Nuôi cấy thành công tinh trùng từ da cho người vô sinh

author 17:08 27/02/2016

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học lai tạo thành công chuột con khỏe mạnh bằng cách nuôi cấy tinh trùng từ tế bào da tạo ra những cá thể sống bằng cách thụ thai tự nhiên.

Các nhà khoa học đã lai tạo thành công các con chuột con khỏe mạnh sau khi tạo ra các tinh trùng trên đĩa thí nghiệm với kỹ thuật mới. Đàn ông vô sinh bây giờ có thể đẻ con nhờ sử dụng một kỹ thuật tạo ra tinh trùng từ tế bào da.

Các nhà khoa học đã nuôi cấy thành công tinh trùng chuột trong một đĩa thí nghiệm bằng cách sử dụng kỹ thuật này. Tế bào tinh trùng được sử dụng để thụ tinh cho trứng của chuột trong ống nghiệm sau đó tạo ra những cá thể sống bằng cách thụ thai tự nhiên.

Các chuyên gia tin rằng đây là nghiên cứu có tính thuyết phục nhất. Lấy ý tưởng sử dụng tết bào phôi gốc từ tế bào da của một người đàn ông để tạo ra tinh trùng của mình điều trị khả năng sinh sản. 

Nuôi cấy tinh trùng từ tế bào da là niềm hy vọng mới cho người vô sinh

Nuôi cấy tinh trùng từ tế bào da là niềm hy vọng mới cho người vô sinh

Trước kia, trong quá khứ có rất nhiều nhà khoa học tuyên bố tạo ra tế bào tinh trùng trong phòng thí nghiệm từ người lớn hoặc từ các tế bào phôi. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất cho thấy nuôi cấy tế bào tinh trùng từ tế bào da là nghiên cứu đầu tiên phù hợp với một chuỗi thống nhất các sự kiện được xác minh có thể dẫn đến sự ra đời của một đứa con khỏe mạnh.

"Phương pháp của chúng tôi hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn vàng được các nhà sinh học sinh sản đề xuất gần đây. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng nó có triển vọng rất lớn trong điều trị vô sinh ở nam giới", một giáo sư cho biết.

Trong quá khứ, việc tạo ra tế bào tinh trùng trong ống nghiệm gặp rất nhiều khó khăn vì giống như tế bào trứng, chúng phải trải qua một quá trình phức tạp gồm hai bước phân chia tế bào hay còn gọi là giảm phân, nơi 46 nhiễm sắc thể của con người hoặc 40 nhiễm sắc thể ở tế bào chuột giảm đi còn một nửa.

Một nhóm các chuyên gia Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu này bằng cách tái tạo môi trường tự nhiên của cơ quan tạo ra tinh trùng trong cơ thể để nuôi cấy các tế bào lấy từ tế bào phôi thai chuột với một tế bào lấy từ tinh hoàn chuột. Sử dụng phương pháp này, các nhà nghiên cứu có thể chuyển đổi các tế bào mầm nguyên thủy vào các tế bào chưa trưởng thành được gọi là tiền tinh trùng mà có thể bơm trực tiếp vào trứng thụ tinh để sản xuất phôi trong ống nghiệm sau đó phát triển thành con khỏe mạnh.

"Nếu được chứng minh là an toàn và hiệu quả ở người, chúng tôi có thể tạo ra tinh trùng đẩy đủ chức năng để thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm. Chúng tôi hy vọng phương pháp này có thể cả thiện đáng kể tỷ lệ thành công cho những người đàn ông vô sinh", Giáo sư Simon Fishel, chủ tịch của Nhóm Chăm Sóc  khả năng sinh sản tại Nottingham, Anh cho biết.

Nguyễn Thùy (T/h)

 


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang