Tình hình Ukraine: Ukraine có thể vi phạm luật nhân đạo quốc tế

author 07:55 26/07/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine gia tăng căng thẳng khi Nga cáo buộc Ukraine sử dụng bom photpho bắn vào khu vực dân thường.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trong một tuyên bố, tổ chức theo dõi nhân quyền cho biết, loại tên lửa không điều khiển Grad đã giết chết ít nhất 16 dân thường trong các lần tấn công gần đây giữa lực lượng ly khai thân Nga và quân đội chính phủ Ukraine tại miền đông nước này.

tên lửa không điều khiển Grad

Ukraine vi phạm luật nhân đạo quốc tế khi sử dụng tên lửa bắn vào khu vực dân cư khiến tình hình Ukraine thêm căng thẳng. Ảnh minh họa

Tổ chức này cũng lên tiếng cảnh báo rằng, hành động sử dụng loại vũ khí này bắn vào khu vực dân cư có thể coi là một tội ác chiến tranh, “Việc sử dụng tên lửa bắn vào khu dân cư là vi phạm luật nhân đạo quốc tế và có thể là một tội ác chiến tranh”.

Bên cạnh đó HRW cũng cho biết thêm rằng, cả lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đều sử dụng loại tên lửa Grad ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Kiev đã bác bỏ cáo buộc trên.

Phía HRW đã có cuộc điều tra chính xác và chỉ ra rằng chính phủ Ukraine đã sử dụng tên lửa không điều khiển Grad bắn vào trung tâm thành phố Donetsk vào ngày 12/7 và 21/7.

Trước đó, Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) chính thức gọi cuộc xung đột ở Ukraine là một cuộc nội chiến và kêu gọi lực lượng chính phủ và lực lượng ly khai cần tôn trọng luật pháp.

Bên cạnh việc sử dụng tên lửa không điều khiển Grad tấn công người dân, ngày 25/7, Nga đã đưa ra bằng chứng cáo buộc Ukraine sử dụng bom photpho để tấn công vào khu dân cư ở miền đông nước này.

ukraine sử dụng bom photpho

Nga cáo buộc Ukraine sử dụng bom photpho bắn vào đông Ukraine khiến tình hình leo thang căng thẳng. Ảnh minh họa

Thiếu tướng Viktor Poznikhir - Phó Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga nói “Chúng tôi đã xác nhận chính xác việc bom photpho được sử dụng trong khu vực thành phố ở miền đông Ukraine. Bom photpho đã được sử dụng ít nhất 6 lần tại khu vực này. Họ dùng cả bom chùm nhằm bắn vào khu vực người dân đang sinh sống”.

Theo ông Viktor Poznikhir, quân đội chính phủ Ukraine đã sử dụng đạn pháo có chứa photpho bắn vào thành phố Slaviansk ngày 12/7, tấn công cả Slaviansk và Kramatorsk ngày 21/7, ngày 23/7 bắn vào Donetsk…

Phía Nga cũng cho biết rằng, việc sử dụng bom photpho có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với con người và môi trường, ngộ độc khí photpho có thể dẫn đến tử vong.

Kể từ hồi tháng 4 khi chính phủ Ukraine mở ra một chiến dịch quân sự đặc biệt ở các các tỉnh miền đông nước này nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình đòi ly khai. Bạo lực gia tăng hồi tháng 5 sau khi hai khu vực Donetsk và Luhansk tổ chức cuộc trưng cầu dân ý và chính thức ly khai khỏi Ukraine lập ra nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk.

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết, trong các chiến dịch quân sự diễn ra đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm dân thường, hàng chục ngàn người Ukraine buộc phải rời bỏ nhà cửa chạy sang Nga lánh nạn. Hiện tại vẫn còn 4,5 triệu người dân ở trong khu vực xung đột. 

Vân Anh

 

 
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang