Tình hình Ukraine: Ukraine muốn là thành viên của EU trong 6 năm

author 06:23 26/09/2014

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine hôm thứ 5: Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko cho biết ông sẽ trình bày một kế hoạch lớn về cải cách kinh tế và xã hội Ukraine, thừa nhận cộng hòa Xô viết cũ xin làm thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong 6 năm.

Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn một bản hiệp định mang tính bước ngoặt trong mối quan hệ gắn bó với EU hôm 16/9, mặc dù thực hiện lĩnh vực thương mại của hiệp định bị trì hoãn đến tháng 1/2016 để xoa dịu Nga do Nga cho rằng hiệp định sẽ làm tổn thương thị trường của Nga.

Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko muốn Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu EU

Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko muốn Ukraine trở thành thành viên của Liên minh châu Âu EU. Ảnh minh họa 

Khi nói chuyện với thẩm phán Ukraine, ông Poroshenko cho biết đây là lần đầu tiên trong nhiều tháng nay không có chết chóc hay thương tích được báo cáo trong 24h kể từ khi xảy ra xung đột với phe ly khai thân Nga ở phía Đông Ukraine, cho thấy thỏa thuận ngừng bắn được ký kết hôm 5/9 “cuối cùng cũng bắt đầu thực thi”.

Ông cho biết thêm “Tôi sẽ trình bày tầm nhìn chiến lược về hướng phát triển của Ukraine trong giai đoạn đến năm 2020. Chiến lược quy định 60 cải cách riêng biệt và chương trình đặc biệt chuẩn bị cho việc Ukraine xin làm thành viên của Liên minh châu Âu (EU) trong 6 năm”.

Ông Poroshenko đang cố gắng đưa đất nước bị xung đột tàn phá của mình đi trên con đường hội nhập châu Âu bất chấp sự phản đối quyết liệt từ phía Nga, Keiv và những người ủng hộ phương Tây cho rằng Nga đã trang bị và hỗ trợ phần lớn lực lượng li khai nói tiếng Nga trong cuộc xung đột giết ở miền Đông Ukraine đã giết chết hơn 3000 người.

Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraine sẽ trình bày một kế hoạch lớn nhằm cải cách chính trị và kinh tế để Ukraine gia nhập EU

Tình hình Ukraine: Tổng thống Ukraine sẽ trình bày một kế hoạch lớn nhằm cải cách chính trị và kinh tế để Ukraine gia nhập EU. Ảnh minh họa

Nga cũng đang phản đối kịch liệt quyết định của Ukraine – quốc gia 46 triệu người từng gia nhập NATO. Cả 28 quốc gia EU và NATO đều cho biết họ không có kế hoạch đề nghị Kiev là thành viên của Liên minhUkraine chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn sau khi chịu tổn thất chiến trường lớn do lực lượng chính phủ Kiev đổ cho quân đội Nga đứng về phía phe ly khai trong cuộc xung đột. Matxcơva phủ nhận đã gửi quân đội hay trang bị chop he ly khai tấn công Ukraine bất chấp Ukraine và phương Tây nói họ có bằng chứng không thể chôi cãi những hành động của Nga.

Các nhà phân tích Ukraine và nước ngoài cho biết Kiev cần phải thực hiện cải cách chính trị và kinh tế sâu rộng và có hiệu quả để vượt qua năm tham nhũng và quản lý chưa hiệu quả để đất nước có đủ điều kiện trở thành một thành viên của Liên minh châu Âu (EU).

Lạm dụng chức quyền quá mức xảy ra dưới thời người tiền nhiệm ông Viktor Yanukovich – người được hậu thuẫn từ Matxcơva. Sau khi ông Yanukovich đã trốn khỏi Nga hồi tháng 2 khi phải đối mặt với hàng loạt những cuộc biểu tình đường phố, Matxcơva đã lên án cuộc đảo chính thân phương Tây chống lại ông Yanukovich, sau đó sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine với Nga và hỗ trợ vũ trang cho phe ly khai cuộc tấn công giành độc lập của Kiev ở miền Đông.

Quỳnh Trang


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang