Tỉnh táo kẻo 'ví thủng' trước những trò lừa đảo dịp cuối năm

author 10:35 14/12/2016

(VietQ.vn) - Cuối năm là dịp các chiêu lừa đảo xuất hiện nhan nhản trên mạng nếu không tỉnh táo rất dễ là nạn nhân của những chiêu trò từ các đối tượng xấu.

Trò nhắn tin trên mạng Facebook

Theo báo Pháp luật TPHCM, mặc dù công an và các cơ quan chức năng luôn cảnh báo nhưng thời gian qua vẫn có nhiều người bị lừa chuyển tiền sau khi làm quen qua Facebook, Zalo, Viber… Mới đây, chị Lê Hoàng Y (ngụ quận Bình Tân, TP.HCM) thoát cú lừa cũ rích của bọn này.

Theo chị Y, đầu tháng 11/2016, chị kết bạn với một tài khoản Facebook có tên Johnson C và người này giới thiệu là đang ở nước ngoài. Sau nhiều lần trò chuyện, người này cho biết đang làm ở lĩnh vực dầu khí, sắp sang Việt Nam đầu tư. Hai người hẹn hò và người này thông báo ngày mình xuống sân bay Tân Sơn Nhất, mong chị Yến ra sân bay đón.

Đến ngày hẹn, Johnson C nhắn qua Facebook cho chị, thông báo là đang bị công an sân bay bắt giữ, nhờ chị Yến chuyển 111 triệu đồng vào một tài khoản để “trao đổi với công an”. Tuy nhiên, những tin nhắn mà Johnson C gửi cho chị có cấu trúc câu được dịch từ Internet cùng với sự cảnh giác, chị nhận ra mình đang bị lừa nên “vuốt”: “Đã nhờ bạn gửi tiền rồi” và ngưng nói chuyện.

Ngoài Facebook, hiện kẻ lừa đảo còn lấy thông tin thẻ ngân hàng cùng thông tin cá nhân của chủ thẻ để làm chuyện mờ ám, mua hàng qua mạng bằng thẻ của nạn nhân...

Lừa ngoạn mục trên Zalo

Ngày 25/11, chị Trần Huệ L (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) nhận tin thông báo trúng thưởng từ tài khoản có biểu tượng Zalo. Tin nhắn ghi rõ chị là người may mắn trúng giải nhất “Quà tặng vàng - Tháng tri ân khách hàng” quý IV-2016 từ hệ thống zaloap. Vẫn “chiêu” cũ, kẻ lừa gửi cho chị mã số trúng thưởng với trị giá hàng trăm triệu đồng, xe máy SH… và hướng dẫn chị truy cập đường link để nhận thưởng. Kẻ lừa không yêu cầu nạp thẻ, chuyển tiền mà chỉ “xin” thông tin cá nhân, số chứng minh nhân dân, ngày cấp số tài khoản ATM, số thẻ (dãy số nổi được in trên thẻ), số dư tài khoản… “Điền lỡ dở, tôi kịp ngưng thì hôm sau khoản Zalo của tôi lại thành nơi phát tán… tin nhắn trúng thưởng cho kẻ lừa vì dính virus.

Người dùng nên thận trọng trước những mánh khóe trên mạng kẻo mất tiền oan. Ảnh minh họa

Người dùng nên thận trọng trước những mánh khóe trên mạng kẻo mất tiền oan. Ảnh minh họa 

Trước tình hình trên theo lực lượng công an TP HCM, tội phạm công nghệ cao sử dụng Zalo, Facebook, Viber… để lừa đảo. Người dân hạn chế tối đa việc cung cấp thông tin ngân hàng, thông tin cá nhân qua các trang mạng. Nhận những tin nhắn trời ơi như vậy thì xóa ngay cho… rảnh nợ”.

Vé tàu giả dịp Tết

Mới đây, tin tức trên báo Pháp luật Việt Nam, thông tin từ ngành đường sắt Sài Gòn cho biết, đường sắt Sài Gòn đã ghi nhận 8 trường hợp thẻ lên tàu giả. Trong số đó, có 4 vé tàu từ Sài Gòn đi Huế bị làm giả mã vạch. 4 vé còn lại không có tên hành khách và thông tin sai so với vé trên hệ thống. Được biết, các hành khách mua từ vé “chợ đen” hoặc các website giả mạo đang tràn lan trên mạng.

Trước đó, đường sắt Sài Gòn cũng đã cảnh báo tình trạng nhiều website bán vé tàu giả mạo đang xuất hiện trên mạng. Những trang này đa phần có tên miền nước ngoài, bán vé với giá đắt gấp nhiều lần so với giá vé niêm yết. Đối tượng mà các web này hướng đến lừa đảo chủ yếu là hành khách nước ngoài.

Tiêu hủy hơn 600 tấn hải sản chứa chất độc Cadimi vượt ngưỡng an toàn(VietQ.vn) - Mới đây tỉnh Quảng Bình đã tiêu hủy hơn 600 tấn hải sản có hàm lượng Cadimi vượt ngưỡng có thể gây ung thư.

Vé máy bay giả mạo

Xuất phát từ việc mua bán trực tuyến vé máy bay tiện lợi, nhiều đối tượng đã lập các website và đẩy mạnh xuất hiện trên thanh tìm kiếm google. Các website này rao bán vé với giá rẻ hơn hẳn so với giá vé máy bay chính hãng. Người mua vẫn vào đặt vé, sau đó chuyển khoản thanh toán hoặc vé giao đến tận nơi rồi thanh toán tại chỗ.

Dựa vào tình hình hiện nay vé máy bay không cần xuất vé, chỉ cần xuất mã code, tên tuổi khách hàng, in ra giấy A4 là được, nên khách hàng khó lòng phát hiện ra sự giả mạo, khi tờ giấy vẫn có thông tin chuyến bay, tên họ khách hàng, mã vạch… Thực chất, những kẻ lừa đảo mua một vé từ đại lý chính hãng, có được mã code, sau đó dùng phần mềm chỉnh sửa chỉnh hàng loạt tên khách hàng khác nhau, in ra và thu lợi. Đã có không ít hành khách Việt Nam và khách nước ngoài đến Việt Nam dính quả lừa như trên.

Ngành đường sắt và các hãng hàng không đều khuyến cáo, hành khách nên chọn đúng website để đặt vé, cẩn trọng với những website có tên miền lạ, từ nước ngoài.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang