Tình hình Ukraine: Thủ lĩnh quân ly khai tham dự cuộc họp tại Thượng viện Nga

author 06:30 11/11/2014

(VietQ.vn) - Một thủ lĩnh quân ly khai ở miền đông Ukraine vừa có chuyến thăm và làm việc với các thượng nghị sỹ Moscow nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Nga sau cuộc bầu cử bị Mỹ và châu Âu phản đối kịch liệt vào ngày 2/11.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức mới nhất trên Bloomberg, Phó Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk ông Andrei Purgin đã đại diện cho miền đông Ukraine tham dự một cuộc họp tại Hội đồng liên bang thuộc Thượng viện Nga được tổ chức vào hôm qua ngày 10/11, cuộc họp mà ông Purgin chủ trương sử dụng đồng rúp Nga cho nhiều loại giao dịch ở Donetsk. Trong khi đó, chính phủ Ukraine tiếp tục lên tiếng cáo buộc nga tăng cường viện trợ vũ khí và trang thiết bị quân sự cho lực lượng quân ly khai ở hai thành phố Donetsk và Luhansk.

Tình hình Ukraine được dự báo sẽ có thêm nhiều biến động sau chuyến đi Nga của thủ lĩnh quân ly khai

Tình hình Ukraine được dự báo sẽ có thêm nhiều biến động sau chuyến đi Nga của thủ lĩnh quân ly khai. Ảnh minh họa

Giới quan sát nhận định, chuyến thăm và làm việc tại Nga của ông Andrei Purgin gia tăng nguy cơ hủy hoại thỏa thuận ngừng bắn ký kết ngày 5/9 mà các bên tham chiến ở miền đông Ukraine đang cáo buộc đối phương vi phạm mỗi ngày. Cụ thể, vào tuần trước, chính quyền Kiev khẳng định các cuộc bầu cử của quân ly khai đi ngược lại thỏa thuận ngừng bắn, một quan điểm được Mỹ và EU ủng hộ. Trái lại, phía Nga tuyên bố sẽ tôn trọng các cuộc bầu cử ở Luhanks và Donetsk đồng thời bác bỏ việc Moscow can thiệp vào những vẫn đề nội bộ của Ukraine.

Trả lời phỏng vấn trên báo chí, chuyên gia Otilia Dhand của Trung tâm tình báo Teneo (Luân Đôn) phân tích, “Andrei Purgin không phải là đại diện đầu tiên mà quân ly khai cử tới Moscow, nhưng chuyến đi này đặc biệt và nhận được nhiều sự chú ý bởi nó diễn ra trong bối cảnh tình hình Ukraine đang leo thang căng thẳng. Đồng thời, chuyến công tác của Purgin cũng chỉ ra những gì có thể xảy ra sau đó, chẳng hạn như việc quân ly khai củng cố quyền kiểm soát một phần lãnh thổ Ukraine nhờ sự chống lưng của Nga.” 

Trong thời gian này, bạo lực kéo dài là một trong những nguyên nhân dẫn tới đồng rúp bị sụt giá nghiêm trọng, xuống mức thấp nhất lịch sử Nga. Chỉ trong vòng 3 tháng vừa qua, tỷ giá hối đoái của đồng rúp sang đô la Mỹ đã giảm 20%, tới sáng ngày 10/11, tỷ lệ này ở mức 17,3%. Theo báo cáo của Ngân hàng T.Ư Nga, nền kinh tế nước này sẽ không tăng trưởng trong năm tới do hệ lụy từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và EU.

Tình hình Ukraine căng thẳng và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU khiến tỷ giá đồng rúp Nga chạm đáy

Tình hình Ukraine căng thẳng và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU khiến tỷ giá đồng rúp Nga chạm đáy. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, đồng grivna (UAH) của Ukraine cũng bị giảm 2,2% , ở mức 14,52 grivna/USD. Vì lý do này, những người cho vay địa phương đã thống nhất với ngân hàng T.Ư sẽ không cho đồng grivna rơi vào khoảng 15 – 16 grivna/USD, hãng tin Interfax dẫn lời một nguồn tin giấu tên đã tham gia một cuộc họp bàn về vấn đề này.

Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Donetsk ông Purgin đề xuất với các thượng nghị sỹ Nga rằng quân ly khai có thể thiết lập một khu vực sử dụng giao dịch tiền tệ rúp – grivna kể từ sau các cuộc bầu cử ngày 2/11. Theo lời ông Purgin, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao ở miền đông Ukraine “là một dấu hiệu cho thấy người dân tin tưởng vào chính quyền hiện tại của khu vực này.”

Bàn về quan điểm của Nga với tình hình Urkaine hiện nay, Evgeniy Minchenko – hiệu trưởng Học viện Chính trị quốc tế Moscow cho hay, “Nga đang trao thêm tính hợp pháp cho các khu vực ly khai dù vẫn chưa chính thức công nhận bộ máy nhà nước tại đó. Nói một cách khác, điện Kremlin vẫn chưa sẵn sàng để chấp nhận hai nhà nước cộng hòa Donetsk và Luhansk, đồng thời vẫn duy trì quan điểm cho rằng Ukraine nên là một nước thống nhất, ít nhất là trên danh nghĩa.”

Đã có hơn 4000 người thiệt mạng vì tình hình Ukraine còn trong tình trạng bất ổn

Đã có hơn 4000 người thiệt mạng vì tình hình Ukraine còn trong tình trạng bất ổn. Ảnh minh họa

Được biết, ngay sau cuộc họp Thượng viện Nga, các cuộc đụng độ diễn ra nhiều hơn và ác liệt hơn ở miền đông Ukraine. Hội đồng thành phố Donetsk cho biết, tiếng bom đạn đã làm rung chuyển chiến trường lớn nhất miền đông suốt đêm. 

Đồng quan điểm trên, phát ngôn viên quân đội chính phủ ông Andriy Lysenko nhấn mạnh, quân ly khai đang dồn dập tấn công nhiều vị trí của quân đội Ukraine bằng xe tăng, pháo binh và súng cối, làm 2 binh sĩ thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong vòng 24 giờ qua. Ngoài ra, ông Lysenko quả quyết Nga đang tiếp tục gửi thêm nhiều binh lính và vũ khí hạng nặng tới cho quân ly khai. Như vậy, hiện đã có ít nhất 4.035 người chết và 9.336 người bị thương trong cuộc nội chiến ở miền đông Ukraine, theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc.

Minh Thùy 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang