Tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin dịch Covid-19, điều cần nhất cho người tiêu dùng lúc này

author 05:15 07/03/2020

(VietQ.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những thông tin trái chiều về bệnh dịch này ngày càng trở nên khó kiểm soát, gây hoang mang cho nhiều người. Những lưu ý sau giúp người tiêu dùng thận trọng hơn khi tiếp nhận thông tin về covid-19

Thời gian gần đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận thông tin về việc một số đối tượng lợi dụng tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 để lừa đảo, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng một số nội dung:

Người tiêu dùng cần lưu ý những thông tin chính xác về đại dịch Covid-19 

1. Dấu hiệu lừa đảo

Hiện nay, có rất nhiều các tin nhắn, email và bài đăng trên các trang mạng xã hội có các thông tin giả mạo về các trường hợp bị nhiễm bệnh. Đối tượng sử dụng các thông tin sai sự thật kêu gọi người dân quyên góp cho nạn nhân hoặc trong tin nhắn, email có chứa các đường link, tệp đính kèm độc hại nhằm ăn cắp dữ liệu cá nhân.

Bên cạnh đó, trước tình trạng khan hiếm của các sản phẩm y tế như nước rửa tay khô và khẩu trang, nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để dụ dỗ người tiêu dùng chuyển tiền trước để mua khẩu trang nhưng không giao hàng hoặc bỏ trốn, tăng giá khẩu trang cao bất thường hay cung cấp các loại khẩu trang không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, gần đây trên thị trường xuất hiện hàng loạt các thông tin về loại thẻ “chống virus Covid-19” có khả năng kháng khuẩn, làm sạch không khí và vắc-xin có khả năng phòng chống dịch bệnh cũng gây nhiễu loạn tâm lý của người tiêu dùng. Hiện nay, tất cả quốc gia trên thế giới đang trong quá trình cố gắng nghiên cứu để tìm ra vắc-xin phòng ngừa viruscoronas chủng mới. Nếu như tìm ra được loại vắc-xin này, các phương tiện báo chí, truyền thông chính thống, các tổ chức y tế của Việt Nam cũng như thế giới sẽ có thông cáo chính thức.

2. Người tiêu dùng cần lưu ý trước các thông tin liên quan đến Covid-19

Mỗi người tiêu dùng không chỉ nâng cao nhận thức, phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà cần đề cao cảnh giác và tỉnh táo trước các chiêu trò để là một người tiêu dùng thông thái. Dưới đây là một số lưu ý để bảo vệ người tiêu dùng:

• Cẩn thận với các email, cuộc gọi và tin nhắn từ địa chỉ không rõ ràng. Để cập nhật tình hình dịch bệnh, người dân có thể theo dõi qua các website và kênh thông tin chính thống. Không nhấp vào các đường link từ các nguồn không rõ ràng.

• Nói không với tất cả các đề nghị, quảng cáo về các loại khẩu trang không rõ nguồn gốc, các loại thuốc, thẻ đeo có khả năng phòng ngừa và chống lại virus Covid-19.

• Tìm hiểu kĩ về các tổ chức kêu gọi quyên góp từ thiện hoặc gọi vốn cộng đồng.

Bảo Linh

Thủ tướng chỉ thị cấp bách tháo gỡ khó khăn ứng phó dịch Covid-19(VietQ.vn) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang