Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraike sa thải Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Valeriy Geletey

author 06:49 13/10/2014

(VietQ.vn) - Tin tức mới nhất về Ukraine đưa trên APF cho hay, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko đã bãi nhiệm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 3 của quốc gia này trong năm nay.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Sáng sớm hôm nay theo giờ Việt Nam, Tổng thống Ukraine - Petro Poroshenko đã tuyên bố bãi nhiệm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thứ 3 của quốc gia này trong năm nay. Đây là một quyết định bất ngờ ngay trước thềm cuộc đàm phán cấp cao với Moscow ngày thứ 6 tới.

Tổng thống Ukraine trong bài phát biểu ở tại nhà máy Malyshev, Kharkiv ngày 11/10/2014

Tổng thống Ukraine trong bài phát biểu ở tại nhà máy Malyshev, Kharkiv ngày 11/10/2014. Ảnh AFP

Theo tin tức mới nhất đưa trên AFP sáng nay, website chính thức của ông Poroshenko đã đăng tải tin tức cho biết ông sẽ đề cử một Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới vào thứ 2 này, ngay sau khi thông qua đơn từ chức của bộ trưởng Valeriy Geletey, người mới vừa nhậm chức vào tháng 7 năm nay.

Đây là một diễn biến cho thấy cảm giác thất vọng đối với lực lượng quân đội một thời từng là niềm tự hào đã lên tới đỉnh điểm, khi cuộc xung đột kéo dài suốt 6 tháng qua với phiến quân ủng hộ Nga vẫn đang tiếp tục và con số tử vong đã lên gần tới 3400 người.

Việc thay thế Bộ trưởng Geletey đe dọa sẽ làm suy yếu vị trí của Tổng thống PoroShenko trước cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Milan ngày thứ 6 tới đây do sự sắp xếp của Thủ tướng Đức, Angela Merkel.

Điện Kremlin nói nằng bà Merkel – người đã giúp thu xếp cuộc họp đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Normandy vào tháng 6 vừa qua – đã gọi điện cho ông Putin vào ngày Chủ nhật “để thảo luận” về sự chuẩn bị cho buổi gặp tại Milan.

Nhân viên cảnh sát đứng gác tại một trạm kiểm soát gần Schastya trong khu vực Lugansk ở miền đông Ukraine

Nhân viên cảnh sát đứng gác tại một trạm kiểm soát gần Schastya trong khu vực Lugansk ở miền đông Ukraine. Ảnh minh họa

Phát biểu về cuộc gặp mặt cấp cao lần này, ông Poroshenko nói với toàn đất nước Ukraine rằng ông đã “không hề ảo tưởng” trong cuộc đàm phán lần thứ 4 này của ông với tổng thống Putin kể từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5.

“Cuộc đàm phán sẽ không dễ dàng, nhưng tôi đã sẵn sàng đương đầu với nó”, ông Poroshenko nói trong bài phát biểu trên truyền hình tối Chủ Nhật vừa qua. “Mục tiêu của tôi là nền độc lập không thể lay chuyển, sự toàn vẹn lãnh thổ, quyền bất khả xâm phạm biên giới và sự trở lại của hòa bình trên mảnh đất này”, ông nói.

Trong phản ứng mới đây nhất của Nga, ngày thứ 7 tuần trước, ông Putin đã ra lệnh cho 17,600 quân đội Nga ở gần lãnh thổ Ukraine trở về căn cứ của họ. Điện Kremlin nói rằng đây chỉ là động thái chuẩn bị cho giai đoạn huấn luyện binh sĩ vào mùa hè này của họ. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng quyết định này của ông Putin là nhằm dừng hoặc ít nhất là thu lại những lệnh trừng phạt mà châu Âu đang áp dụng với Nga.

Phan Huyền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang