa nhà hành chính ở thành phố Donetsk với sự tham gia của hàng trăm nhà hoạt động thân Nga (lực lượng quân ly khai thân Nga). Không lâu sau đó, quân ly khai đã tự thành lập Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và bầu Gubarev lên giữ chức Thống đốc. 

Vụ phục kích nhằm vào thủ lĩnh quân ly khai thân Nga thêm một lần nữa nhấn mạnh tính mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ngày 5/9. Trước tình hình này, tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chia sẻ ông rất mong chờ cuộc đàm phán về tình hình Ukraine với thổng thống Nga Putin ở Milan (Ý) vào cuối tuần này. Cũng theo lời tổng thống Poroshenko, Áo (và sắp tới là Pháp và Đức) đã cử máy bay không người lái tới giám sát việc thực thi thỏa thuận ngừng bắn dọc biên giới Ukraine – Nga.

Tổng thống Putin ra lệnh rút hơn 17 vạn quân ra khỏi biên giới Nga – Ukraine

Tổng thống Putin ra lệnh rút hơn 17 vạn quân ra khỏi biên giới Nga – Ukraine. Ảnh minh họa

Được biết mới đây, tổng thống Putin đã ra lệnh rút 17.600 quân Nga đang tham gia huấn luyện sự gần biên giới Nga – Ukraine ra khỏi khu vực này cũng như phủ nhận những cáo buộc rộng rãi cho rằng chính quyền Moscow cung cấp vũ khí và binh sĩ cho quân ly khai.

Cũng trong thời gian này, chính phủ Ukraine đã quyết định thay Bộ trưởng Quốc phòng sau những thiệt hại nặng nề mà chính quyền Kiev phải hứng chịu ở Ilovaisk (phía đông Donetsk) gần đây khiến hơn 100 bính sĩ và tình nguyện viên thiệt mạng, nhiều khu vực ở miền đông nước này tiếp tục rơi vào tay quân ly khai.

Trong một diễn biến khác, tờ Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết nước này có thể sẽ giảm khoản nợ khí đốt của Ukraine từ 2 tỉ USD xuống còn 1,45 tỉ USD. Theo đó, chính quền Kiev sẽ phải thanh toán đủ số nợ này và đặt cọc một khoản trước khi Nga nối lại hệ thống dẫn khí đốt sang Ukraine. “Chúng tôi đã chính thức gửi đề xuất này tới EU vào ngày 3/10 nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời của Ukraine”, ông Novak nói.

Dân EU đứng trước nguy cơ “tắm nước lạnh mùa đông” sau khi Nga cắt nguồn khí đốt tới Ukraine

Dân EU đứng trước nguy cơ “tắm nước lạnh mùa đông” sau khi Nga cắt nguồn khí đốt tới Ukraine. Ảnh minh họa

EU đang theo đuổi vị trí trung gian trong thỏa thuận khí đốt tạm thời giữa Moscow – Kiev để tránh việc lặp lại tình trạng thiếu khí đốt vào đầu năm 2006 và năm 2009 bởi khoảng 15% lượng khí đốt cần thiết của khu vực này là do Nga cung cấp và vận chuyển qua hệ thống đường ống nằm trong lãnh thổ Ukraine. Được biết hiện công ty Gazprom (Nga) đang tạm ngừng cung cấp khí đốt tới Ukraine, kết quả từ những tranh chấp về giá cả và hóa đơn nợ hồi tháng 6 trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang ngà càng gia tăng ở miền đông Ukraine.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang