Tình hình Ukraine: Xe tăng của Nga san phẳng thành phố, EU xem xét lệnh trừng phạt

author 08:17 01/09/2014

(VietQ.vn) - Nhiều xe tăng của Nga đã san phẳng một thị trấn biên giới nhỏ của Ukraina và quân nổi dậy đang tăng cường hoạt động tại phía đông nước này. Các nhà lãnh đạo EU cảnh báo sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với Moscow trong suốt cuộc khủng hoảng.

Ukraine

Quân nổi dậy đang tăng cường lực lượng vào phía Đông Ukraina. Ảnh minh họa

Hôm thứ sáu vừa qua, nhiều xe tăng Nga đã  tiến vào thị trấn biên giới Novosvitlivka của Ukraina và nã đạn làm hầu hết các ngôi nhà bị phá hủy. Một quan chức cấp cao của Liên Hợp Quốc về nhân quyền cho biết gần 2.600 dân thường, lực lượng chính phủ và phiến quân Ukraina thiệt mạng trong một cuộc xung đột đã dẫn đến cuộc khủng hoảng giữa Ngà và Phương Tây lớn nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Ngoài ra, quân nổi dậy còn tăng cường thêm lực lượng vào ngay phía đông của thành phố biên giới của Luhansk, một trong những chiến trường chính của quân nổi dậy kể từ khi cuộc xung đột nổ ra. Trong khi đó, tại Kiev, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov thông báo rằng một nhóm các chiến binh ủng hộ Ukraina đã thoát khỏi vòng vây của phiến quân ủng hộ Nga gần Donetsk vào thứ bảy tuy nhiên vẫn còn nhiều người đang bị mắc kẹt.

Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu EU  cho biết đã chuẩn bị lệnh trừng phạt Nga tuy nhiên EU muốn có một thỏa thuận chính trị để chấm dứt cuộc đối đầu. Tại một cuộc họp báo ở Brussels với Poroshenko, Barroso nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng để thực hiện những biện pháp mạnh mẽ và rõ ràng nhưng chúng tôi đang vẫn mở cửa cho một giải pháp chính trị." Ông cho biết các biện pháp trừng phạt được thực hiện không chỉ để kìm chế cuộc khủng hoảng leo thang và mà còn đẩy Moscow vào bàn đàm phán, ông nhấn mạnh rằng EU không muốn đối đầu.

Ukraine

Tổng thống Ukraine và Chủ tịch Ủy ban châu Âu trong một cuộc họp tại Brussels 30/8. Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko cũng lặp lại ý kiến của các quan chức EU, ông hy vọng hội nghị thượng đỉnh EU vào thứ Bảy 30/8 sẽ thực hiện yêu cầu chính thức của Ủy ban điều hành châu Âu là xây dựng các biện pháp trừng phạt mới và tiến hành nếu cần thiết. Ông hy vọng sẽ thấy được sự cải thiện về hòa bình ở phía đông của đất nước trong những ngày tới.

Hiện tại vẫn chưa có bình luận nào từ phía Nga.

Thùy Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang