Cẩn trọng với hoa quả nhập khẩu bằng đường 'xách tay'

author 12:20 17/11/2016

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia ngành thực phẩm, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những loại hoa quả "xách tay", hàng không qua kiểm dịch.

Nguy cơ về sinh vật ngoại lai có trong hoa quả "xách tay"

Báo Người lao động đưa tin, theo nguyên tắc, trái cây là mặt hàng thuộc danh mục vật thể phải kiểm dịch thực vật, phân tích nguy cơ dịch hại trước khi nhập khẩu Việt Nam, thế nhưng thị trường xách tay, nhập khẩu không chính thức mặt hàng này lại khá sôi động.

Trái cây “xách tay” khá phong phú và giá rất cao, như nho xanh Nhật Bản giá 1,4 triệu đồng/kg, việt quất Mỹ hơn 1 triệu đồng/kg, thanh long ruột vàng Malaysia hơn 500.000 đồng/kg… Do được người tiêu dùng đón nhận khá nồng nhiệt nên ngày càng nhiều cửa hàng cao cấp và các trang mạng xã hội chào bán loại trái cây này.

 Hoa quả nhập ngoại bán tràn lan trên thị trường.

 Hoa quả nhập ngoại trên thị trường. Ảnh: Người lao động

Tuy nhiên, đây là những loại quả chưa có trong danh sách được phép nhập khẩu vào Việt Nam. Người tiêu dùng thích vì ngon và có nhu cầu cần trái cây lạ, có vẻ cao cấp để làm quà biếu. Nhiều người tin rằng nhóm hàng này an toàn vì xuất phát từ các nước quản lý tốt thực phẩm.

Đối với một số mặt hàng tiêu dùng thông thường khác, kinh doanh hàng “xách tay” đa phần chỉ vi phạm về thuế nhưng với trái cây tươi, có thể mang nguy cơ về sinh vật ngoại lai, ảnh hưởng hệ sinh thái Việt Nam. Do vậy, người Việt rất khó mang trái cây tươi sang xứ người, dù rất ít, để làm quà biếu.

Nhấn mạnh thêm về vấn đề trên, TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, trái cây Việt Nam muốn xuất khẩu sang Mỹ, Úc phải chiếu xạ, bán qua Hàn Quốc, Nhật Bản phải xử lý bằng hơi nước nóng để diệt dịch hại dù đã bảo đảm an toàn thực phẩm. Việt Nam đã có bài học về nạn bọ dừa gây thiệt hại nặng nề cho nông dân. Đây là một sinh vật ngoại du nhập trái phép cùng cây cọ kiểng. Nhằm ngăn chặn dịch hại, theo thông lệ quốc tế, để xuất khẩu trái cây tươi, phải qua quá trình đàm phán hết sức khó khăn.

Ở những thị trường khó tính, có những loại quả Việt Nam phải mất 5-7 năm để vượt qua được các quy định về kỹ thuật. Giữa năm 2015, đến Việt Nam khảo sát trái cây để nhập khẩu, khi được tặng 2 hộp trái cây đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, vị chuyên gia nước ngoài chỉ nhận 1 hộp để ăn khi chưa về nước. Theo chuyên gia này, nước ông chưa cho phép nhập khẩu loại trái cây này từ Việt Nam nên không thể mang về.

Nguy cơ tử vong vì uống rượu tự nấu giá rẻ không rõ nguồn gốc(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia ngành y, hiện nay rượu tự nấu trong cộng đồng có nguy cơ vô cùng tai hại do không được kiểm soát về chất lượng hay nguồn gốc.

Chất lượng hoa quả hàng "xách tay" liệu có đảm bảo?

Trước đó thông tin trên báo Tuổi Trẻ, bà Võ Mai, Phó chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam cũng cho rằng, người Việt Nam chuộng trái cây nhập khẩu, trong đó phần lớn là loại trái cây từ xứ ôn đới vì sự đa dạng chủng loại, hương vị.

Xét về độ an toàn, trái cây nhập khẩu vẫn được đánh giá cao vì quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn của các nước phát triển khá tốt, tiêu chuẩn an toàn đòi hỏi cao hơn Việt Nam. Trong khi trái cây là mặt hàng không phải ai muốn nhập vào Việt Nam cũng được, phải có giấy phép và tuân thủ nhiều yêu cầu nên vấn đề chất lượng không quá lo lắng, trừ một số mặt hàng nhập từ Trung Quốc.

Tuy nhiên theo bà Mai, những rủi ro của thị trường trái cây đến từ hàng "xách tay", hàng không qua kiểm dịch. Người tiêu dùng cần tỉnh táo khi lựa chọn.

Còn theo chủ một đầu mối nhập khẩu trái cây tại TP HCM, về mặt pháp lý nhập khẩu trái cây phải trải qua quy trình kiểm tra chặt chẽ. Trái cây nhập phải nằm trong danh mục cho phép và tùy mỗi nước mà có sự cho phép mặt hàng khác nhau. Muốn làm thủ tục thông quan, trái cây phải được cơ quan kiểm dịch lấy mẫu để kiểm dịch một số tiêu chuẩn như dư lượng hóa chất...

Khi có kết quả kiểm dịch và kết quả được chấp nhận, nhà nhập khẩu mới được phép thực hiện các thủ tục hải quan như nộp thuế, thông quan và nhận hàng về bảo quản. Vì vậy, những sự cố từ các nước khác thời gian qua sẽ khó ảnh hưởng đến người tiêu dùng Việt Nam nếu họ mua đúng hàng chính hãng.

Vị trên cũng khẳng định, với quy trình này thì các tiểu thương, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ khó đáp ứng được yêu cầu. Hàng "xách tay" có nguồn gốc không rõ ràng, nhập nhằng chất lượng vì cùng một mặt hàng nhưng có 3-5 loại khác nhau, đi kèm chất lượng giá cả cũng khác nên người tiêu dùng khó nhận biết được, rất dễ bị mua hớ. 

TS Võ Mai, Phó Chủ tịch Hội Làm vườn Việt Nam, cho biết để bảo vệ sản xuất nông nghiệp trong nước, ngành hải quan và kiểm dịch thực vật cần tăng cường kiểm soát, không để lọt những loại trái cây chưa được phép nhập khẩu vào Việt Nam.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang