Tình hình Ukraine: Xung đột ở đông Ukraine làm 9 người thiệt mạng

author 06:23 04/08/2014

(VietQ.vn) - Trong các cuộc giao tranh mới nhất giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai thân Nga tại khu vực Donetsk và Lugansk đã khiến 9 dân thường Ukraine thiệt mạng. Các quan chức địa phương cho biết.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Trước đó, phó thị trưởng Kostantyn Savinov cho hay, trong vòng 24 giờ, cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai thân Nga đã làm 6 người dân ở khu vực Donetsk và 3 người ở khu vực Lugansk thiệt mạng. 

xung đột ở ukraine

Tình hình căng thẳng, bạo lực kéo dài tại đông Ukraine khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Ảnh minh họa

Một phóng viên của tờ Reuters ở trung tâm thành phố Donetsk nói, trong vụ pháo kích tại quận Petrovsky của Donetsk đã làm 3 người chết, các tòa nhà, một trường học bị cháy rụi, nhiều người dân ở Lugansk bị phong tỏa, cô lập, thành phố không có điện, nước, sóng điện thoại hay xăng dầu. 

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng tại miền đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.129 người, hàng ngàn người bị thương và hàng chục ngàn người phải chạy trốn tị nạn sang Nga.

Kể từ hồi tháng 4 sau khi Nga sáp nhập Crimea, người dân khu vực Donetsk và Lugansk cũng biểu tình đòi ly khai sau đó đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý thành lập ra nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk, chính thức tách khỏi Ukraine khiến tình hình tại miền đông nước này ngày càng leo thang căng thẳng.

EU và Mỹ đã cáo buộc Moscow có liên quan trong cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và áp đặt các lệnh trừng phạt Nga.

Cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và quân ly khai thân Nga trở nên nghiêm trọng hơn sau khi một chiếc máy bay của Malaysia mang số hiệu MH17 bị bắn rơi tại khu vực đông Ukraine khiến 298 hành khách thiệt mạng. Mỹ cáo buộc lực lượng ly khai đã bắn hạ chiếc MH17 bằng hệ thống tên lửa đất đôí không Buk do Nga cung cấp. Tuy nhiên phía Moscow đã bác bỏ lời buộc tội trên và đổ lỗi lại cho chính quyền Kiev.

Ngày 2/8, quân đội Ukraine đã bị lực lượng ly khai phục kích cách hiện trường chiếc MH17 bị bắn rơi 20km khiến ít nhất 10 người thiệt mạng. Mặc dù cả phe ly khai và quân chính phủ đã đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn nhằm điều tra vụ máy bay bị bắn rơi nhưng cuộc giao tranh vẫn đang tiếp tục khiến tình hình Ukraine ngày càng leo thang căng thẳng.

Vân Anh

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang