Tình hình Ukraine: Ukraine tạm ngừng bắn cho điều tra viên tiếp cận hiện trường MH17

author 06:27 01/08/2014

(VietQ.vn) - Tình hình giao tranh giữa Ukraine và phe ly khai ngày càng căng thẳng. Ngày 31/7 chính quyền Kiev tuyên bố sẽ tạm ngừng các hoạt động chiến dịch quân sự của mình tại miền đông Ukraine nhằm tạo điều kiện cho các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia đã bị bắn rơi tại miền đông Ukraine hôm 17/7 khiến 298 hành khách thiệt mạng. Trong vụ máy bay MH17 bị bắn rơi, lực lượng ly khai thân Nga và chính quyền Kiev đã lên tiếng cáo buộc nhau khiến tình hình tại Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng.

hiện trường Máy bay MH17 bị bắn rơi

Hiện trường nơi chiếc MH17 bị bắn rơi, tình hình Ukraine ngày càng rối ren

Các chuyên gia quốc tế đã đến khu vực hiện trường vụ tai nạn nhằm điều tra nhưng gặp nhiều trở ngại từ phe ly khai thân Nga. Ngày 31/7, chính quyền Kiev đã tuyên bố sẽ tạm ngừng bắn để các điều tra viên quốc tế tiếp cận hiện trường.

quân ly khai thân Nga

Phe ly khai thân Nga tại hiện trường MH17 bị bắn rơi, tình hình chiến sự leo thang ở Ukraine cản trở điều tra MH17. Ảnh minh họa

Theo tin tức từ Ukraine cho hay “Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn nơi chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi nhằm phục vụ cuộc điều tra và chúng tôi tôn trọng quyết định đó. Ukraine quyết định ngừng bắn một ngày để các điều tra viên tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, phe ly khai thân Nga không tôn trọng các thỏa thuận và yêu cầu từ quốc tế”. 

Sergei Kavtaradze, phụ tá của thủ lĩnh phiến quân Aleksander Borodai lại nói “Ukraine đang tiếp tục vi phạm thỏa thuận ngừng bắn tại khu vực chiếc MH17 bị bắn hạ nhằm cản trở sự điều tra từ các điều tra viên đến từ Hà Lan và Úc”.

Ông nói thêm “Chúng tôi hy vọng Ukraine sẽ tuân thủ theo các quyết định của Liên Hợp Quốc, cho phép các quan sát viên và chuyên gia quốc tế tiếp cận hiện trường vụ tai nạn và bảo đảm an ninh tại khu vực này, tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc điều tra”.

Cuộc khủng hoảng tại Ukraine nổ ra vào hồi tháng 4 tại Donetsk và Lugansk khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea. Sau đó người dân tại 2 khu vực trên đã tình hành biểu tình đòi độc lập. Bạo lực leo thang tại nước này vào hồi tháng 5 khi người dân Donetsk và Lugansk tiến hành cuộc trưng cầu dân ý và lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk.

Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.129 người, hàng ngàn người bị thương và hàng chục ngàn người phải chạy trốn tị nạn sang Nga.

Vân Anh

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang