Tình tiết ‘đáng nghi’ vụ mất hàng chục tỷ trong sổ tiết kiệm Agribank Lào Cai

authorĐỗ Thu Thoan 09:29 16/05/2017

(VietQ.vn) - Gần đây, dư luận đang xôn xao về vụ việc 1 khách hàng bị mất hàng chục tỷ đồng khi gửi sổ tiết kiệm tại ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường (Lào Cai).

Trong sự việc ông Ngô Văn Toán (cư trú tại Lào Cai) mất hàng chục tỷ đồng khi gửi sổ tiết kiệm tại Agribank Cam Đường, có chi tiết khiến nhiều người nghi vấn, dẫn thông tin theo Kiến Thức.

Theo đó, độc giả tên Đức Long của Kiến Thức bình luận: "Với số tiền gửi khá nhỏ (11 triệu đồng), thông thường khách hàng chỉ làm 1 sổ tiết kiệm chứ chẳng mấy ai chia ra làm 11 sổ khác nhau. Nhưng tại sao nhân viên Agribank Cam Đường không chút nghi ngờ để truy vấn sự việc"?.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến khác cho rằng, nếu nhân viên ngân hàng Agribank "tinh ý" hay "nhanh nhạy" hơn thì rất có thể sự việc đã được phát giác, ngăn chặn. Theo đó, không ít ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ về nghiệp vụ của nhân viên Agribank Cam Đường trong vụ việc trên.

tinh-tiet-dang-nghi-vu-mat-hang-chuc-ty-trong-so-tiet-kiem-agribank-lao-cai

Việc 1 khách hàng mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng Agribank đang gây xô xao dư luận. Ảnh minh họa

Chia sẻ với Kiến Thức về những thắc mắc đó, nhân viên trực đường dây nóng của Agribank cho biết: "Trên thực tế, ngân hàng tôn trọng và có nghĩa vụ đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng khi đến giao dịch, kể cả khi khách hàng muốn gửi 100.000 đồng thì ngân hàng vẫn thực hiện. Đó là lý do tại sao bà Huệ mở tới 11 sổ tiết kiệm vẫn được nhân viên ngân hàng chấp nhận".

Trong khi đó, dưới góc độ chuyên môn, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN khẳng định: Việc khách hàng gửi 11 triệu đồng chia làm 11 sổ tiết kiệm tuy không thường xuyên diễn ra nhưng không phải là không có. Bởi trên thực tế, với lý do như để thuận lợi trong việc rút tiền hoặc muốn bí mật về khả năng tài chính, trường hợp này vẫn có thể xảy ra. “Chính vì thế, nếu chỉ dựa vào hành động kể trên, rất khó để nhân viên ngân hàng nắm bắt được sự việc và nảy sinh nghi vấn", Kiến Thức dẫn lời ông Cao Sỹ Kiêm.

tinh-tiet-dang-nghi-vu-mat-hang-chuc-ty-trong-so-tiet-kiem-agribank-lao-cai

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Ảnh: Kiến Thức

Được biết, trước đó, báo Pháp Luật TPHCM đưa tin, ngày 24/4, ông Ngô Văn Toán đến Chi nhánh Agribank Cam Đường, tỉnh Lào Cai rút tiền gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin, chi nhánh phát hiện thấy có sự chênh lệch giữa số tiền ghi trên sổ tiết kiệm với hồ sơ gốc và số liệu được hạch toán trên hệ thống kế toán của Agribank.

Cụ thể, tổng số tiền thể hiện trên 11 sổ tiết kiệm của ông Toán là 77,8 tỉ đồng nhưng số tiền thực tế được gửi tại Agribank chỉ có 11 triệu đồng, mỗi sổ 1 triệu đồng. Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Agribank, ngoài ông Toán còn có 8 người khác cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Tất cả đều liên quan đến bà Lê Thị Huệ (cư trú tại TP Lào Cai)

Sau quá trình làm việc, theo lãnh đạo Agribank Lào Cai, báo VnExpress cho hay, điểm chung của các khách hàng phản ánh bị mất tiền là đều nhờ 1 người là bà Lê Thị Huệ gửi hộ với lời hứa "sẽ được hưởng lãi suất cao hơn". Hiện người này đã rời khỏi nơi cư trú.

"Kiểm tra ban đầu thì dấu và chữ ký trên sổ đúng là của lãnh đạo chi nhánh ngân hàng nhưng các sổ tiết kiệm này đã bị tẩy xóa, sửa chữ và số tiền gửi", đại diện Agribank nói. Lãnh đạo đơn vị cũng phủ nhận chuyện có sự móc nối giữa nhân viên ngân hàng và đối tượng gửi tiền để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của ngân hàng.

Xét thấy những dấu hiệu bất thường nên Agribank đã báo với Công an Lào Cai để điều tra.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang