Tính phí chuyển SJC giả thành vàng nguyên liệu

author 10:19 24/10/2012

(VietQ.vn) - Ngay sau khi cơ quan chức năng công bố phát hiện 300 lượng vàng giả SJC lưu hành trên thị trường, gây hoang mang cho người dân, Chất lượng Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thúy Hằng - Giám đốc chi nhánh SJC miền Bắc, về quyền lợi của người dân mua phải vàng SJC giả.

Liên quan đến vấn đề vàng giả, nhái thương hiệu của SJC, chỉ trong 2 tháng gần đây, riêng SJC miền Bắc đã phát hiện 300 lượng vàng nhái thương hiệu của mình. Đây là số vàng được làm giả, làm nhái thương hiệu lớn nhất từ trước tới nay. Điều đáng nói là theo phản ánh của nhiều người dân, số vàng nói trên ngoài mua, trao đổi từ các đại lý trên thị trường còn một số lượng không nhỏ có nguồn gốc từ các ngân hàng.

Bằng các biện pháp như thế nào SJC phát hiện ra các sản phẩm vàng miếng được làm giả, làm nhái trong quá trình lưu thông trên thị trường?

Trong tháng 8 và tháng 9/2012, lượng vàng nhái trên thị trường của các thương hiệu được phát hiện rất nhiều. Các chuyên gia kỹ thuật của SJC tại Hà Nội đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật, kiểm tra, kiểm định và phát hiện được trong các sản phẩm vàng bị làm giả, làm nhái có vàng miếng của SJC.

Khi phát hiện được vàng bị làm giả, nhái, từ 2 lượng trở xuống, vàng nhái sẽ được cắt hủy mặt miếng vàng để không cho lưu thông lại ra thị trường. Miếng vàng đó sẽ được chuyển thành vàng nguyên liệu, điều đó cũng có nghĩa là miếng vàng sẽ được bán với giá của vàng nguyên liệu, giá trị của nó không còn bằng như vàng miếng chuẩn của SJC.

Theo bà Lê Thúy Hằng, tính đến nay, riêng SJC miền Bắc đã phát hiện được gần 300 lượng vàng nhái. Hiện SJC và các ngân hàng cũng đang phối hợp với nhau, đào tạo nghiệp vụ cho các nhân viên kỹ thuật về kiểm định vàng. Nhận biết được các kiểu loại, mẫu mã mới xuất hiện trên thị trường. Nhận biết các sản phẩm, tổ chức thường làm giả, nhái vàng có thương hiệu.
Theo bà Lê Thúy Hằng, tính đến nay, riêng SJC miền Bắc đã phát hiện được gần 300 lượng vàng nhái. Hiện SJC và các ngân hàng cũng đang phối hợp với nhau, đào tạo nghiệp vụ cho các nhân viên kỹ thuật về kiểm định vàng. Nhận biết được các kiểu loại, mẫu mã mới xuất hiện trên thị trường. Nhận biết các sản phẩm, tổ chức thường làm giả, nhái vàng có thương hiệu.

Một điểm dễ nhận thấy theo phản ánh của khách hàng, họ rút tiết kiệm, giao dịch vàng với một số ngân hàng, đại lý vàng trên địa bàn Hà Nội. Sau khi mang bán, kiểm tra, dập lại vỏ tại Chi nhánh của SJC mới phát hiện ra, trong đó có sản phẩm nhái.

Mặc dù phát hiện vàng nhái nhưng SJC lại không được tịch thu xử lý, ảnh hưởng tới uy tín của thương hiệu vàng quốc gia, còn người tiêu dùng cũng bị thiệt thòi nhiều, theo bà, nên giải quyết hai vấn đề trên như thế nào?

SJC đã tổ chức phối hợp với Phòng Công an kinh tế Hà Nội (PC46), Đội chống tiền giả và vàng giả của Bộ Công an để xử lý số vàng nhái. Theo quy định của SJC, nếu số vàng nhái chỉ là 2 lượng trở xuống, doanh nghiệp có thể tự xử lý bằng cắt hủy mặt miếng vàng và yêu cầu chuyển xuống thành vàng nguyên liệu. Từ lượng thứ 3 trở lên, SJC sẽ lập hồ sơ và chuyển tới cơ quan công an, cùng nhau phối hợp, sàng lọc các đối tượng nghi vấn để xử lý kịp thời.

SJC Hà Nội khuyến cáo người dân, trong quá trình mua bán, trao đổi trên thị trường những miếng vàng có nghi ngờ về chất lượng, nhãn mác và bao gói, có thể liên hệ hoặc tới trực tiếp tại chi nhánh SJC tại Hà Nội để kiểm định lại sản phẩm vàng có nghi ngờ, đảm bảo an toàn, yên tâm cho người dân.

SJC miền Bắc cũng chỉ là một doanh nghiệp dân sự, nên chỉ có thể kiểm tra được sản phẩm có chính hãng hay không, chất lượng ra sao mà không thể giải quyết được các khiếu nại, tố cáo và giữ được số lượng vàng của khách.

Khi phát hiện vàng nhái, việc kiểm định sẽ được tiến hành tuần tự và rất kỹ lưỡng, không chỉ thực hiện ở một điểm mà có thể phải chuyển cả vào công ty tại TP.HCM để kiểm định. Với việc dùng máy quang phổ để kiểm tra, chắc chắn sẽ phát hiện chính xác chất lượng sản phẩm vàng.

Thời gian qua, có nhiều khách hàng vướng phải vàng nhái, mua tại Công ty CP 44 Lê Ngọc Hân hoặc mua tại Phú Quý, Bảo Tín và các ngân hàng... Chi nhánh SJC miền Bắc đã hỗ trợ tối đa cho khách hàng. Khi có yêu cầu cần được giúp đỡ, SJC miền Bắc vào cuộc, nếu phát hiện được vàng nhái sẽ tư vấn cho người dân để quyền lợi của họ được đảm bảo.

Nếu chuyển thành vàng nguyên liệu, giá trị của lượng vàng bị giảm đi, quyền lợi của người tiêu dùng bị thiệt hại và mức phí sẽ ra sao, thưa bà?

Đương nhiên trong quá trình kiểm tra và chuyển vàng nhái về thành vàng nguyên liệu, người dân sẽ phải chịu mức phí nhất định. Mức phí này sẽ phụ thuộc vào độ chênh lệch của vàng trong nước và thế giới. Khi vàng được nhập về chỉ ở dưới dạng nguyên liệu, qua kiểm định phù hợp tiêu chuẩn cho phép mới được sản xuất thành vàng SJC. Nếu thời điểm giá vàng trong nước và thế giới chênh nhau ra sao sẽ có các căn cứ để tính theo mức chênh lệch như vậy. Cụ thể hơn, nếu vàng trong nước và thế giới, chênh từ 2,5 – 3 triệu đồng/lượng, người dân cũng sẽ phải chịu mức chênh lệch như vậy khi chuyển từ vàng thương phẩm sang vàng nguyên liệu.

Bằng mắt thường rất khó phân biệt vàng thật, giả. Ảnh: N. M
Bằng mắt thường rất khó phân biệt vàng thật, giả. Ảnh: N.M

Ngoài ra, trong quá trình giám định vàng bị làm nhái của SJC, nếu phát hiện vàng kém chất lượng, không đủ tuổi, trọng lượng công đạt theo quy định… giá trị của vàng nguyên liệu đó cũng bị ảnh hưởng theo.

Với người dân, mặc dù SJC khuyến cáo rằng họ nên đưa vàng của mình đi xác định chất lượng, nhưng cũng cần bình tĩnh hơn trong mọi tình huống. Dù SJC chuyển vàng của người dân từ miền Bắc vào miền Nam để kiểm tra, hoàn toàn không mất một mức phí nào và kết quả ra sao, SJC cũng sẽ có những biện pháp đảm bảo lợi ích cho họ cao nhất.

Hiện tại, Chi nhánh SJC miền Bắc mới mua vào các loại của SJC mà chưa có cơ chế để mua vàng nguyên liệu khác. Từ đầu năm đến nay, SJC cũng ghi nhận đã có hơn 100 trường hợp người tiêu dùng phản ánh về vàng nhái, giả SJC. Đó là một thiệt thòi rất lớn mà người tiêu dùng gặp phải và SJC chia sẻ với điều đó bằng các biện pháp có thể.

Để giảm bớt tình trạng vàng bị làm giả, nhái, khâu hậu kiểm, giám sát ra sao, để thương hiệu vàng quốc gia không bị lợi dụng và làm giả dễ dàng, thưa bà?

Kiểm định của SJC đạt độ chuẩn xác rất cao. Đối phó với tình trạng làm giả, làm nhái sản phẩm vàng, SJC đã đi trước một bước, tạo màng chống giả cho sản phẩm.

Cũng kể từ ngày 22/10/2012, SJC cũng áp dụng màng chống giả cho các sản phẩm vàng khác như: 5 chỉ, 2 chỉ, 1 chỉ, nửa chỉ. Việc vàng miếng bị làm giả cũng chỉ mới xuất hiện với các sản phẩm đã cũ, còn với các sản phẩm mới, đang sản xuất, SJC đã áp dụng các phương pháp bảo mật rất tiên tiến để ngăn chặn việc giả nhái có thể diễn ra.

Xin cảm ơn bà!

Nguyễn Nam (thực hiện)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang