Tình tiết mới phiên xử Đinh La Thăng: Trịnh Xuân Thanh phủ nhận món’quà Tết’ 4 tỷ

authorHuyền Bùi 05:57 10/01/2018

(VietQ.vn) - Khi bị tài xế khai về việc nhận 2 túi tiền để tiêu tết, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận điều này.

Theo cáo buộc, Trịnh Xuân Thanh đề ra chủ trương cùng bị can Vũ Đức Thuận chỉ đạo Nguyễn Anh Minh và Lương Văn Hòa lập khống hồ sơ, rút hơn 13 tỷ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân.

Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỷ đồng và chịu trách nhiệm cùng các bị can Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC), Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVC) và Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh văn phòng PVC) trong việc sử dụng chung khoản tiền 1,5 tỷ đồng.

Trong phiên xét xử sáng nay, trước khi hỏi ông Thanh về hành vi này, tòa cho mời nhân chứng là người chuyển tiền cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

tinh-tiet-moi-phien-xu-dinh-la-thang-trinh-xuan-thanh-phu-nhan-monqua-tet-4-ty

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trước tòa. Ảnh: Dân trí

Theo lời kể của nhân chứng này, khi đó, bị cáo Hòa gọi điện thoại nhờ nhân chứng đã chở Hòa đến 2 ngân hàng và mỗi lần từ ngân hàng ra bị cáo Hòa xách thêm 1 cái túi. Lúc đó, nhân chứng không biết trong túi có gì.

Sau khi từ ngân hàng về, bị cáo Hòa nhờ nhân chứng này chuyển 2 túi đó cho lái xe của bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Sau đó, bị cáo Hòa bớt lại 1 tỉ đồng để xài nên số tiền còn lại nhân chứng này chuyển hết cho Toàn - lái xe của Thanh.

Tuy nhiên, tại phiên tòa diễn ra chiều nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh phủ nhận lời khai của nhân chứng cũng như lời khai của lái xe Toàn về việc mình đã nhận 4 tỷ đồng để tiêu Tết. Đồng thời, ông Thanh phủ nhận việc yêu cầu bị cáo Nguyễn Anh Minh, nguyên phó tổng giám đốc PVC đưa mình tiền để tiêu xài dịp Tết, và việc tài xế Toàn nhận tiền từ một nhân chứng là lái xe của ông Minh.

‘Sốc’ với lý do ông Đinh La Thăng chọn PVC làm tổng thầu(VietQ.vn) - Giải thích thêm về lý do chọn PVC làm tổng thầu, bị cáo Đinh La Thăng cho biết, đơn vị này được niêm yết công khai trên sàn chứng khoán, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và được kiểm toán công khai hàng năm.

Đối chất tại tòa, bị cáo Minh khai: Bị cáo phải thực hiện chủ trương của Chủ tịch HĐQT PVC về việc phải kiếm 5 tỷ đồng lo Tết. Trong một lần đến nhà bị cáo Thanh ăn Tết, Minh thấy Trịnh Xuân Thanh lấy túi tiền trong tủ. Minh hỏi tiền gì thì Trịnh Xuân Thanh nói đó là tiền mà Minh đã đưa trước đó.

Trước lời khai trên của bị cáo Minh, Trịnh Xuân Thanh trình bày: Bị cáo xin lỗi vì đã cười vô lễ, nhưng xin lỗi chủ tọa, cái tủ mà anh Minh nhắc đến là tủ giày. Hồi đó là dịp Tết, bị cáo kéo nhiều người về nhà ăn lẩu, không có chuyện bị cáo để mấy tỷ trong cái tủ giày như thế. Theo lời khai của bị cáo Minh, lời khai của các bị cáo khác về số tiền là có mâu thuẫn.

Sau đó, tòa công bố lời khai của tài xế Toàn.

Theo đó, tài xế Toàn khai: "Chiều 13/1/2012 anh K (nhân chứng) lái xe của ông Minh gọi tôi xuống. Khi xuống tôi thấy xe anh K đậu cạnh xe tôi. Sau đó anh K nhờ chuyển túi quà này cho anh Thanh. Anh K không nói với tôi túi đồ này đựng gì.

Khi anh Thanh xuống, tôi bảo có quà, khoảng 5h chiều tôi đưa anh Thanh về nhà và anh Thanh xách túi quà về nhà, trên xe không còn túi quà đó nữa".

Tài xế Toàn nói không biết túi đồ đựng gì.

Sau khi công bố lời khai này, tòa hỏi bị cáo Thanh nghĩ gì, ông Thanh tiếp tục phủ nhận lời khai của lái xe Toàn.

"Tôi chưa bao giờ về nhà vào lúc 5h chiều, mà thường 8-10h tối. Thứ hai, anh Toàn không bao giờ đưa tôi về rồi quay xe đi, vì anh Toàn gửi xe ở UBND quận Tây Hồ, nên không có chuyện tôi lấy 1 số tiền lớn như vậy", bị cáo Thanh nói.

Trả lời câu hỏi vì sao bị cáo yêu cầu gia đình bồi thường 4 tỷ đồng, Trịnh Xuân Thanh cho rằng, vì bị cáo cảm thấy có trách nhiệm trước chuyện xảy ra ở PVC nên đã tự nguyện khắc phục 4 tỷ đồng.

Tại tòa, em trai Trịnh Xuân Thanh cho hay, gia đình đã nộp 2 tỷ đồng để khắc phục hậu quả và cố gắng trong thời điểm gần nhất nộp 4 tỷ để khắc phục hậu quả cho Trịnh Xuân Thanh.

Khi được hỏi, anh Trịnh Hùng Cường (con trai Trịnh Xuân Thanh) khẳng định, CQĐT có thu 2 căn hộ và chiếc ô tô đứng tên anh. Tiền mua xe ô tô là anh Cường được mẹ cho. Còn tiền mua 2 căn hộ là tiền được ông bà cho, tặng.

Trần Minh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang