Tình tiết cơ trưởng máy bay rơi nỗ lực trong tuyệt vọng đến phút cuối

author 09:34 30/03/2015

(VietQ.vn) - Theo những dữ liệu ghi âm trên hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Pháp, cơ trưởng Patrick Sondenheimer đã gào thét "mở cửa ra" và nỗ lực phá cửa cửa buồng lái nhưng không thành.

Sự kiện: Máy bay A320 rơi ở Pháp

Báo VnEpxress dẫn thông tin từ báo Đức Bild cho hay, đoạn ghi âm từ hộp đen của chiếc máy bay A320 rơi ở Pháp bắt đầu bình thường, với việc cơ trưởng Patrick Sondenheimer xin lỗi hành khách vì chuyến bay bị trì hoãn 26 phút. Sau đó có tiếng nói chuyện của cơ trưởng và cơ phó Andreas Lubitz, viên cơ phó chiếc máy bay rơi ở Pháp khẳng định Sondenheimer có thể vào nhà vệ sinh bất cứ lúc nào và Lubitz sẽ điều khiển máy bay trong lúc đó.

Tấm bia tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp

Tấm bia tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay rơi ở Pháp.  Ảnh Reuters

Đến khoảng 10h27 giờ địa phương (16h27 giờ Hà Nội), máy bay đạt đến độ cao 38.000 ft (hơn 11.500 m), cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn nói với Lubitz rằng anh ta có thể chuẩn bị cho việc hạ cánh. Theo các nhà điều tra vụ tai nạn máy bay, Lubitz đã trả lời cơ trưởng với những lời lẽ khó hiểu như "hy vọng vậy" và "để xem". Cơ phó sau đó nói với cơ trưởng rằng "anh có thể đi ngay bây giờ". Ngay sau đó có tiếng ghế bị đẩy lùi, tiếng mở và đóng cửa.

Vào lúc 10h29 (16h29 giờ Hà Nội), dữ liệu radar máy bay cho thấy phi cơ giảm độ cao. Kiểm soát không lưu cố gắng liên lạc với chiếc máy bay Đức lúc 10h32 nhưng không nhận được phản hồi. Thiết bị báo động tự động vang lên vào lúc này. Ngay sau đó, có tiếng đập cửa lớn. Cơ trưởng Sondenheimer la hét: "Vì chúa, hãy mở cửa ra". Hành khách gào thét và có tiếng kim loại đập vào cửa buồng lái lúc 10h36. 

Vào lúc 10h38, chiếc máy bay A320 lao xuống dãy núi Alps thuộc Pháp với tốc độ kinh hoàng. Đến tận những giây phút cuối cùng của chuyến bay định mệnh, dữ liệu hộp đen và thiết bị thu âm buồng lái chỉ thu được tiếng thở của viên cơ phó, Lubitz đã không nói một lời nào kể từ sau khi cơ trưởng Sondenheimer ra khỏi buồng lái.

Một mảnh vở của chiếc máy bay gặp nạn Airbus A320 số hiệu 4U9525

Một mảnh vở của chiếc máy bay gặp nạn Airbus A320 số hiệu 4U9525. Ảnh RTE

Đến 10h40, máy bay Đức đã đâm xuống núi, với cánh phải va chạm đầu tiên. Âm thanh cuối cùng trên chiếc máy bay rơi ở Pháp là những tiếng la hét của các hành khách.

Trong khi đó, theo những tin tức mới nhất trên báo Dân Trí trích dẫn từ tờ Telegraph, cơ trưởng Sondheimer được cho là đã sử dụng một chiếc đòn bẩy để cố gắng mở cánh cửa bọc thép của buồng lái khi phi cơ đang lao xuống.

Một số nguồn tin cho rằng, cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn đã cố gắng dùng một chiếc rìu (hoặc xà beng) để mở cửa bởi một phát ngôn viên của hãng hàng không Germanwings xác nhận có dụng cụ như vậy trên máy bay. Tuy nhiên, chiếc rìu duy nhất trên máy bay chỉ có thể nằm trong buồng lái, và điều đó có nghĩa là nó nằm ngoài tầm với của cơ trưởng.

Cơ phó Andreas Lubitz, phi công trên chiếc máy bay Đức rơi ở Pháp hôm 24/3

Cơ phó Andreas Lubitz, phi công trên chiếc máy bay Đức rơi ở Pháp hôm 24/3. Ảnh Twitter

Được biết, toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay Germanwings tại Pháp. Đến thời điểm hiện tại, cơ phó Lubitz được tin là đã cố tình cho máy bay gặp nạn. Các công tố viên Đức cho biết, các thông tin thu thập được qua các cuộc kiểm tra nhà riêng của Lubitz cho thấy anh này từng bị bệnh trầm cảm một thời gian dài, có vấn đề về mắt nhưng không thông báo với công ty.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang