Tình hình Ukraine: Ukraine thông qua dự luật chống tham nhũng để “dứt tình” với Nga

author 06:34 08/10/2014

(VietQ.vn) - Ukraine sẽ sớm cho ra mắt một bộ luật chống tham nhũng mới trong một nỗ lực nhằm chấm dứt khủng hoảng Ukraine, đưa nước này hoàn toàn thoát khỏi ảnh hưởng văn hóa Xô viết cũ và sớm đủ điều kiện trở thành một thành viên EU.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Những tin tức mới nhất trên Reuters cho hay, chính quyền thân phương Tây Ukraine đang nỗ lực hành động để cho ra mắt bộ luật mới chống tham nhũng trong giới quan chức cấp cao với hi vọng có thể giảm bớt sự bất mãn của quần chúng trước kỳ bầu cử ủng hộ kế hoạch chấm dứt các cuộc nổi dậy ly khai.

Theo đó, dự luật chống tham nhũng do Thủ tướng Arseny Yatseniuk trình bày trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10 tới sẽ bao gồm các điều khoản buộc các quan chức cấp cao trong bộ máy hành pháp, lập pháp và tư pháp Ukraine phải công khai tài sản của cá nhân và gia đình cũng như các giao dịch tài chính liên quan. 

Vấn nạn tham nhũng là một trong những nguyên nhân thổi bùng khủng hoảng Ukraine

Vấn nạn tham nhũng là một trong những nguyên nhân thổi bùng khủng hoảng Ukraine. Ảnh minh họa

Kể từ khi Ukraine tách khỏi Liên bang Xô viết vào năm 1991, nạn tham nhũng, đưa và nhận hối lộ ở nước đã tồn tại trong hầu khắp các cấp chính quyền và các ngành nghề cuộc sống. Giới quan sát quốc tế cho rằng, vấn nạn này thậm chí đã trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều trong vòng 4 năm trở lại đây dưới thời cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich.

Theo dự luật chống tham nhũng, thu nhập kê khai của công chức sẽ được đánh giá theo lối sinh hoạt hằng ngày cùng lượng tài sản nắm giữ trong khi một cơ quan nhà nước độc lập sẽ điều tra các khoản chênh lệch.

Thông tin chi tiết về tài sản và số cổ phiếu nắm giữ của các quan chức đứng đầu bộ máy nhà nước phải được khai báo trên một cổng thông tin điện tử để người dân dễ dàng truy cập. Đồng thời, tài khoản ngân hàng của các công chức sẽ được mở công khai và do một ủy ban nhà nước giám sát chặt chẽ để ngăn chặn bất kỳ hoạt động rửa tiền nào có thể xảy ra.

Bản dự luật chống tham nhũng vốn đã được Quốc hội nghiên cứu lần 1 vào thứ Ba tuần này (ngày 7/10) và sẽ được tiếp tục xem xét lần 2 và lần cuối vào tuần tới này là một phần trong những bước đi của các nhà lãnh đạo thân phương Tây nhằm đưa Ukraine tới gần các tiêu chuẩn châu Âu và rút nước này khỏi nền văn hóa Xô viết trước đây cũng như những ảnh hưởng của Nga hiện nay.

Ukraine sẽ sớm cho ra mắt bộ luật chống tham nhũng hoàn chỉnh

Ukraine sẽ sớm cho ra mắt bộ luật chống tham nhũng hoàn chỉnh. Ảnh minh họa

Ngoài ra, chính quyền Kiev cũng hy vọng bản dự luật này sẽ giúp Ukraine sớm hội tụ đủ điều kiện gia nhập EU bất chấp xung đột vẫn đang xảy ra ở miền đông nước này và sự phản đối gay gắt của Moscow. Được biết, chính phủ Ukraine đã nhiều lần cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho các lực lượng ly khai ở 2 thành phố Donetsk và Luhansk.

Phát biểu trên báo chí, người đứng đầu chính quyền Kiev – tổng thống Petro Poroshenko bày tỏ mong muốn rằng cuộc bầu cử trong tháng 10 này sẽ tạo ra sự hậu thuẫn chắc chắn cho kế hoạch hòa bình mà ông vạch ra nhằm đối phó với quân ly khai thân Nga cũng như giữ Ukraine đi đúng hướng trên con đường hội nhập với châu Âu. 

Theo lời các nhà cầm quyền chính phủ Kiev, nạn tham nhũng nhất định phải được xóa bỏ nếu Ukraine muốn hoàn toàn “dứt tình” với văn hóa Xô viết và được nghiêm túc xem xét để trở thành một thành viên của EU. “Thông qua gói luật chống tham nhũng này sẽ cho Ukraine cơ hội dọn đường cho một cuộc chiến chống tham nhũng thực sự”, Thủ tướng Yatseniuk tuyên bố trước Quốc hội. Đồng quan điểm này, Oleksander Mirny, phó chủ tịch đảng dân tộc Svoboda của Ukraine cho rằng tham nhũng là "căn bệnh chết người có thể ăn mòn bộ máy nhà nước từ sâu trong cốt lõi”.

Tổng thống Poroshenko bày tỏ hi vọng Ukraine sớm “dứt tình” với Nga và trở thành thành viên EU

Tổng thống Poroshenko bày tỏ hi vọng Ukraine sớm “dứt tình” với Nga và trở thành thành viên EU. Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, những cam kết sẽ làm sạch bộ máy cầm quyền và quét bỏ nạn hối lộ khỏi đời sống hàng ngày của tổng thống Poroshenko và Thủ tướng Yatseniuk đang vấp phải sự hoài nghi mạnh mẽ từ người dân. Đông đảo quần chúng cho rằng, các nhà lãnh đạo chính quyền Kiev mới chỉ “nói chuyện suông” thay vì hành động cụ thể, thậm chí không ít ý kiến thẳng thừng tuyên bố chương trình chống tham nhũng này chỉ là một chiêu trò vận động tranh cử không mấy sạch sẽ. 

Vào hôm qua ngày 7/10, một nhóm khoảng 20 người đã tụ tập trước tòa nhà Quốc hội ném cà chua vào chân dung các đại biểu không xuất hiện trong cuộc bầu cử bỏ phiếu thông qua dự luật chống tham nhũng và đe dọa những người này sẽ bị trừng trị đích đáng nếu bộ luật trên không có hiệu quả thực sự.

Minh Thùy

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang