Nếu người dùng nhận được tin nhắn có đuôi ‘zip’ qua chát Facebook tuyệt đối đừng mở

author 14:28 19/12/2017

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia công nghệ, nếu người dùng nhận được tập tin có đuôi zip mà mở ra ngay lập tức máy tính sẽ bị nhiễm mã độc.

Trao đổi với phóng viên VietnamPlus, ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho biết đây là một loại mã độc.

Đầu tiên, nạn nhân sẽ nhận được một file zip qua chat, sau khi mở file zip này sẽ thấy một file video giả mạo bên trong. Nếu mở tiếp file giả mạo, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc.

Trong trường hợp máy tính nạn nhân dùng trình duyệt Google Chrome, mã độc sẽ cài một extension [tiện ích mở rộng-pv] để tiếp tục phát tán file zip qua Facebook Messenger tới danh sách bạn bè của nạn nhân.

Vẫn theo ông Sơn, mục đích của đợt phát tán mã độc này nhằm chiếm quyền điều khiển máy tính. Từ đó, hacker lợi dụng máy của nạn nhân để đào tiền ảo, khiến cho máy tính có hiện tượng bị chậm, giật…

Người dùng mạng xã hội nên thận trọng trước tin nhắn như thế này xuất hiện trên tin nhắn Facebook. Ảnh: TTXVN

Người dùng nên thận trọng trước tin nhắn như thế này xuất hiện trên tin nhắn Facebook. Ảnh: TTXVN

 

Nói tới tình trạng mã độc tấn công qua mạng xã hội, trong những năm gần đây, các mã độc lây lan qua các dịch vụ tin nhắn hoặc mạng xã hội đang ngày một nhiều hơn. Mặc dù thủ đoạn để gây hại cho người dùng không có nhiều thay đổi nhưng số người bị nhiễm mã độc vẫn tăng lên.

Để tự bảo vệ mình, các chuyên gia công nghệ hiện nay đang khuyến cáo người dùng, tuyệt đối không bấm vào các liên kết lạ nhận được. 

Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến nghị, người dùng không nên tò mò tải và mở những tệp tin không rõ nguồn gốc để tránh những rủi ro có thể xảy ra với thiết bị của mình. Hãy chủ động hỏi người gửi để xác nhận không phải do mã độc gửi.

Không thực hiện các hoạt động đăng nhập bất thường. Nếu đã đăng nhập trên các trang web giả mạo, việc cần làm là đổi mật khẩu ngay lập tức và kích hoạt các chức năng bảo mật 2 lớp. Khi kích hoạt chức năng này, kẻ gian sẽ không thể đăng nhập tài khoản người dùng vì các dịch vụ trực tuyến sẽ yêu cầu thêm mã OTP được gửi đến điện thoại người dùng qua SMS.

Ông Sơn cho hay, Bkav đã cập nhật mẫu nhận diện mã độc này với tên là W32.FBCoinMiner.Worm, người dùng có thể tải phần mềm Bkav phiên bản mới nhất để diệt virus. Riêng khách hàng sử dụng phiên bản Bkav Pro có bản quyền sẽ được tự động cập nhật.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang