Mớm cơm cho trẻ nguy hại không ngờ

authorNinh Lan 06:25 24/01/2019

(VietQ.vn) - Cứ tưởng hôn môi, mớm cơm là hành động yêu thương dành cho trẻ nhỏ nhưng sự thật là đang 'hại' chính con trẻ.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Trẻ nhỏ luôn là tâm điểm chú ý của cả gia đình. Ai cũng muốn dành cho những hành động yêu thương, quan tâm cho các 'cục cưng' của mình và nụ hôn luôn là hành động mở đầu để thể hiện tình cảm.

Bên cạnh những nụ hôn yêu thương, nhiều gia đình còn có thói quen nhai, mớm cơm cho trẻ để các em làm quen dần với quá trình ăn cơm. Tuy nhiên, những hành động trên có thực sự tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ?

 Hôn môi trẻ có thể lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm sang bé. Ảnh minh họa: Internet

 Hôn môi trẻ có thể lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm sang bé. Ảnh minh họa

Nói về vấn đề này, trên báo Tiền Phong, BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới TƯ cho biết, xét về mặt lý thuyết, tất cả những bệnh lý lây truyền qua đường hô hấp, lây truyền qua nước bọt hoặc tiếp xúc trực tiếp đều có thể lây qua nụ hôn. Trong đó các bệnh lây qua đường hô hấp phổ biến như vi khuẩn lao, vi khuẩn não mô cầu hoặc virus cúm, sởi, quai bị...

“Thông thường chúng hay lây qua những giọt nhỏ phát sinh khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Xét về lý thuyết, khi hôn cũng có thể gây lây lan những bệnh này dù trên thực tế ít phổ biến”, BS Cấp thông tin.

Bệnh lây qua tiếp xúc, phổ biến là virus Herpes, chúng có thể gây các vết loét, mụn nước dạng herpes trên da, thường ở vùng bán niêm mạc hoặc virus có thể xâm nhập, tồn tại dạng “ngủ” âm thầm trong người, đến khi có điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động gây chốc mép, zonar, thậm chí viêm não do Herpes. 

Mớm cơm cho trẻ cũng là hình thức tuyệt đối không nên làm. Ảnh minh họa: Internet

Mớm cơm cho trẻ là việc làm nguy hại. Ảnh minh họa

Virus cytomegalo (CMV) cũng thuộc nhóm Herpes. Nó lây lan qua dịch cơ thể như nước bọt, nước tiểu hoặc máu. Khi một người bị nhiễm CMV, virus sẽ ở lại trong cơ thể suốt đời.

Khi bị nhiễm CMV thường không gây bệnh nghiêm trọng, tuy nhiên nếu bào thai bị nhiễm CMV có thể có những rối loạn phát triển nghiêm trọng. Ngoài ra ở những người có sức đề kháng kém chúng có thể gây tổn thương phổi, gan, hoặc bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng.

Với đường nước bọt, nhiều virus đường ruột có thể lây truyền qua như virus gây bệnh tay chân miệng, enterovirus, virus gây bại liệt, tiêu chảy...

Ngoài ra, còn một số những căn bệnh có thể lây truyền cho trẻ qua con đường nhai mớm thức ăn mà chúng ta vô tình gây ra như: Bệnh lậu, bệnh màng não mô cầu; bệnh viêm gan; bệnh lỵ amíp...

Không chỉ có vậy, trong nước bọt còn có loại vi khuẩn HP cực nguy hiểm. Vi khuẩn HP là một trong những vi khuẩn vây viêm loét dạ dày và là yếu tố có thể gây ung thư dạ dày. Trẻ nhỏ được người lớn mớm, đút thức ăn, dùng chung đũa, uống chung ly nên khả năng lây lan bệnh rất cao.

Bánh kẹo trẻ em nhập ngoại: Thận trọng với bánh kẹo ‘hồn Trương Ba da hàng thịt’(VietQ.vn) - Cơ quan quản lý thị trường vừa thu giữ, xử lý hơn 1 tấn bánh kẹo với vỏ bao bì nhãn mác Thái Lan, Hàn Quốc nhưng thực chất ruột lại là hàng không rõ nguồn gốc.

Theo Giáo sư Đào Văn Long – Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, vì đường lây bệnh ở trẻ nhỏ chủ yếu là miệng. Nếu người lớn nhiễm vi khuẩn HP khi hôn và mớm cơm cho trẻ rất dễ lây vi khuẩn sang trẻ. Ngoài ra dùng chung đũa, uống chung ly nên khả năng lây lan bệnh cũng rất cao. 

Bác sĩ Long cho biết mỗi nước có khuyến cáo khác nhau về việc điều trị vi khuẩn HP. Ở Việt Nam nếu chưa có triệu chứng thì trước mắt chưa cần phải điều trị. Độ tuổi phù hợp để điều trị HP là 30-40. Trẻ nhỏ nếu như không có biểu hiện nặng vẫn có thể sống hoàn toàn bình thường. Ngoài tác hại, HP vẫn có lợi như giảm nhiễm trùng đường tiêu hóa, giảm dị ứng ở trẻ.

Khi trẻ bị các bệnh về dạ dày thường có biểu hiện như đầy hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn, ăn mất ngon, sụt cân, nôn ra máu hoặc phân đen (do xuất huyết trong dạ dày hoặc tá tràng). Cha mẹ cần hết sức lưu ý những biểu hiện của trẻ và đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, điều trị kịp thời.

Vệ sinh sạch sẽ đồ dùng cá nhân của con, không dùng chung muỗng, thìa, bát,…thực hiện ăn sạch, uống sạch, vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Đặc biệt tránh nhai cơm, hôn trẻ vì đó là con đường lây nhiễm vi khuẩn HP nhanh nhất.

Phương Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang