Tình hình Ukraine: Ukraine thừa nhận bắt giữ phóng viên Nga

author 06:31 14/08/2014

(VietQ.vn) - Một tuần sau khi phóng viên ảnh của hãng tin nhà nước Nga mất tích khi đang tác nghiệp tại Ukraine, ngày hôm nay một quan chức an ninh cấp cao của nước này đã thừa nhận phóng viên đó bị bắt giữ bởi Cơ quan An ninh Ukraine (SBU).

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

http://en.ria.ru/russia/20140813/191958456/Ukraine-Admits-Seizing-Rossiya-Segodnya-Journalist-Stenin.html


Phóng viên Andrei Stenin làm việc cho hãng tin Rossiya Segodnya của Nga đã mất tích từ hôm 5/8 khi đang làm nhiệm vụ tại phía đông Ukraine. Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ của Ukraine, ông Anton Herashchenko cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Baltkom, ông nói “Phóng viên Andrei Stenin đã bị Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) bắt giữ. Chúng tôi cho rằng anh ta có thể bị kết tội tiếp tay cho những kẻ khủng bố”

phóng viên Nga bị bắt cóc

Phóng viên Andrei Stenin bị bắt giữ tại Ukraine. Tình hình Ukraine căng thẳng kể từ hồi tháng 4

Trước đó, một nguồn tin giấu tên đã tiết lộ với hãng RIA Novosti về việc các phóng viên ảnh của Nga bị bắt cóc bởi quân đội Ukraine và chịu sự giám sát của cơ quan SBU ở thành phố Zaporozhye tuy nhiên phía SBU đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Andrei Stenin là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, một phóng viên chiến trường dũng cảm thường hoạt động tại các vùng chiến tranh nguy hiểm như Iraq, Ai Cập, Syria, Libya và nhiệm vụ mới nhất là tại miền đông Ukraine.

tình hình Ukraine

Tình hình Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng. Ảnh minh họa

Trong cuộc phỏng vấn ông Anton Herashchenko cho biết thêm “Phóng viên Andrei đã tham gia vào việc tra tấn và sát hại cùng những kẻ khủng bố tại thành phố Shakhtarsk. Ukraine và toàn thế giới phẫn nộ bởi những hình ảnh về những người lính bị thương nặng nhưng vẫn sống sót và trong các bức ảnh sau họ đã bị giết chết. Chúng tôi cho rằng, anh ta có thể đã tiếp tay, giúp đỡ những tên khủng bố, điều đó vi phạm theo Điều 258 Bộ luật hình sự Ukraine. Chúng tôi cho rằng đây không còn được gọi là báo chí nữa”.

Ông Dmitry Kiselev, Tổng giám đốc Tập đoàn Rossiya Segodnya cho rằng những lời buộc tội từ phía Ukraine là vô căn cứ. Ông nhấn mạnh, nhiệm vụ của phóng viên Andrei Stenin chỉ đơn giản là phản ánh sự kiện, đồng thời ông cho rằng, Kiev có thể vì muốn trao đổi con tin nên đã bắt phóng viên của Nga.

Hai người có thể nằm trong cuộc trao đổi của Kiev là một phi công của Ukraine Nadezhda Savchenko đang bị giam giữ tại Nga, bị buộc tội liên quan đến vụ pháo cối giết chết 2 nhà báo Nga vào hồi tháng 6. Người còn lại là Oleg Sentsov bị bắt ở Crimea vì tình nghi có âm mưu khủng bố tại khu vực này.

Liên đoàn Quốc tế nhà báo, phóng viên không biên giới và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo - CPJ, trụ sở chính tại New York đã lên án vụ bắt cóc phóng viên Stenin đồng thời kêu gọi chính quyền Kiev ngay lập tức phóng thích nhà báo này.

Tổ chức CPJ cho hay, quyền tự do báo chí ở Ukraine đang dần mất đi khi các nhà báo, phóng viên thường xuyên bị bắt giam, tấn công, bắt cóc và thậm chí là giết chết. Phóng viên Stenin không phải là trường hợp đầu tiên, trước đó vào hồi tháng 6, nhà quay phim của Kênh 1 đài truyền hình Nga Anatoly Klyan đã bị sát hại. 

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang